Sunday, August 18, 2024

THỜI TIẾT CỰC ĐOAN TẤN CÔNG NGƯỜI TRỒNG CÀ PHÊ Ở LÀO

(Extreme weather hits coffee growers in Laos)

Patithin Phetmeuangphuan – Bình Yên Đông lược dịch

MSN - 5 August 2024

 

Một nông dân trong tỉnh Salavan, miền nam cao nguyên Bolaven của Lào, hái trái cà phê bằng tay.  Được biết vì sản xuất cà phê Arabica, vùng đối mặt với những thách thức từ những sự kiện thời tiết cực đoan, gây lo ngại năng suất giảm cho nông dân.

 [Ảnh: Patithin Phetmeuangphuan]

 

Cà phê đã giúp nông dân trên cao nguyên Bolaven và những nơi khác thoát nghèo, nhưng thời tiết cực đoan đe dọa năng suất

SALAVAN, LÀO – Cà phê là nguồn thu nhập chánh đã giúp nhiều nông dân Lào thoát nghèo.  Tuy nhiên, sự tiến bộ nầy đã bị đe dọa bởi sự gia tăng những sự kiện thời tiết cực đoan đưa đến sản xuất cà phê không ổn định và sụt giảm sản lượng.

Nông dân cà phê Pheuy Thavisak, 33 tuổi, được bao quanh bởi những đồn điền cà phê từ khi cô được sanh ra trong làng Lao Nga trên cao nguyên Bolaven – một vùng được biết vì hạt cà phê rất được ưa thích của nó.

Cô bỏ học trường sơ cấp vì cha mẹ cô không tin nó mang lợi cho con gái được giáo dục.

Truyền thống chi phối rằng tương lai của cố là ở nhà, chăm sóc trẻ con, thay vì đi học trong lớp.

 

Nguồn: Mapbox


Nhưng nhờ số ngưởi thích cà phê gia tăng trên thế giới, Pheuy và gia đình cô có thể có cuộc sống tươm tất từ doanh nghiệp cà phê, mặc dù cô không đi học.

Cô yêu đất phì nhiêu của cô trong khi làm việc ngoài đồng cả đời, nhưng tình yêu nầy đã biến thành lo ngại vì ảnh hưởng tăng tốc của thay đổi khí hậu.

“Sau khi thu hoạch trong tháng 2, mưa rất hiếm,” Theuy than thở.  “Tôi sợ thu hoạch trong năm tới sẽ ngắn hơn.”

Làng Lao Nga gồm có 227 gia đình dựa nặng nề vào việc canh tác cà phê.  Những gia đình nầy canh tác một diện tích tổng cộng khoảng 800 hectares.

Bị ảnh hưởng bởi lề lối thời tiết El Niño, hạn hán và những đợt nóng trong ½ đầu năm nay cắt thu hoạch cà phê của Pheuy xuống 1,5 tấn/hectare, một sự sụt giảm từ 2,2 tấn hồi năm ngoái.  Sự sụt giảm nầy có nghĩa một sự mất mát đáng kể cho gia đình của cô.

Mặc dù mưa vừa đến Lào gần đây, mất mất trong ½ năm đầu không thể được đền bù bởi đợt sản xuất cà phê sắp tới – có lẽ sẽ đối mặt với mưa lớn bất thường do sự đong dưa trở lại của điều kiện La Niña vào cuối năm nay, theo tiên đoán của Cơ quan Khí tượng Thế giới.

 

Pheuy Thavisdak, một nông dân cà phê 33 tuổi, đứng cạnh những cây cà phê trong đồn điền ở Lao Nga trên cao nguyên Bolaven ở hạ Lào.  Cô và gia đình dựa vào việc canh tác cà phê như nguồn thu nhập chánh. [Ảnh: International Labor Organization]

 

Mặc dù ảnh hưởng của thay đổi khí hậu đối với El Niño và La Niña cần được nghiên cứu thêm, một công bố năm 2020 của Liên hiệp Vật lý Địa cầu Mỹ nêu lên sự có thể rằng hâm nóng toàn cầu sẽ gia tăng chu kỳ của những sự kiện cực đoan liên quan với cả 2 lề lối thời tiết.

Một nghiên cứu gần đây khác đề nghị rằng ảnh hưởng của El Niño ở Đông Nam Á sẽ mạnh hơn dưới hâm nóng toàn cầu, do nhiệt độ mặt biển bất thường trong Thái Bình Dương.

Đe dọa nầy có lẽ sẽ giữ lại tiến bộ của Lào trong việc giảm nghèo và an ninh lương thực, theo phúc trình của Ngân hàng Thế giới, nông dân trồng cà phê là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Sản xuất sụt giảm

Cao nguyên Bolaven là trung tâm sản xuất cà phê vô cùng quan trọng của Lào, bao trùm khắp 3 tỉnh phía nam – Salavan, Champassak và Sekong.  Vùng được biết với những nhóm thiểu số đa dạng và việc canh tác cà phê Arabica nhạy cảm với nhiệt độ cao.

Một phân tích của nhà nghiên cứu ở Đại học Quốc gia Lào cho thấy rằng khoảng 1.855 gia đình nông dân trồng cà phê trên cao nguyên Bolaven.  Trong năm 2021, các đồn điền cà phê bao phủ khoảng 83.320 hectares, khiến cho nó là hoa màu được trồng nhiều thứ 4th sau lúa, bắp và rau cải.

Lào xuất cảng khoảng 30.000 tấn cà phê mỗi năm, phần lớn đến các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Thái Lan và Cambodia cũng như các quốc gia Âu Châu và Nhật Bản.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của thời tiêt cực đoan đang phá hủy khả năng duy trì hay gia tăng mức sản xuất của Lào.

Phúc trình năm 2019 của Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh rằng Lào đã trải qua 38 sự kiện khí hậu cực đoan từ năm 1996, gây 625 triệu USD thiệt hại.

Khoảng 71% của những sự kiện nầy xảy ra trong những năm El Niño và La Niña, đưa đến lũ lụt tàn phá hay hạn hán.  Nghiên cứu cũng cho thấy rằng một sự kiện El Niño tiêu biểu gây “mất mát vừa phải” cho GDP của Lào, trong khi một La Niña gây ra “những cái lợi vừa phải”, nhưng không đủ để bù lại những ảnh hưởng của El Niño.

 

Không ảnh của một đồn điền cà phê trên cao nguyên Bolaven của Lào.

[Ảnh: International Labor Organization]

 

Ảnh hưởng của các sự kiện thời tiết cực đoan tồi tệ thêm bởi lạm phát ở Lào, đưa đến chi phí canh tác gia tăng cho nông dân trồng cà phê.

Một phúc trình mới trong năm nay cho thấy rằng các nông dân trồng cà phê nhỏ đã đối mặt với thiếu hụt nhân công vì lạm phát cao, tạo khó khăn cho doanh nghiệp cà phê đòi hỏi nhiều nhân công trên đồng.

Sivixay Xayyaseng, chủ tịch của Hiệp hội Cà phê Lào, báo cáo sự sụt giảm tiếp tục trong mức xuất cảng cà phê từ cao nguyên Bolaven.

Năm ngoái, những người trồng cà phê xuất cảng khoảng 24.700 tấn cà phê, thu được gần 60 triệu USD.  Điều nầy đại diện một sự sụt giảm so với những năm trước, với 24.985 tấn xuất cảng trong năm 2022, 30.000 tấn trong năm 2021 và 35.000 tấn trong năm 2020.

“Xuất cảng cà phê của cao nguyên đã tụt giảm,” Sivixay xác nhận.  “Hạn hán, nóng cực đoan và bệnh tật đã tàn phá các đồn điền.  Nhiều nông dân đã chuyển sang hoa màu như khoai mì để thu hoạch và có tiền nhanh hơn.”

Việc chuyển nầy, tuy nhiên, đến với cái giá, vì cây rừng bị đốn để lấy đất trông khoai mì.

Khamtun Seevongsa, cầm đầu Nhóm Nhà sản xuất Cà phê Santiphap, nói những người trồng cà phê càng ngày càng dùng phân hóa học để nâng cao năng suất trong khi đối mặt với những sự kiện thời tiết cực đoan.

Hỗ trợ cho nông dân

Theo UNDP, mức phóng thích khí nhà kiếng của Lào chỉ chiếm 0.09% tổng số toàn cầu.’’

Tuy nhiên, Chỉ số Sáng kiến Thích ứng Toàn cầu của Đại học Notre Dame xếp hạng Lào đứng thứ 121st trong số 185 quốc gia về tính dễ tổn thương và sẵn sàng để đối phó với thay đổi khí hậu, cho thấy rằng quốc gia dễ bị tổn thương cao.

Tình trạng nầy khiến cho nhiều người tặng quốc tế cung cấp ngân khoản và trợ giúp để cải thiện khả năng của Lào trong việc giảm nhẹ và thích ứng thay đổi khí hậu.  Những nỗ lực nầy gồm có nâng cao tính chịu đựng của nông dân trồng cà phê Lào và chuỗi giá trị tốt hơn đến việc ngăn ngừa và đối phó với những sốc liên quan đến khí hậu.

Một sáng kiến như thế là dự án cùa Cơ quan Lương Nông (FAO) nhằm để cải thiện các diễn đàn tiên đoán thời tiết trong thành phần nông nghiệp.  Dự án nầy cung cấp các nông dân nhỏ hơn tin tức vô cùng quan trọng để dự tính việc sản xuất của họ và thích ứng với lề lối thời tiết thay đổi.

Tổ chức Lao dộng Quốc tế cũng điều hành một dự án để khuyến khích quyền lao động và cải thiện cuộc sống của nông dân trồng trà và cà phê và công nhân trên cao nguyên Bolaven.

Dự án nầy đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau, gồm có giáo dục nông dân và công nhân để bảo vệ họ tránh các hóa chất độc hại và làm thế nào để thương lượng tập thể để có giá cà phê cao hơn

Du khách tương tác với nông dân địa phương trình bày việc chế biến cà phê và kỹ thuật phơi khô 

ở làng Lao Nga ở min nam cao nguyên Bolaven của Lào. 

[Ảnh:  Patithin Phetmeuangphuan]

 

Du khách thử mùi của cà phê rang ở làng Lao Nga ở miến nam cao nguyên Bolaven, Lào. 

[Ảnh: Patithin Phetmeuangphuan]

 

Phụ nữ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong chuỗi cung cấp cà phê vì họ liên quan chặt chẽ trong việc canh tác và thu hoạch hột cà phê chế biến.

Vansy Senyavong, giám đốc Huy động Phụ nữ để Phát triển, nói rằng tổ chức của cô đã thực hiện nhiều chương trình huấn luyện để nâng cao tay nghề liên quan đến giới tính.

Những chương trình nầy nhằm mục đích bảo đảm phụ nữ có thể quyết định về nông trại, gồm có khi nào đối phó với những sự kiện khí hậu.

“Chúng tôi thu hút họ trong nhiều hoạt động để khuyến khích họ giải quyết những vấn đề bằng cách dùng ý tưởng của họ và cung cấp các giải pháp cho những vấn đề gia đình và cách để vượt qua nghèo khó,” Vansy nói.

“Sự tham gia của phụ nữ trong các hoạt động của chúng tôi đã gia tăng đáng kể khi họ được cung cấp các diễn đàn để nêu lên những ý tưởng và giải pháp của họ.”

“Nay, chúng tôi biết rõ hơn việc hoạch định tài chánh cũng như phối hợp thời biểu làm việc của chúng tôi,” Pheuy nói, người trồng cà phê tham gia trong các hoạt động huấn luyện.

“Chồng tôi để tôi quyết định.  Thỉnh thoảng tôi cảm thấy như tôi là chủ gia đình.”

 

No comments:

Post a Comment