Thursday, July 27, 2017

Một nhà máy điện đổ xuống biển lượng chất thải bằng cả thế giới cộng lại

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân



July 13, 2017

Thanh Niên, một tờ báo của nhà nước VN, hôm thứ Hai 10 tháng 7 trong bài viết mang tựa “Việt Nam sẽ lập kỷ lục xả thải xuống biển?” đã cho hay với khối lượng chất thải 918.533 m3 được phép “nhận chìm” xuống biển, nhà máy Vĩnh Tân 1 xả thải bằng cả thế giới cộng lại.
Loại chất thải mà giấy phép được cấp cho Vĩnh Tân, gồm chất nạo vét khu nước trước bến và vũng quay tàu xuống khu vực biển. Vùng “nhận chìm” được chọn là diện tích 30 ha ở biển Bình Thuận.

Báo Thanh Niên dẫn số liệu của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), cho thấy lượng bùn thải xuống biển của cả thế giới hằng năm hiện nay cũng chỉ tương đương với lượng bùn thải xuống biển được Bộ TN-MT cho phép Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 thải xuống biển.
Thế nhưng không phải chỉ có Vĩnh Tân. Hiện Tổng công ty phát điện 3 (EVNGENCO 3) thuộc Tập đoàn điện lực VN (EVN) cho biết đang xúc tiến xin giấy phép đổ xuống biển xã Vĩnh Tân 2,4 triệu m3 bùn cát thải sau nạo vét (cách Hòn Cau khoảng 10 km).

Chánh văn phòng EVNGENCO 3 xác nhận thủ tục của dự án đã trình Bộ TN-MT, dự kiến sẽ tiến hành trong năm nay. Vị trí xin đổ bùn cát thải cách điểm mà Vĩnh Tân 1 đổ khoảng 5 km về hướng bắc và cách Khu bảo tồn biển (BTB) Hòn Cau 10 km. Đây là bùn cát thải trong quá trình nạo vét luồng cho tàu trọng tải 100.000 tấn ra vào để vận chuyển than nhập khẩu từ Úc và Indonesia.

SOURCE :



No comments:

Post a Comment