Tuesday, August 13, 2024

CÁI LÝ CỦA HUN SEN

Hòa OC

Có một nhà báo Mỹ hỏi Hun Sen có sợ thiên hạ gièm pha là ông thâu tóm quyền lực cho dòng họ kiểu cha truyền con nối, Hun Sen liền trả lời:

- Bush con cũng tranh cử và thắng cử giống con trai Hun Manet của tôi thôi. Bush cũng là con trai của tổng thống Mỹ vậy thôi.

Nhà báo Mỹ đớ người vì quả thật Hun Manet có tranh cử và thắng cử. Còn chuyện bầu cử có minh bạch hay không thì không ai chắc, nhưng chắc chắn nhà báo Mỹ không dám hỏi thêm, vì sợ Hun Sen phản đòn một câu nữa hỏi ngược về bầu cử Mỹ thì tiêu.

Những năm gần đây, Campuchia thu hút vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc rất nhiều, nổi bật nhất là thành phố biển Sihanoukville. TQ có tham vọng biến nơi đây thành Macau thứ 2. Hiện tại Sihanoukville có rất nhiều công trình bị bỏ hoang vì ảnh hưởng đại dịch và sự sụp đổ của thị trường địa ốc TQ khiến nhiều nhà đầu tư địa ốc TQ phải bỏ của chạy lấy người. Dù có nhiều công trình còn ngổn ngang nhưng Sihanoukville và Campuchia có được những cơ sở hạ tầng đường sá rất đẹp.

Ngoài thành phố biển Sihanoukville ra, TQ còn tặng cho Campuchia 1 sân vận động quốc gia to hơn, đẹp hơn và hiện đại hơn sân vận động quốc gia Mỹ Đình, dù sân Mỹ Đình là sân TQ thầu chớ không tặng không như sân của Campuchia. TQ còn cho vay và đang thầu xây sân bay quốc tế ở Phnôm Pênh trị giá 1.5 tỉ đô la có tên là Techo International Airport, dự là sẽ khai trương vào năm 2025.

Tuần trước TQ còn cho vay và thầu xây dựng kênh đào Funan Techo Canal có giá 1.7 tỉ đô la. Tính về mặt giao thông đường thủy và thủy lợi thì kênh đào này có lợi cho nền kinh tế của Campuchia.

Trước đó TQ cũng đã hoàn tất cải tạo quân cảng Ream với cầu cảng hiện đại đón được chiến hạm và tàu ngầm, và có thể đón được hàng không mẫu hạm của TQ.

Khi sân bay quốc tế Phnom Penh xây xong, thì với 4 đại công trình này, Campuchia đã qua mặt Việt Nam toàn diện về đầu tư công, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ kinh tế và quốc phòng. Cụ thể là Campuchia hơn Việt Nam ở mảng sân bay quốc tế, sân vận động quốc gia, đầu tư cho nông nghiệp và quân sự.

Tới đây chắc mỗi một người dân Việt rờ lại sau ót mình và hết chê dân Miên rồi, cũng không còn ai nói câu: Xứ gì mà có mỗi một trái cam mà cũng xúm lại chia.

Nhắc tới những thành tựu có thể kiểm chứng được của Campuchia không phải để chê Việt Nam, mà để thấy cái lý của Hun Sen. Hun Sen đúng là độc tài, đúng là gia đình trị cha truyền con nối, nhưng Hun Sen được lòng đa số dân Campuchia vì có những công trình vì dân.

Trong một diễn biến khác, cố tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng được lòng dân nhờ cái lò, chớ không nhờ làm được một công trình dân sinh nào hay bất cứ công trình nào có lợi cho nền kinh tế và sự phát triển của quốc gia. Đó là chưa kể ông bắt chuột rồi thả, thu 3/4 tiền khắc phục hậu quả mà dân chẳng thấy có đồng nào thêm vào túi của mình. Nhiều cựu tứ trụ thì bị kết tội chung chung, nói chung là tham nhũng nhưng chưa thấy lấy lại một đồng nào, và không thấy bị kết tội hay ở tù.

Lò của ông cố tổng chỉ đốt mấy nhành củi nhỏ khẳng khia, còn mấy nhánh củi gộc thì đem về trang trí trong nhà. Ấy thế mà vẫn được ca tụng là người đốt lò vĩ đại. Người đốt lò vĩ đại mà củi thì bé tẻo teo. Củi Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng hay Vương Đình Huệ chắc để trưng bày như gốc cổ thụ quý hay sao ?

Hun Sen độc tài như có công trạng và thành tựu gấp ngàn lần ông đốt lò. Huyền thoại người đốt lò vĩ đại sẽ bị xua tan trong một ngày gần đây thôi.

Hi vọng ông tổng mới hãy xua tan huyền thoại này, hãy đốt củi đủ lớn để lò được cháy lâu hơn, và hãy làm cái gì lớn cho dân như Hun Sen đã và đang làm cho người dân Campuchia.

Tính ra cái lý của Hun Sen rất hay.

SOURCE:

https://www.facebook.com/vietwarrior

 

No comments:

Post a Comment