Monday, May 9, 2016

MEKONG-CỬU LONG …DÒNG SÔNG NHƯỢC TIỂU - Phần 5: Đập thủy điện Don Sahong




Các tổ chức phi chính phủ Campuchia (NGO) hoạt động hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình chống lại kế hoạch xây dựng đập Don Sahong, trên một chiếc thuyền du lịch dọc sông Tonle Sap, tại Phnom Penh, Cambodia, 11 tháng 9, 2014.


Các nhà hoạt động sử dụng một chiếc thuyền du lịch để vận động phản đối của họ đối với việc xây dựng các con đập lớn. (AP Photo / Heng Sinith)

Đập thủy điện với công xuất dự kiến 260 MW có tên là Don Sahong Dam. Nằm trong khu vực Siphandone (Khone Falls) ở miền nam Lào, khoảng chừng  hai cây số ở thượng nguồn biên giới Lào-Campuchia. Con đập sẽ chặn dòng chảy chính của sông Mekong  quanh năm, đe dọa sinh kế quan trọng và thủy sản thương mại trong lưu vực sông Mekong.

Don Sahong Dam: Nút chặn cuối của nguồn nước Mekong xuôi về nam. Những tài liệu ghi nhận được từ 2 năm nay cho biết những nguy hại về việc xây dựng đập thủy điện có tên Don Sahong cho thấy mối quan tâm khắp nơi trên thế giới cũng như dân chúng tại quê nhà. Tuy nhiên những quan tâm đó cũng không ngăn chận được những nhà cầm quyền độc tài và những tập đoàn tài phiệt quốc tế.


Những quan tâm đó được tóm lược như dưới đây:
Viet Ecology Foundation
Dự án xây đập thủy điện Don Sahong (Nam Lào) và ảnh hưởng môi trường
Công trình thủy điện Don Sahong đe dọa sự phát triển bền vững trên lưu vực sông Mê Kông
Công trình thủy điện Don Sahong là một trong 12 công trình thủy điện dòng chính sông Mêkông đã được quy hoạch và là một trong 10 công trình thủy điện trên dòng chính sông Mêkông, có công suất thiết kế 260 MW, đầu nước 17m, gồm 4 tổ máy kiểu tua-bin trục ngang; sản lượng điện 2.000 GWh/năm; xây dựng kiểu đập dâng với chiều dài đập là 720m và diện tích bề mặt hồ chứa là 290 ha. Đây là công trình thứ hai Lào sẽ tiến hành xây dựng sau công trình thủy điện Xayaburi.  
Viện Khoa Học Thủy Lợi Viêt Nam
Việt Nam nên "đền" để Lào ngừng xây thủy điện trên dòng chính?
"Việt Nam hiện đang tham gia xây dựng nhiều thủy điện trên dòng nhánh Mekong ở Lào. Việc tăng cường hỗ trợ và viện trợ Lào nghiên cứu và xây dựng các thủy điện khác trên dòng nhánh có thể được xem như giải pháp “đền bù” hoặc giải pháp “cùng có lợi”". 
Đây là một trong những đề xuất của nhóm các nhà khoa học thuộc Mạng lưới Sông Ngòi Việt Nam sau thông tin Lào đang khởi động những công trình khu vực xây dựng đập Xayabouri đăng tải trên báo chí Việt Nam ngày 18/4.

Laos Department of Energy Business:

poweringprogress.org’ is a website hosted by Department of Energy Business (DEB), which is under the mantle of the Ministry of Energy and  Mines. It was originally established to share information on  the Lao Government’s hydro power  development plan,  which is an integral part of country's for export of electricity to  the  neighboring countries. The website has subsequently  included all information on the  Lao   Power  sector.   Department  of   Energy  Business  is  a  Lao governmental agency that took over the role of Department of  Energy. Energy promotional development since 2006. Information on Lao power sector and DEB is provided in Background.

Xem tài liệu PDF file

• Area of 236,800 sq km and Population of 6.2 million. 

• GDP per Capita of USD 1,088 and has been growing at an average rate of 8% per annum; 
• Mountainous area with major tributaries of the Mekong River covering 35% of total Mekong River basin. 
• Relatively high annual rainfall. 
• Hydropower potential: 23,000 MW and only around 11% has been used. 
• Per Capita Electricity Consumption of 430 KWh/a but has been growing at an average rate of ~10% in the last 10 years.
 • Installed Capacity was 200 MW in 1996, increased to 2,550 MW in 2011 (all from hydro) and forecast to reach 12,500 MW in 2020. 
• ~85% of electric power generation is exported; Power sector’s contribution to GDP is projected to increase to ~16% in 2020.


Power Projects


Published: Tuesday, 09 June 2015 01:37

The Government of the Lao PDR has to date signed MOUs or is undertaking research studies on more than 70 hydropowerprojects.Of these15 are either operational or under construction.

Laos has also signed an MOU to provide 7,000MW of energy after 2015 to Thailand, and 3,000MW of electricity from now until 2020 to Vietnam. The representatives of the energy sectors in Laos and Cambodia have signed a purchase agreement for the supply of about 5MW by the end of 2009. However, to date there is no MOU to officially certify the terms of the sale.

The government intends to use the profits from hydropower sales to fight poverty in the country.



 
(Theo tài liệu của International River Org.)



International Rivers
Đập thủy điện Don Sahong đánh cược với an ninh lương thực và sinh kế của người dân lưu vực sông Mekong.

Energy Sector Assessment, Strategy and Road Map
Lao People’s Democratic Republic
2013 Update


Đập thủy điện Don Sahong- con đập thứ hai trong chuỗi 11 đập thủy điện đã được lên kế hoạch xây dựng trên dòng chính hạ lưu sông Mekong- sẽ thay đổi vĩnh viễn dòng cá di cư trên toàn bộ khu vực hạ nguồn sông Mekong, với các hậu quả nghiêm trọng tiềm tàng đối với hệ sinh thái phong phú của dòng sông cũng như các nguồn sinh kế và an ninh lương thực của hàng trăm nghìn người. Được xây dựng ở Siphandone, phía Nam Lào, cách biên giới Campuchia chưa đến 2km, đập thủy điện Don Sahong đe dọa hệ sinh thái thu nhỏ độc đáo của sông Mekong, nơi duy trì sự sống của toàn bộ hạ lưu sông Mekong.
Và nhà văn Tưởng Năng Tiến trong một bài báo vào tháng 3 năm 2016 có viết: 

Dấu Tay Trung Quốc Hay Vết Bẩn Trung Hoa


Có thể nói mà không sợ sai lầm Don Sahong sẽ là một con đập Made in China.

Nhìn dòng sông Mekong đang bị chận, chặt ra từng khúc, những công trình thủy điện ở thượng nguồn và ngay cả những dòng sông hợp lưu từ Tây nguyên Việt Nam, với những công trình thủy điện và khai thác quặng nhôm (beauxit), do chính nhà cầm quyền Việt Nam và Đảng Cộng Sản Việt Nam bất chấp những lời kêu gọi “ đừng khai thác” của các nhà khoa học chuyên ngành, những nhà trí thức, người dân trong vùng . Không ai không khỏi khẳng định rằng Đảng Cộng Sản Việt Nam và cái nhà cầm quyền hiện nay vì quyền lợi riêng tư mà bất chấp đến những tiếng kêu gào thống thiết của người dân.
Theo như bài viết của Tiến sĩ Mai Thanh Truyết:  Environmental & Social Impacts of Bauxite Exploitation in the Central Highlands of Vietnam
Các dự án Nhân Cơ, được dự kiến sẽ tạo ra 600.000 tấn nhôm mỗi năm, đòi hỏi 4 triệu mét khối nước và điều này là một cái gì đó mà không thể được cung cấp trong một khoảng thời gian ngắn.
Tóm lại, việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên của Việt Nam là một dự án IMPOSSIBLE do nguồn lực không đủ nước và nhu cầu của một lượng lớn điện năng.
Đồng thời trong một bài báo được Viện Khoa Học Thủy Lợi Việt Nam phổ biến
Phát triển thủy điện ồ ạt tại Tây Nguyên: Dân thiệt trăm đường

Chính nhà cầm quyền Việt Nam đang cùng toa rập với các nước lân bang và ngay cả kẻ thù phương bắc là Trung Cộng  manh tâm  xử dụng nguồn nước của chính mình để trục lợi cho một tập đoàn thống trị độc tài là Đảng Cộng sản Việt Nam, không cần biết đến người dân của đồng bằng sông Cửu Long đang ngày đêm rên siết vì ruộng đồng nhiễm mặn, vì thiếu nước từ nguồn Mekong và Tonle Sap đổ về để làm nên mùa  nước nổi hàng năm, đem về phù sa, đem về nguồn thủy sản , nguồn sống cho hơn 17  triệu dân Miền Lục Tỉnh. Rồi đây lịch sử sẽ  phán xét hành động buôn dân, bán nước này của Đảng Cộng Sản Việt Nam. (Đồng bằng sông Cửu Long có 12 tỉnh và 1 thành phố trực thuộc trung ương Tổng diện tích các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long là 40.548,2 km² và tổng dân số của các tỉnh trong vùng là 17.330.900 người).
Tiếp tục xuôi về phương nam theo dòng nước của Mekong, chúng tôi đến Phnom Penh.
Đây Nam Vang…Phnom Penh
Trước cửa Hoàng Cung Cambodia tháng 4 năm 2016
Đây là nhánh Tonle Sap trước Hoàng Cung Cambodia. Mực nước xuống thật thấp - đây là hậu quả của năm khô hạn, nước từ Tonle Sap cạn kiệt thì dòng nước từ Tonle Sap đổ xuôi nam không còn bao nhiêu để hợp lưu cùng với Mekong làm thành một Cửu Long “dòng sông Mẹ” cho cư dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ngay chính nơi này, điểm hợp lưu của 2 dòng Tonle Sap và Mekong cũng cạn kiệt…..thì đồng bằng Cửu Long  sao không khỏi khô cạn.
Mực nước đo được trong tuần qua tại hai địa điển Tân Châu và Hồng Ngự vẫn nằm dưới mực nước thấp nhất.



Và Phom Penh đang xây dựng một thành phố mới…
Thành phố Phnom Penh mới được xây dựng nối tiếp theo thành phố cũ về hướng Nam


Những công trình hỗ trợ cho việc xây dựng thành phố mới đầu nguồn Cửu Long,
nơi hợp lưu của Tonle Sap và Mekong


 Thành phố Phnom Penh mới
Xà lan hút cát dưới lòng sông để cung cấp cho việc xây dựng thành phố mới.

Tất cả các quốc gia ở thượng nguồn đều có những kế hoạch giữ nguồn nước cho chính quốc gia mình.
Đây là một điểm cần lưu ý, dòng nước đã thấp, việc lấy cát cũng giống như việc nạo vét lòng sông, lòng sông sâu thêm và dòng nước xuôi nam càng ít đi.
Ngày 6 tháng 5 năm 2016, theo tin tức của đài BBC, Thái Lan đang có kế hoạch nạo vét lòng sông Loei.

Dự án vét sông phòng hạn hán ở Thái Lan

Ngày 6 tháng 5, 2016. BBC News.
Chính phủ Thái Lan dự định xây dựng 24 đường hầm ở đáy sông Loei tại một tỉnh ở Đông Bắc Thái Lan, để nước theo "trọng lực" chảy vào Loei, dẫn tới các sông Chi, sông Mun, trữ ở đấy, đề phòng hạn hán nghiêm trọng sau này có thể xảy ra ở nhiều tỉnh miền Đông Bắc Thái Lan như đã xảy ra năm nay.
Dự án Kong - Loei - Chi - Mun được mô tả sẽ nạo vét đáy sông Loei sâu thêm 5m. Theo dự án này, cửa sông Loei, quãng đổ từ dòng chính sông Mekong vào, sẽ được cơi nới rộng thêm 250m, chứa nước sông Mekong đổ vào.
Nói với BBC Tiếng Việt từ Cần Thơ, Tiến sĩ Dương Văn Ni, một chuyên gia về nguồn nước, tại Đại học Cần Thơ cho biết những dự án thủy điện và cả đảo dòng sông Mekong ở thượng nguồn là "Cái chết từ từ của Đồng bằng Sông Cửu Long".
Phóng viên Lan Phương, BBC Tiếng Việt, tường thuật.



(Tiếp theo phần 6)



 

No comments:

Post a Comment