Sunday, December 10, 2023

SỐ CÁ SỤT GIẢM ĐÁNH VÀO THU NHẬP Ở CAMBODIA, NẠN NHÂN CỦA THAY ĐỔI KHÍ HẬU

(Dwindling fish stocks hit incomes in Cambodia, prey to climate change)

Chantha Lach, Napat Wesshasartar, Kanupriya and Clarence Frenandez – Bình Yên Đông lược dịch

Reuters – December 4, 2023

Không ảnh của một làng nổi ở gần Kampong Phluk trong hồ Tonle Sap ở Siem Reap, Cambodia ngày 15 tháng 11 năm 2023. 

[Ảnh: Chantha Lach]

 

KAMPONG PHLUK, CAMBODIA (Reuters) – Ngư dân Siem Huat đẫ thấy số cá sụt giảm trong những năm gần đây. Trong hồ Tonle Sap oai nghiêm của Cambodia, và với họ, là nguồn thu nhập duy nhất của gia đình ông.

Các chuyên viên nói thời tiết cực đoan do thay đổi khí hậu mang lại, xáo trộn sinh thái từ việc xây đập, biến đổi đất ngập nước và đánh cá quá mức đe dọa nguồn cung cấp thực phẩm và cuộc sống của hàng triêu người dựa vào hồ lớn nhất Đông Nam Á.


Cảnh tổng quát của một làng nổi ở gần Kampong Phluk trên hồ Tonle Sap ở Siem Reap, Cambodia ngày 15 tháng 11 năm 2023. 

[Ảnh: Chantha Lach]

 

“Thỉnh thoảng có mưa trong những tháng không đúng hay trở nên quá nóng tôi không thể đi ra ngoài để đánh cá,” người đàn ông 45 tuổi tên Siem Huat nói, trong khi ông chèo chiếc thuyền của ông qua những cây đước để kéo lưới mang ít cá một cách thất vọng.

Sông Mekong thường phình ra trong mùa mưa khi nó gặp sông Tonle Sap ở Cambodia, mang đến một dòng chảy bất thường vào hồ Tonle Sap và làm đầy nó và sanh ra những số cá rất nhiều.

Nhưng trong những năm gần đây, đảo ngược dòng chảy đã bị trì hoãn hay xáo trộn, vì thế ngững người dựa vào hồ để sinh sống lâm vào một cuộc chiến đấu để sống còn.

“Có những ngày khi tôi chật vật để kiếm đủ tiền để mua gạo hay dầu để trở về nhà,” Sar Mom, một người buôn cá 43 tuổi, có thu nhập hàng ngày đã tụt xuống tử 25 USD xuống 5 USD, nói.

Các viên chức ở Cambodia nay đang giành nhau để giáo dục các cộng đồng đánh cá về những lối canh tác có trách nhiệm, cắt giảm ô nhiễm nước và làm thế nào để chuyển sang việc nuôi cá hay thủy sản.

Cambodia là một trong những quốc gia phóng thích thấp và dễ tổn thương đã kêu gọi các quốc gia đang phát triển có thêm hành động tốt hơn ở thượng đỉnh khí hậu COP28 đang diễn ra ở Dubai.

No comments:

Post a Comment