Sunday, April 2, 2023

DIỄN ĐÀN HỢP TÁC LANCANG-MEKONG THỰC HIỆN PHÁT TRIỂN CAO CẤP, TRỞ THÀNH ‘KHUÔN VÀNG’ CHO CỘNG TÁC KHU VỰC: NGOẠI TRƯỞNG

(Lancang-Mekong Cooperation platform achieves high-level development, becoming 'golden model' for regional collaboration: FM)

Global Times – Bình Yên Đông lược dịch

March 22, 2023

Hình chụp ngày 1 tháng 1 năm 2023 cho thấy công trường xây cất cầu do Trung Hoa tài trợ trong tỉnh Kratie, Cambodia.  Hôm Thứ Hai, Cambodia khởi công xây cất một cây cầu bắt ngang sông Mekong trong vùng đông bắc của quốc gia, với ngân quỹ từ Trung Hoa.

[Ảnh: Van Pov/Xinhua]

 

Là cơ chế hợp tác tiểu vùng mới đầu tiên, Hợp tác Lancang-Mekong (Lancang-Mekong Cooperation (LMC)) đã tiếp tục phát triển cao cấp trong 7 năm qua kể từ khi được phát động, trở thành “khuôn vàng” cho hợp tác khu vực, Ngoại trưởng Trung Hoa nói hôm Thứ Tư.

Vùng Lancang-Mekong là một trong nhiều khu vực có tiềm năng phát triển lớn nhất ở Á Châu.  Lancang và Mekong khác tên, nhưng ám chỉ một dòng sông tương tự - một hệ thống nước quan trọng chảy qua Trung Hoa và Đông Nam Á (ĐNA).  Nó được gọi là Lancang ở Trung Hoa, trong khi ở hạ lưu sau khi chảy ra khỏi tỉnh Yunnan (Vân Nam), nó được gọi là Mekong, chảy qua Myanmar, Lào, Thái Lan, Cambodia và Việt Nam, dài 4.880 km và bao trùm một diện tích 795.000 km2.

Wang Wenbin, phát ngôn viên của bộ, nói rằng tại Phiên họp Ngoại trưởng LMC lần thứ 7th được tổ chức ở Myanmar hồi tháng 7 năm ngoái,  các quốc gia đồng ý cùng xây một vùng thể hiện cho việc xây cất có phẩm chất cao của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) do Trung Hoa đề nghị, một vùng sơ khởi cho Sáng kiến Phát triển Toàn cầu (Global Development Initiative (GDI)) và môt vùng thử nghiệm cho Sáng kiến An ninh Toàn cầu (Global Security Initiative (GSI)), để xây một cộng đồng gần gũi hơn với tương lai chung cho các quốc gia dọc theo sông.

Với nỗ lực chung của tất cả các bên, LMC đã đạt được kết quả có ý nghĩa trong năm qua.  Tất cả 5 quốc gia dọc theo sông Mekong đã gia nhập Nhóm Thân hữu của GDI, và đáp ứng tích cực với GSI, tham gia tích cực trong việc hợp tác qua khuôn khổ của 2 sáng kiến, Wang nói.

Theo phát ngôn viên, việc xây cất phẩm chất cao của BRI tiếp tục tiến triển.  Với việc mở Đường sắt Trung Hoa-Lào hồi năm ngoái, việc xây cất Đường sắt Trung Hoa-Thái Lan đang tiến hành đều đặn.

Trong năm 2022, khối lượng mậu dịch của Trung Hoa với 5 quốc gia ĐNA đạt đến 416,7 tỉ USD, tăng 5% mỗi năm, trong khi tổng số nhập cảng nông nghiệp của Trung Hoa từ 5 quốc gia tăng 22%.

Wang trích một số dự án qua LMC.  Thí dụ, Ngày hội Trái cây Lancnag-Mekong lần thứ 2nd mang thêm sầu riêng, nhãn, dừa và các sản phẩm nông nghiệp khác từ 5 quốc gia vào thị trường Trung Hoa; một kế hoạch hợp tác nông nghiệp đã huấn luyện 1.300 người trong việc sử dụng kỹ thuật nông nghiệp trong các quốc gia dọc theo sông Mekong.

Wang lưu ý rằng sau khi Trung Hoa tối ưu việc quản lý đại dịch, Thái Lan, Cambodia, Lào và Việt Nam trở nên những quốc gia tiên phong để Trung Hoa tái tục các tours du lịch nhóm, và số người đi lại giữa Trung Hoa và các quốc gia đó gia tăng nhanh chóng.  Trong tháng 1 năm nay, gần 100.000 du khách Trung Hoa đã đến Thái Lan, và 24.000 đến Cambodia.  Lào và Việt Nam được dự đoán nhận gần 400.000 và 4 triệu du khách Trung Hoa cho trọn năm, theo thứ tự.

Hiện nay, thế giới đang bước vào một thời kỳ dễ thay đổi mới, với việc phục hồi kinh tế chậm chạp.  Trung Hoa đang khuyến khích mạnh mẽ việc hiện đại hóa theo kiểu Trung Hoa, sẽ mang lại những lợi ích mới cho việc phát triển các quốc gia dọc theo sông Mekong và cộng thêm động năng cho hợp tác LMC, bơm thêm “nước mới” vào khu vực để thực hiện hòa bình và phát triển, Wang nói.

No comments:

Post a Comment