Sunday, December 17, 2023

CHỦ TỊCH MRC THÚC GIỤC HỆ THỐNG BÁO ĐỘNG SỚM

(MRC chair urges early warning system)

Ry Sochan – Bình Yên Đông lược dịch

Phnom Penh Post – 6 December 2023

 

Bộ trưởng Thor Chetha, chủ tịch của hội đồng Ủy hội Sông Mekong (MRC), trong phiên họp ngày 30 tháng 10. [Ảnh: MRC]

 

Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên và Khí tượng Thor Chetha đã kêu gọi cải thiện việc tiên đoán tình trạng lũ lụt và hạn hán ngày càng tồi tệ dọc theo sông Mekong, cũng như những hệ thống cảnh báo sớm cho hàng triệu người dân ở ven sông chịu rủi ro trực tiếp.

Chetha, hiện là chủ tịch hội đồng Ủy hội Sông Mekong (MRC), loan báo lời kêu gọi trong chuyến thăm trung tâm quản lý lũ lụt và hạn hán khu vực của MRC ở Phnom Penh ngày 30 tháng 11.

Chetha ca ngợi trung tâm, cũng như MRC và 4 quốc gia thành viên – Cambodia, Lào, Thái Lan và Việt Nam – cho tiến bộ lón lao trong việc theo dõi, tiên đoán và liên lạc về sông Mekong, nhưng thúc giục “những nỗ lực tập thể” lớn hơn để giảm nhẹ ảnh hưởng của lũ lụt và hạn hán.

Đồng bào của ông đã bị đánh nặng nề, khi hồ TonleSap của Cambodia – một nguồn lương thực và sinh sống vô cùng quan trọng – đã thu hẹp lớn lao trong những năm gần đây vì dòng chảy Mekong thấp, văn phòng MRC cho biết trong một thông báo báo chí ngày 5 tháng 12.

Với những ảnh hưởng trong tâm trí, ông vận động để tin tức chính xác và đúng lúc hơn được loan đi qua những kỹ thuật tân tiến và sáng tạo, cũng như việc tiếp xúc nhiều hơn với tin tức sớm của những cư dân dễ bị tổn thương nhất.

Ông cũng kêu gọi chú trọng nhiều hơn đến các biện pháp bảo vệ và quản lý lũ lụt, không chỉ tiên đoán, nhất là trong vùng gia cư và kinh tế, cũng như sự hợp tác chặt chẽ hơn với các quốc gia ở thượng lưu, ông nói.

“Thay đổi trong điều kiện thủy học, lũ lụt và hạn hán đòi hỏi sự chú trọng của chúng ta, theo dõi gần hơn và hành động mạnh hơn, với sáng kiến kỹ thuật và liên kết hơn giữa văn phòng MRC và các quốc gia thành viên.

“Khả năng hoạt động của trung tâm nầy cũng nên được tăng cường thêm, trong các lãnh vực chuyên môn và sáng tạo kỹ thuật,” Chetha, cũng là Tổng Thư ký của Ủy ban Mekong Quốc gia Cambodia, nói.

Đồng hồ đang điểm cho hành động lớn hơn đối với thách thức xuyên biên giới nầy, như những nghiên cứu của MRC và đánh giá 2012 của nhóm liên chánh phủ về thay đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc đã tiên đoán một tương lai của nhiệt độ gia tăng, mực nước biển dâng và hạn hang khô hơn, thông báo báo chí ghi nhận.

Trong số những đáp ứng của MRC, cơ quan đã gia tăng những nỗ lực để khuyến khích việc chia sẻ dữ kiện, từ nghiên cứu và nội dung mà ủy hội tạo ra và phổ biến, đến những nỗ lực rộng lớn hơn để tái thiết kế hệ thống theo dõi sông nòng cốt.

“Hệ thống hiện nay tạo và chia sẻ dữ kiện đánh giá điều kiện của lưu vực và chiều hường toàn khu vực, theo dõi những hoạt động của các dự án hạ tầng cơ sở nước gồm có các đập trên dòng chánh, tiên đoán lũ lụt và hạn hán, và theo dõi làm thế nào tất cả những việc nầy ảnh hưởng đến điều kiện kinh tế xã hội của người dân dễ bị tổn thương nhất dựa vào sông Mekong,” thông báo báo chí nói thêm.

“Chúng tôi ôm lấy tầm nhìn của ông cho một trung tâm quản lý lũ lụt và hạn hán khu vực có ảnh hưởng hơn,” CEO của văn phòng MRC Anoulak Kittihoun nới với Chetha trong chuyến viếng thăm.

“MRC sẽ tiếp tục theo đuổi những nguyên tác nòng cốt của chia sẻ kiến thức, sáng tạo kỹ thuật và hợp tác khu vực.  Đó là cách duy nhất để chúng ta có thể đối đầu với những thách thức ở phía trước,” ông nói thêm.

Trong phiên họp hội đồng MRC trong tháng 11, Anoulak nhắc lại rằng việc chia sẻ tin tức là trọng tâm của hầu hết công việc của mình – từ dữ kiện thủy học má láng giềng thượng lưu Trung Hoa nay cung cấp cho các quốc gia duyên hà ở hạ lưu, liên quan đến việc xả và giữ nước trong mùa khô, đến việc gia tăng chia sẻ dữ kiện điều hành của nhiều dự án thủy điện khác nhau.

No comments:

Post a Comment