Sunday, March 5, 2023

NHÀ MÁY THỦY ĐIỆN LUANG PRABANG Ở LÀO SẼ ĐƯỢC HOÀN TẤT TRONG NĂM 2030

(Luang Prabang Mekong hydropower plant in Laos to be completed in 2030)

Huaxia – Bình Yên Đông lược dịch

Xinhua – 23 February 2023

 


VIENTIANE, Feb. 23 (Xinhua) – Nhà máy thủy điện đang được xây cất trên sông Mekong trong tỉnh Luang Prabang ở thượng Lào được dự trù hoàn tất và có thể sản xuất điện trong năm 2030.

Việc xây cất dự án thủy điện có công suất 1.460 MW bắt đầu vào đầu năm 2020.

Đập bê tông điều hành trên hệ thống đập dòng chảy (run-of-river).  Đập cao 79 m và nước sẽ đổ xuống 29,6 m, Truyền hình Quốc gia Lào tường trình hôm Thứ Tư.  Nhà máy được trang bị với 7 đơn vị Kaplan đứng (các đơn vị chánh) với công suất thiết trí tổng cộng 1.400 MW và 3 đơn vị phụ cung cấp thêm 60 MW công suất.

Tổng số năng lượng được sản xuất mỗi năm sẽ vào khoảng 6.854 GWh.  Kỹ nghệ sản xuất điện và hầm mỏ ở Lào đang tăng trưởng nhanh chóng và nâng cao mạnh mẽ việc phát triển kinh tế.

Nhiều nhà máy thủy điện đã được xây ở Lào như một phần của chiến lược của chánh phủ để biến quốc gia thành “bình điện của Đông Nam Á.”  Hiện có 94 nhà máy phát điện ở Lào với công suất thiết trí tổng cộng là 11.661 MW, có khả năng sản xuất 58.813 GWh mỗi năm.

Khoảng 95% của tất cả gia đình trên khắp nước nay được tiếp cận với điện.

Thành phần năng lượng và hầm mỏ đóng một vai trò quan trọng trong viêc tăng trưởng kinh tế.  Thành phần đã tạo ra một số lợi ích về mặt tạo công ăn việc làm và xây cất đường sá, trường học, bệnh viện, chợ và cung cấp nước sạch.

Tiền bán điện sang các quốc gia láng giềng và lợi tức từ việc khai thác khoáng sản đã kiếm được những số lượng ngoại hối đáng kể cho Lào, tiếp tục gia tăng, theo phúc trình.

 .

No comments:

Post a Comment