Saturday, March 14, 2020

Nguy cơ mất 600 tỷ USD đối với các nhà máy nhiệt điện than



Ảnh minh họa một nhà máy điện than ở Đức.
 AFP

Báo cáo mới nhất của tổ chức Carbon Tracker công bố ngày 12/3 cho hay, nhà đầu tư của các nhà máy nhiệt điện than có nguy cơ mất hơn 600 tỷ USD vì nguồn điện từ năng lượng tái tạo giờ rẻ hơn nguồn điện được tạo ra từ các dự án nhiệt điện mới.
Theo báo cáo này, hơn 60% nguồn cung hiện có từ các nhà máy nhiệt điện đắt hơn nguồn điện từ năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió. Điều này cho thấy rủi ro thua lỗ cho các nhà đầu tư vì các nhà máy nhiệt điện than thường phải mất từ 15 - 20 năm để hoàn vốn. Việt Nam có tên trong danh sách các nước đang tăng gia sử dụng nhiệt điện than.

Trong khi đó, tại Việt Nam, Chủ tịch Hiệp Hội Năng Lượng Việt Nam, ông Trần Viết Ngãi, đề nghị một số tỉnh phía Nam không được phản đối các dự án nhiệt điện than bố trí tại địa phương. Đề nghị của ông Ngãi được gửi đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị tổng kết ngành công thương hôm 27/12/2019.
Nhiệt điện than là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu toàn cầu.
Tại Hội Nghị COP25 về biến đổi khí hậu toàn cầu do Liên Hiệp Quốc chủ xướng tại Chile vào tháng 12/2019, Việt Nam đã cam kết sẽ giảm 8% tổng phát thải khí nhà kính so với năm 1990, và nếu như có được sự hỗ trợ của quốc tế thì Việt Nam sẽ giảm 25% khí nhà kính, trong đó nhiều phần đến từ nhiệt điện than.

SOURCE:


.

No comments:

Post a Comment