Wednesday, August 21, 2019

Nước sông Mekong dâng lên 60-70cm/ngày ở Thái Lan


18/08/2019

TTO - Mực nước trên sông Mekong ở Thái Lan, cụ thể là ở tỉnh biên giới giáp tỉnh Khammouan của Lào ở vùng đông bắc, đang dâng lên ổn định khoảng 60-70cm/ngày.

Một số huyện ở tỉnh biên giới Nakhon Phanom của Thái Lan cảnh báo lũ trên sông Mekong do nước đang dâng 60-70cm mỗi ngày với tốc độ ổn định - Ảnh: Bangkok Post


Theo Bangkok Post ngày 18-8, mực nước sông ở Nakhon Phanom đã dâng lên tổng cộng khoảng 7m trong những ngày qua. Còn 6m nữa là sẽ đến điểm tràn bờ gây ngập lụt.

Dự báo tình hình nước lũ 6 ngày từ 18 - 23-8 tại 23 trạm quan trắc thủy văn của Ủy hội sông Mekong từ Cảnh Hồng (Trung Quốc) đến Tân Châu (Việt Nam) cho thấy ngày 18-8, nước sông Mekong dâng lên ở nhiều trạm từ Trung Quốc đến tỉnh Kompong Cham, Campuchia. 

Riêng tại thủ đô Vientiane (Lào) và toàn bộ các trạm từ PhomPenh (Campuchia) xuống đến Việt Nam, mực nước vẫn giảm. Tuy nhiên, sang đến ngày 21-8, mực nước ở Tân Châu sẽ tăng lên, và ngày 22-8, mực nước tại hai trạm Tân Châu và Châu Đốc đều tăng lên.
Cũng theo báo Bangkok Post, mực nước trên các phụ lưu chính của sông Mekong là Songkhram, Oun và Nam Kam cũng dâng lên nhờ mưa, giải tỏa được nỗi lo thiếu nước sau một thời gian dài không có mưa.
Nông dân là những người mừng vui nhất. Nước sông dâng lên đã cứu họ khỏi nguy cơ mất mùa, cứu những cánh đồng lúa khỏi bị khô hạn.

Nhà chức trách tỉnh Nakhon Phanom ra phát thông báo cảnh báo người dân bốn huyện ven sông Mekong là Muang, Ban Phaeng, Tha Uthen và That Phanom cảnh giác vì tình hình nước sông dâng lên hiện nay có thể gây lở bờ sông, đe dọa nhà cửa và các công trình ven sông, đặc biệt là những khu vực không có kè bảo vệ.
Tỉnh cũng chỉ đạo đẩy nhanh việc sửa chữa làn đường dành riêng cho xe đạp ven sông Mekong bị lở trong thời gian hạn hán.
Do mưa xuất hiện, các máy bơm đã được triển khai ở nhiều vùng để tháo nước ra sông Mekong nhằm ngăn chặn tình trạng ngập úng ở các khu dân cư, kinh doanh và sản xuất nông nghiệp.

HỒNG VÂN


No comments:

Post a Comment