Sunday, April 23, 2023

ỦY HỘI SÔNG MEKONG THÚC GIỤC HỢP TÁC CÓ HIỆU QUẢ GIỮA NHIỀU THÁCH THỨC

(Mekong River Commission urges effective cooperation amid challenges)

Pocky – Bình Yên Đông lược dịch

The Star – 4 April 2023

 


VIENTIANE, April 3 (Xinhua) – Người điều hành hàng đầu của Ủy hội Sông Mekong (MRC) đã kêu gọi hợp tác có hiệu quả hơn và hành động khẩn cấp để bảo đảm việc phát triển khả chấp dòng sông hùng vĩ.

Truyến hình Quốc gia Lào trích lới của Anoulak Kittihoun, CEO của Văn phòng MRC, nói rằng sông Mekong đang đối mặt với nhiều thách thức.

Sông đối mặt với những chiều hướng “báo động” trong nhiều lãnh vực gồm có chế độ dòng nước, phù sa giàu dinh dưỡng, ô nhiễm plastic, và lũ lụt và hạn hán do thay đổi khí hậu gây ra.

“Chúng tôi kêu gọi các quốc gia duyên hà, các đối tác và các bên liên hệ phải hành động.  Nhưng cách chúng ta chọn để hành động, và cách bạn bè của chúng ta ở trong và ngoài khu vực hành động sẽ định đoạt số phận của Mekong – và tất cả chúng ta,” Anoulak nói với hàng trăm chuyên viên, nhà ngoại giao, và sinh viên tham dự Thượng đỉnh MRC lần thứ 4th do Lào tổ chức ở thủ đô Vientiane từ ngày 2 đến 5 tháng 4.

Nói thêm về những vấn đề cấp bách đối mặt với Mekong, Anoulak nói thay đổi khí hậu làm tồi tệ thêm lũ lụt lẫn hạn hán.

Trong năm mưa nhiều 2018 và 2000, số người bị thiệt hại lũ lụt lên đến 12 triệu.  Trong khi đó, tần suất hạn hán gia tăng trong 10 năm từ 2010 đến 2020, so với thập niên trước.

CEO nhắc lại cảnh báo của ông đưa ra 1 năm trước đây về 4 năm liên tiếp của dòng chảy thấp đã tạo nên một “thách thức chưa từng thấy” cho sông, và nhiều gia đình đánh cá và canh tác dựa vào sông.

No comments:

Post a Comment