Sunday, December 17, 2023

VIỆT NAM ĐƯỢC BẢO ĐẢM TRUNG TÍNH MÔI TRƯỜNG CỦA KINH

(Vietnam assured of canal’s environmental neutrality)

Van Sochata – Bình Yên Đông lược dịch

The Phnom Penh Post – 14 December 2023

 

Phối cảnh của dự án Funan Techo, vừa được Bộ Công chánh và Giao thông phổ biến.

[Ảnh: MPWT]

 

Trong chuyến viếng thăm chánh thức Việt Nam lần đầu tiên hôm 11-12 tháng 12, Thủ tướng Hun Manet bảo đảm với phía Việt Nam rằng dự án kinh Funan Techo sẽ không gây nguy hại cho môi trường hay dòng chảy của sông Mekong.

Jean-Francois Tan, Tùy viên của Thủ tướng về Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế, nhấn mạnh điều nầy trong một cuộc họp báo sau 2 ngày thăm viếng.  Ông lưu ý rằng tầm quan trọng của kinh đào như một dự án hạ tầng cơ sở, với Manet xác nhận rằng nó sẽ là một đóng góp tích cực cho sự ổn định môi trường, sinh thái và bảo tồn nơi cư trú thiên nhiên rất cần thiết cho đa dạng sinh học.

“Nói chung, Thủ tướng tin rằng, trong ngắn và trung hạn, kinh tế và quyền lợi thương mại của Cambodia sẽ không gây nguy hại cho dòng nước hay gây ra những vấn đề môi trường cho láng giềng Việt Nam.  Nghiên cứu thực tế nầy gồm có đưa nước từ sông Bassac, một phụ lưu của sông Mekong, đến các sông khác ở ngoài Lưu vực sông Mekong,” Tan giải thích.

“Đề cập đến những lo ngại của Việt Nam, Cambodia công nhận vai trò chủ chốt của kinh trong việc phát triển kinh tế đang diễn ra.  Vì vậy, chúng tôi đã làm sáng tỏ với phía Việt Nam,” ông nói thêm.

Trở lại ngày 25 tháng 10, Manet nói rằng ông xem kinh Funan Techo như một sự nối kết vô cùng quan trọng giữa biển và sông.  Một khi dự án có kết quả, nó sẽ nâng cao việc vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh dọc theo hồ Tonle Sap đến biển có hiệu quả hơn.  Ngoài ra, dòng chảy của sông Mekong ra biển sẽ nhanh hơn, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của các cộng đồng dọc theo sông.

Đầu tháng 12, Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) tụ họp trong một phiên họp của ủy ban liên bộ dưới sự chủ tọa của Phó Thủ tướng và đệ nhất phó chủ tịch của CDC Sun Chanthol để đẩy mạnh việc thực hiện dự án.

Chanthol nói kinh sẽ sử dụng tối ưu địa hình của tỉnh Kep để làm một cửa ngỏ nối với sông.  Sáng kiến nầy sẵn sàng để biến Kep thành một trung tâm doanh thương bắt đầu phát triển.  Hơn nữa, khi dự án hoàn tất, Cambodia sẽ thu được nhiều lợi ích lớn lao, gồm có việc vận chuyển hợp lý hơn sẽ giảm thời gian, khoảng cách và chi phí.  Mạo hiểm nầy cũng đưa đến việc thiết lập các trung tâm thương mại và hậu cần, việc phát triển các cảng vệ tinh mới, nới rộng diện tích nông nghiệp, cải thiện thủy nông, hỗ trợ việc nuôi cá, và tăng trưởng trong việc nuôi thú vật và du lịch.

Đáng chú ý, thủy lộ dài 180 km dự trù nối các kinh ohu5 lưu trong hệ thống sông Mekong bà Bassac đến tỉnh Kep.  Nó đi qua các tỉnh Kandal, Takeo và Kampot, nơi cư trú của 1,6 triệu người.  Dự án tốn khoảng 1,7 tỉ USD và mất 4 năm để hoàn tất.

No comments:

Post a Comment