Monday, May 9, 2016

MEKONG-CỬU LONG …DÒNG SÔNG NHƯỢC TIỂU - Phần 1: Border of Thailand-Laos



- Lymha viết riêng cho Blog Mekong-Cửu Long-
Photos by LymHa

    Tháng 3 & 4 năm 2016



Đến Lào vào những ngày cuối tháng 3-2016.  Vài cơn gió Lào và nắng cuối tháng 3 như đốt cháy da. Gió Lào chính là gió mùa mùa hè, mà thực chất là khối khí Ben-gan, sau khi thổi qua lãnh thổ Campuchia và Lào, gặp dãy Trường Sơn, không khí bị đẩy lên cao và bị lạnh, nên hầu hết hơi ẩm đều bị ngưng lại thành mưa trút xuống bên sườn phía Tây của dãy núi. Khi gió thổi sang bên sườn núi phía Việt Nam, gió trở nên khô và nóng, gọi là “gió Lào”. Khi có gió Lào, nhiệt độ cao nhất trong ngày thường vượt quá 35 độ C, có khi lên tới 43 độ C và độ ẩm thấp nhất trong ngày thường  giảm xuống dưới 50%, bầu trời không một gợn mây, trời nắng chói chang. Gió thổi đều đều như quạt lửa, cây cỏ héo khô, ao hồ cạn kiệt, con người và gia súc bị ngột ngạt.


Cửa ngõ biên giới Thái-Lào Nong Khai, nằm trên sông Cửu Long, là thị xã tỉnh lỵ của tỉnh Nong Khai thuộc Đông Bắc Thái Lan, là nơi có cầu Hữu Nghị Lào-Thái nối Nong Khai với Vientiane thủ đô của Lào, cách Vientiane 25 km, cách Bangkok 626 km về phía bắc và 60 km về phía bắc Udorn Thani. 


Sông Mekong chụp từ cầu Hữu Nghị.


Ủy hội sông Mêkông (tên giao dịch tiếng Anh là Mekong River Commission, viết tắt là MRC) là một cơ quan liên chính phủ nhằm "thúc đẩy và phối hợp quản lý và phát triển tài nguyên nước cũng như tài nguyên có liên quan một cách bền vững vì lợi ích chung của các quốc gia và sự an sinh của cộng đồng bằng cách triển khai thực hiện những hoạt động và chương trình chiến lược, cung cấp thông tin khoa học và cố vấn chính sách". 
Thành viên chính của Ủy hội sông Mêkông là các ủy ban sông Mêkông của các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, và Việt Nam. Trong khi đó, MyanmaTrung Quốc là hai đối tác.


Lòng sông hẹp …

Lấy cát ở bờ sông


Bắt đầu nhìn thấy những đường dây điện cao thế nằm dọc bên đường suốt từ Vientian, trên đường xuôi về hướng nam tới Pakse…lúc nào cũng thấy đường dây điện cao thế.



Và những cánh đồng khô…
 


Trên cầu hữu nghị Thái-Lào


Trở về Thái Lan vì không sắp xếp được chuyến đi theo như dự định.
Trở lại vào tháng 4, không khí nóng bức, nhưng phấn khởi vì có được sự hỗ trợ để có thể đi theo dòng Mekong cho tới Pakse. Theo đường quốc lộ 13. Đoạn đường dài 670 Km. Đi dọc theo biên giới Lào-Thái được phân định bằng con sông Mekong, có những đoạn đường xe chạy nhìn thấy sông Mekong kế bên..


Energy Sector Development in Lao PDR
Presented to: Energy Policy Training Course
24/06-12/07/2013 Tokyo, Japan
By: Akhomdeth VONGSAY
Deputy Director of Energy Cooperation Division
Deparment of Energy Policy and Planning
Ministry of Energy and Mines. Lao PDR
 

(Tiếp theo phần 2)

No comments:

Post a Comment