Monday, August 5, 2024

THỦ TƯỚNG CAMBODIA KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN KINH ĐÀO 1,7 TỈ USD NỐI MEKONG VỚI BIỂN, GỌI NÓ LÀ ‘LỊCH SỬ’

 (Cambodia PM launches US$1.7 billion canal project to link Mekong to sea, calls it ‘historic’)

Agence France Press – Bình Yên Đông lược dịch

South China Morning Post – 5 August 2024

 

Kinh đào Funan Techo dài 180 km nối Phnom Penh với các cảng của Cambodia trong vịnh Thái Lan

 

Thủ tướng Cambodia Hun Manet hôm Thứ Hai đã phát động một dự án kinh đào gây tranh cãi trị giá 1,7 tỉ USD nhằm cung cấp một đường nối mới từ sông Mekong đến biển.  Tại sự kiện khởi công ở Prek Takeo, đông nam của thủ đô Phnom Penh, Manet gọi dự án dài 180 km (110 miles) là “lịch sử”, khi pháo bông được bắn lên trời và đánh trống.

“Chúng ta phải xây kinh đào nầy bằng mọi giá,” ông nói.

Khi hoàn tất, kinh đào Funan Techo sẽ đi từ một điểm trên sông Mekong, khoảng 1 giờ lái xe ở đông nam của Phnom Penh, dến biển trong vịnh Thái Lan.

 

Người dân tham dự lễ khởi công kinh đào Funan Techo trong tỉnh Kandal. [Ảnh: AFP]

 

Nhưng dự án được bao phủ bởi tính không chắc chắn. kể cả mục đích chánh – liệu cho vận chuyển đường thủy hay thủy nông – ai sẽ tài trợ cho nó, và sẽ ảnh hưởng dòng chảy của Mekong, một trong những sông dài nhất trên thế giới, như thế nào.

Những nhà bảo tồn từ lâu đã cảnh báo rằng sông, hỗ trợ cho khoảng ¼ số cá nước ngọt đánh được của thế giới và ½ sản lượng lúa của Việt Nam, gặp rủi ro của những dự án hạ tầng cơ sở, ô nhiễm, khai thác cát, và thay đổi khí hậu.

Cambodia, Lào, Việt Nam và Thái Lan ký vào Thỏa ước sông Mekong 1995 để cai quản sự phân phối tài nguyên của sông.  Cambodia đã thông báo với Ủy hội Sông Mekong (MRC) kế hoạch của họ cho kinh đào, nhưng Việt Nam muốn có thêm tin tức về dự án.

Phnom Penh lập luận rằng dự án chỉ ảnh hưởng đến một nhánh của sông Mekong và do đó chỉ cần thông báo như đã được đệ trình.

Kinh đáo, một trong những dự án hạ tầng cơ sở biểu tượng của cựu thủ tướng Hun Sen, được xem như một quyết tâm khích động quốc gia để tạo sự ủng hộ cho người kế vị và là con trai của ông, Hun Manet.

Hun Sen, người cai trị Cambodia trong hơn 3 thập niên và chào mừng sinh nhật hôm Thứ Hai, đã mô tả kinh đào như cho quốc gia một ‘cái mũi để thở”.  Chánh phủ nói dự án sẽ cung cấp một đường thay thế cho các tàu chở thùng hàng hiện đi ngang qua Việt Nam trước khi đến biển, cho phép Cambodia giữ thu nhập vận chuyển ở trong nước.

Chánh phủ nói họ đang quy hoạch những vùng kinh trê ven sông dọc theo hành trình mà họ nói có thể tạo ra hàng chục hàng công việc cho quốc gia, thuộc hàng nghèo nhất Đông Nam Á.

Năm ngoái,Tổ hợp Cầu Đường Trung Hoa (CRBC). Một công ty xây cất khổng lồ của Trung Hoa, đã tài trợ một hạ tầng cơ sở khác ở Cambodia, đồng ý một nghiên cưu khả thi cho dự an.

Mặc dù Cambodia là một đồng minh thân cận của Beijing (Bắc Kinh), Hun Sen đã từ chồi kinh đào sẽ là một phần của kế hoạch hạ tầng cơ sở Vành đai và Con đường của Trung Hoa.

 

No comments:

Post a Comment