Monday, May 9, 2016

MEKONG-CỬU LONG …DÒNG SÔNG NHƯỢC TIỂU - Phần 3: Thị trấn Savannakhet - Pakse - Bungsamran Park



Savannakhet

Thành phố Kaysone Phomvihane (tiếng Lào: ເມືອງໄກສອນ ພົມວິຫານ), tên cũ là Savannakhet, (tiếng Việt còn gọi là Xa Vảnh) là một thành phố của tỉnh Savannakhet. Thành phố có dân số là 120.000 người. Tên gọi Savannakhet xuất phát từ các từ Savanh Nakhone, có nghĩa là "Thành phố thiên đường", tên ban đầu của thành phố này. Thành phố Kaysone Phomvihane là thành phố lớn thứ 2 của Lào, sau thủ đô Vientian.
Giống như các thành phố khác của Lào, Kaysone Phomvihane có cơ cấu dân số đa dạng gồm người Thái, người Việt, người Hoa và một số dân tộc thiểu số khác của Lào. Thành phố này có ngôi chùa lớn xây từ thế kỷ 15Wat Sainyaphum, một ngôi đền của người Hoa, một nhà thờ Công giáo và một nhà thờ Hồi giáo. Năm 2005, một cây cầu vượt sông Mê Kông đã được khởi công xây dựng nối thành phố này với Mukdahan của Thái Lan.
Trong thành phố Kaysone Phomvihane có tượng khủng long Tangvayosaurus hoffetti. Người ta từng phát hiện bộ xương Tangvayosaurus hoffetti hóa thạch  ở Tang Vay, một thị trấn khoảng 120 km về phía đông bắc của Savannakhet.

Cầu nối liền Savannakhet và Mukdahan ( Thái Lan) chụp qua kính xe.





Pakse
Điểm đến của chuyến đi Lào lần thứ hai Pakse. Đến Pakse khi trời đã tối, nhìn cây cầu bắc ngang sông Mekong, với những ánh  đèn vàng chạy dài theo thành cầu về hướng bên kia sông...

Trời vừa mờ sáng nhìn ra sông Mekong…


Bên bờ sông, với những chiếc thuyền câu đang neo, nhìn bờ sông cỏ dại mọc um tùm..

Xa xa…có những thuyền câu độc mộc giữa dòng
Bờ sông và rác…



Những con cá của Mekong ngày nay (Photos by LymHa):



Nếu dân Lào hiện nay phải ăn cá của dòng Mekong (trên thượng nguồn) nhỏ xíu như thế này, thì liệu chừng dân cư vùng Đồng bằng sông Cửu Long (thuộc hạ nguồn Mekong) sẽ được ăn cá với kích thước như thế nào?


Bungsamran Park

Bungsamran Park cách thủ đô Bangkok chừng 20Km.
Giống cá Mekong Giant Catfish tưởng như tuyệt chủng, hiện nay vẫn còn được nuôi giống tại đây. Người ta có thể vào "khu bảo tồn" nầy để câu cá và ngay sau khi câu được, cá phải được thả ngay xuống hồ trở lại.
Theo như người quản lý "khu bảo dưỡng" này cho biết thì lần thả cá giống cuối cùng cách đây 7 năm và cá giống được thả vào hồ là 10 ngàn con đủ loại.
Cá Catfish câu lên thường dài chừng 25 đến 39 inches, nặng chừng 45-50 pounds.
Con cá có vảy là cá Giant Barb- như cá chép - thì nặng chừng 45 pounds
 










Siêu thị ở biên giới Thái-Cambodia

Trong một siêu thị ở biên giới Thái-Cambodia, tỉnh Anrayaprathet.
Cá Mekong Giant Catfish được bán với giá 119 Baht/Kg.







(Tiếp theo phần 4)



No comments:

Post a Comment