How China is choking
the Mekong
Shibani Mahtani và Ore Huiying – Bình Yên Đông lược dịch
Washington Post – January 28, 2020
Một cuộc hành trình trên sông phát
giác
các làng mạc dời cư và một hệ sinh thái bị hủy hoại.
TRÊN SÔNG NAMOU, Lào – Nguyên xả trưởng của Pak Chim, một
làng nhỏ trên phụ lưu của sông Mekong, nhớ rõ giây phút ông biết làng của mình
sẽ không còn nữa.
Đó là một thập niên trước.
Vài trăm cư dân của Pak Chim và các làng lân cận dọc theo con sông Nam
Ou uốn khúc họp lại. Họ được triệu tập
bởi các viên chức của chánh phủ Lào và công ty quốc doanh Sinohydro của Trung
Hoa.
Họ được cho biết là đập sắp đến. Không chỉ một, nhưng là một chuỗi 7 đập bậc
thang sẽ được Trung Hoa xây dọc theo sông Nam Ou, từng là một trong những phụ
lưu tốt nhất của Mekong cho việc đánh cá và canh tác vì phù sa mầu mỡ. Các viên chức nói rằng tất cả dân làng phải
tái định cư, xa ra khỏi con sông đã tạo nên cuộc sống của họ.
Một người dân làng cho heo ăn trên bờ sông Nam
Ou trong tỉnh Luang Prabang.
Các viên chức tìm cách thuyết phục họ bằng cách
hứa hẹn nhà mới, điện và đường sá. Người
Lào nghèo khổ sẽ trở nên giàu có. Quốc
gia không có biển sẽ nắm vận mệnh của mình để trở thành “bình điện của Á Châu.”
Nok, 55 tuổi, nguyên xả trưởng, chỉ cho biết
tên riêng vì sợ bị trả thù khi chỉ trích chánh quyền, nói: “Họ bảo chúng tôi
rằng đây là sự hy sinh phải làm để tiến bộ.
Lúc đó, chúng tôi cũng không tin chắc vào những lời hứa của họ.”
Thực tế phơi bày trong 10 năm qua đã u ám hơn
người dân tưởng tượng.
Vị trí các đập trên sông Nam Ou.
Sông Mekong và các phụ lưu của nó uốn khúc qua
6 quốc gia, từ Trung Hoa xuống lục địa Đông Nam Á (ĐNA). Các chuyên viên lo ngại rằng những ngày cuối
cùng của sông như “một hệ sinh thái lành mạnh” đã đến, một cuộc khủng hoảng
hoàn toàn do con người gây nên vì xây đập bừa bải và thay đổi khí hậu.
Nam Ou là một trong những phụ lưu quan trọng
nhất. Hầu hết dòng sông sẽ bị chi phối
bởi 7 đập bậc thang do Trung Hoa xây khi chúng được dựng lên và điều hành trong
vài năm sắp tới. Làng mạc đã bị san bằng
để nhường chỗ cho dự án, xóa đi lối sống cổ truyền của người dân.
Khi đập Nam Ou 2 và các đập ở thượng lưu bắt
đầu hoạt động, chúng thay đổi dòng chảy của sông, làm mất rất nhiều chủng loại
cá cá biệt và khiến hàng ngàn người phải dời cư. Các chuyên viên cảnh báo rằng thiệt hại sẽ
gia tăng khi giai doạn 2 của chuỗi đập, gồm có đập Nam Ou 1, 3 và 4, được hoàn
tất vào cuối năm nay.
Sông Mekong và các phụ lưu rất đa dạng sinh học
– mạch sống của trên 60 triệu người ở ĐNA – xuống đến mức thấp nhất trong vòng
một thế kỷ vào mùa hè năm rồi. Một đoạn
sông đổi từ màu đục ngầu sang trong xanh.
Các chuyên viên nói đây là dấu hiệu trở bệnh của sông, do sự sụt giảm
phù sa lớn lao. Nguồn cá cạn. Lúa không thể trồng trên bờ sông khô cằn
thiếu dinh dưỡng. Toàn thể hệ sinh thái
đang thay đổi vĩnh viễn.
Brian Eyler, giám đốc chương trình ĐNA của
Trung tâm Stimson và tác giả của quyển sách về Mekong, nói rằng khu vực đang ở
“điểm tới hạn”.
Nếu việc xây đập vẫn không được kiểm soát, lưu
vực Mekong sẽ tiến đến “hiểm họa sinh thái,” được tăng tốc bởi thay đổi khí
hậu. Ông nói thêm rằng những ngày cuối
cùng của dòng sông có thể “ở đây ngay bây giờ.”
Hình nộm với trang phục an toàn
được trưng bày
ở đập Nam Ou 1 trong tỉnh Luang Prabang.
Các đập trên Nam Ou và các phụ lưu khác trên
khắp lưu vực Mekong là một phần của cái mà Trung Hoa gọi là Sáng kiến Vành đai
và Con đường, một hệ thống dự án lớn lao nhằm tìm cách củng cố ảnh hưởng của
Beijing (Bắc Kinh) trên khắp Á Châu và xa hơn.
Mỗi sự phát triển – đập, cảng và đường sắt, và những thứ khác – tạo cho
Trung Hoa một chỗ đứng lâu dài trong nền kinh tế và mậu dịch của một quốc gia.
Cuộc hành trình xuôi dòng Nam Ou của Washington
Post tìm thấy những khó khăn và thất hứa đối với hệ thống sông Mekong khi nhiều
đập được xây lên – khoảng ½ do các công ty Trung Hoa.
Ở Lào, 60 đập trên dòng chánh Mekong và các phụ
lưu. Đang xây cất: thêm 63 đập, mặc dù
có một vụ vỡ đập quan trọng hồi năm ngoái khiến hàng chục người chết. Các dự án đập dọc theo Nam Ou chiếm hơn 80%
chiều dài của sông.
Có trên 370 đập được dự trù dọc theo hành trình
dài 2.700 miles của sông Mekong từ Trung Hoa qua trung tâm của ĐNA, nối Lào,
Việt Nam, Thái Lan, Cambodia và Myanmar.
Các thủy lộ như Nam Ou được Trung Hoa xem
“không phải là sông, mà là phòng thí nghiệm,”
Pianporn Deetes, một nhà hoạt động môi trường của International Rivers
đã thực hiện nhiều chuyến đi đến Nam Ou để ghi chép ảnh hưởng của việc xây đập,
cho biết như thế.
Cô nói: “Họ muốn làm chủ hoàn toàn chỉ để thử
nghiệm.”
“Không rõ
nếu chúng tôi có thể ở lại”
Thị trấn Muang Khua từng sống còn nhờ những
người mang ba lô đến từ Việt Nam, háo hức du lịch dọc theo Nam Ou đến Luang
Prabang, một trong những hành trình sông đẹp nhất trên thế giới.
Nhưng những chiếc vỏ lãi gỗ nay nằm im lìm. Cạnh điểm khởi hành là những chỉ dẫn cho du
khách cách đi vòng qua các đập ở trên đường bằng tiếng Anh.
Cái khiến dân làng lo ngại nhất là những vạch
màu đỏ trên nhà của họ. Đó là mức mà mực
nước sẽ dâng lên khi đập Nam Ou 4 ở thượng lưu bắt đầu hoạt động vào tháng 10.
Đầu năm nay, đại diện của Sinohydro đến đây với
thông điệp rõ ràng: Đi hay sẽ bị ngập. Nhưng phái đoàn Sinohydro không hề quay lại,
và dân làng không biết phải làm gì.
Một người lái đò, giống như những người được
phỏng vấn, yêu cầu được dấu tên vì lo sợ chánh quyền trả thù, nói: “Có nhiều
tin đồn. Chúng tôi không biết nếu chúng
tôi có thể ở lại hay phải ra đi.”
Hiện nay, các cộng đồng sống nhờ vào sông ở dọc
theo khúc sông Nam Ou nầy đang cố gắng sống như ngày trước: đãi vàng khi nước
xuống và nhử cá bằng cách cắt một loại cỏ mà nó thích.
Trong khi chờ đợi đập hoàn tất, họ cũng lo ngại
về mực nước không thể đoán trước được và giao động lớn lao.
Dòng sông
bỏ hoang
Âm thanh của những khúc sông không có đập –
tiếng gà gáy, tiếng ầm ừ yếu ớt của động cơ ở phía sau vỏ lãi – tan đi ở chung
quanh đập Nam Ou 2, giai đoạn 1 của dự án bắt đầu hoạt động.
Con sông nầy là đường giao thông thủy then chốt
giữa các tỉnh của vùng núi ở đông bắc Lào, nhưng các đập làm cho việc đi lại
bằng thuyền trở nên rắc rối.
Ngày nay, khúc sông Nam Ou ở phía dưới đập nầy
coi như bị bỏ hoang.
Khoảng 2.300 gia đình buộc phải dời cư khỏi
sông và không còn dựa vào nó cho cuộc sống hàng ngày. Đập đã cắt đứt dòng chảy tự nhiên về hạ lưu
và ngăn chận phù sa từ núi đá vôi.
Chúng tôi gặp một người đánh cá từ Luang
Prabang, thành phố cỗ trên Mekong ở phía nam, vì ở chung quanh đập có nhiều
cá. Nhưng điều đó cũng không tự
nhiên. Cá bị mắc kẹt giữa 2 đập và không
bơi nhanh như trước, khiến chúng dễ bị bắt.
Một số dân làng cố tiếp tục canh tác dọc theo
sông nhưng nói rằng mực nước bất thường khiến họ và gia súc gặp nhiều khó khăn
hơn.
“Nhìn đi…
dơ quá”
Khi chúng tôi đến gần Nam Ou 1, đập gần với hợp
lưu của Mekong và Nam Ou nhất, dấu hiệu của mục nát và tan rã ở chung
quanh. Các nhánh cây chết nhô khỏi mặt
nước. Một con bò chết trôi bên
cạnh. Rác đầy sông.
Nước đọng ở đây nên không có gì chảy qua.
Dân làng được dời cư ra xa khỏi sông. Sau khi các đập được vận hành hoàn toàn, nước
sông sẽ dâng cao mỗi khi mở đập. Những
bảng báo cho dân làng biết để tránh, nhưng họ không cần: họ nói họ không muốn
tiếp xúc với dòng nước ô nhiễm nầy.
Mai, 53 tuổi, nói trong khi dùng khung cửi để
dệt lụa: “Chúng tôi thường xuống đó để tắm.
Nhưng nay, hãy nhìn đi. Đầy rác,
quá dơ.”
Somsak, người dân làng 50 tuổi, không di
chuyển. Ông là người cuối cùng trong
làng chưa dời cư và từ chối bồi thường của chánh phủ vì quá nhỏ.
Ông nói viên chức chánh quyền và đại diện của
công ty Trung Hoa, cùng với công an, đến gặp ông hầu như hàng tuần để thúc ép
ông ra đi.
Somsak nói: “Có một khoảng cách lớn giữa cái họ
giúp tôi và cái tôi cần để có một cuộc sống như hiện nay. Nếu tôi không chống lại, cái gì sẽ xảy đến
cho chúng tôi, và tương lai của chúng tôi?”
Gần
Mekong, Trung Hoa ôm chặt
Trên đường dọc theo đập Nam Ou 1, các biểu ngữ
với các lời hứa đầy tham vọng: Việc đầu tư 2,8 tỉ USD nầy sẽ chiếm 39% tổng số
năng lượng sản xuất ở Lào khi được hoàn tất, có lẽ vào năm tới.
Công nhân Lào tươi cười trong ảnh cùng với công
nhân Trung Hoa. Hình ảnh của các địa
điểm du lịch của Trung Hoa như Hổ Khiêu Hiệp (Tiger Leaping Gorge) và Vạn lý Trường
Thành (Great Wall) được trưng bày bên cạnh các chùa chiềng ở Lào và các địa
điểm khác ở ĐNA.
Một bảng hiệu bằng tiếng Quan thoại và Lào ghi:
“Chúng tôi đang tiến lên phía trước không mệt mõi.”
Và ở Luang Prabang, Di sản Văn hóa Thế giới
UNESCO ở cuối sông Nam Ou, nhiều bảng hiệu khác đánh dấu sự hiện diện của
Beijing. Một đường sắt lù lù hiện ra
trên sông Mekong, một phần của đường sắt dài 257 miles nối liền thành phố
Kunning (Côn Minh) của Trung Hoa với Vientiane (Vạn Tượng), thủ đô của
Lào. Dự án 7 tỉ USD nầy là một sự phô
trương khác của Sáng kiến Vành đai và Con đường.
Lào được xem là một mối nối then chốt trong các
kế hoạch của Trung Hoa.
Nhưng nhiều người Lào lo ngại việc Trung Hoa ôm
chặt kinh tế của nước họ, một quốc gia độc đảng hầu như vắng bóng xã hội dân
sự.
Một người lái đò, cho biết với điều kiện dấu
tên vì lo sợ trả thù: “Thỉnh thoảng, tôi xem lại tất cả và cảm thấy chúng tôi
thuộc về họ. Tôi lo lắng về chuyện nầy.”
Shibani
Mahtani
Phóng viên ĐNA của Washington Post, phụ trách
các quốc gia Philippines, Myanmar, Thái Lan và Indonesia. Cô tham gia Washington Post vào năm 2018 sau
7 năm với Wall Street Journal ở ĐNA và sau đó ở Chicago, phụ trách Trung Đông.
No comments:
Post a Comment