Tuesday, March 10, 2020

Hạn, mặn sẽ lan rộng đến các tỉnh miền Trung & Tây nguyên trong mùa khô 2020


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khảo sát công trình đập tạm trên sông Ba Lai
(huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre).
Courtesy of TTXVN

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết khô hạn, xâm nhập mặn không chỉ xảy ra ở khu vực vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) mà khu vực Trung Bộ trong các tháng tiếp theo của mùa khô năm 2020 cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Cụ thể, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Vũ Đức Long ngày 9/3 cho biết từ tháng 3-5, tình trạng khô hạn thiếu nước có khả năng xảy ra tại các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Từ tháng 6-8, tình trạng khô hạn thiếu nước, xâm nhập mặn có khả năng lan rộng tại các tỉnh ven biển Trung Bộ và diễn ra gay gắt hơn mùa khô năm 2019.

Ông Long cũng cho rằng, lưu lượng dòng chảy trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 40-80%. Một số sông thiếu hụt trên 80%; dung tích các hồ thủy lợi từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế thiếu hụt từ 10-30%; các hồ từ Đà Nẵng đến Bình Thuận thiếu hụt từ 11-47%; các hồ ở khu vực Tây Nguyên thiếu hụt từ 2-10% so với dung tích thiết kế.

Đối phó tình hình hạn mặn đang hoành hành tại các tỉnh ĐBSCL, ngày 8/3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo 5 tỉnh ĐBSCL gồm Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Kiên Giang và Cà Mau.

Ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch Bến Tre, tỉnh đang bị thiệt hại nặng nề nhất do hạn, mặn xâm nhập cho biết hầu hết ngành công nghiệp chế biến trong tỉnh đều sử dụng nước ngọt cho sản xuất, do đó hiện tượng xâm nhập mặn đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất. Nếu hạn mặn tiếp tục kéo dài, có thể nhiều nhà máy trên địa bàn tỉnh có nguy cơ ngừng sản xuất.
Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo các tỉnh về những khó khăn trong sản xuất và sinh hoạt của người dân khi hạn, mặn xâm nhập cao,  Thủ tướng đã đồng ý hỗ trợ khoảng 70 tỷ đồng/ mỗi tỉnh từ ngân sách Trung ương cho 5 tỉnh ĐBSCL để thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn.

Source:

.

No comments:

Post a Comment