Sunday, February 12, 2023

SÔNG BASSAC NỐI BIỂN ĐẾN HẢI CÀNG KAMPOT: BỘ

 (Bassac sea-link to reach Kampot seaport: ministry)

AseanPlus News – Bình Yên Đông lược dịch

The Star – 2 February 2023

Không ảnh của sông Bassac trong tỉnh Kandal. [Ảnh: The Phnom Penh Post]

 

PHNOM PENH (The Phnom Penh Post/Asia News Network) Một nghiên cứu then chốt cho thủy lộ được đề nghị nối từ sông Bassac đến biển trong vùng Kampot-Kep đã được hoàn tất, bộ giao thông loan báo, cho thấy các kế hoạch của dự án để nối một “hải cảng” trong tỉnh Kampot, làm bùng cháy hy vọng cho sự nổi dậy vững chắc trong mức tăng trưởng kinh tế của Vương quốc.

Tin tức của dự án được chia sẻ bởi một tuyên bố của Bộ Công chánh và Giao thông được công bố trong một phiên họp vào ngày 30 tháng 1 giữa bộ trưởng San Chanthol và Rajeev Kannan, đồng chỉ huy của phân bộ Á Châu Thái Bình Dương của Sumimoto Mitsui Banking Corporation (SMBC) của Nhật Bản.

Mặc dầu không được đặt tên rõ ràng, “hải cảng” chắc có lẽ là Trung tâm Cảng và Yểm trợ Đa dụng Kampot, được khởi công trong tháng 5 trên một khu đất rộng 600 hectares đất giáp với biển có độ sâu của nước là 15 m, ở xã Prek Tnaot, thị trấn Bokor, Kampot.  Dự án được dự trù tốn 1,5 tỉ USD – phần lớn do Kampot Logistics and Port Co Ltd (Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Yểm trợ và Cảng Kampot) đầu tư.

Dự án Hệ thống Thủy vận và Yểm trợ sông Bassac (BRNLS) nhằm mục đích cung cấp một sự thay thế có hiệu quả và có thể tồn tại cho thủy lộ giao thông hành khách và hàng hóa ra vào Vương quốc – không đi qua Việt Nam – và cũng giảm chi phí vận tải và yểm trợ.

Sông Bassac là một nhánh của sông Tonle Sap và Mekong bắt đầu ở Phnom Penh và chảy về phía nam đến làng Chrey Thorn, huyện Koh Thom, tỉnh Kandal, xuyên quan biên giới để vào Việt Nam.  Vương quốc phần lớn dựa vào cửa Ka’am Samnor trên Mekong để giao thông nước quốc tế

Tại phiên họp ngày 31 tháng 1, bộ trưởng nói với Kannan và tùy tùng của ông rằng các nghiên cứu “chi tiết” của BRNLS cho thấy rằng việc đào đất sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực đáng kể, bản tuyên bố lưu ý.

Kinh đào từ sông Bassac đến hải cảng Kampot sẽ bảo đảm êm thấm hơn, ít tốn thời gian hơn, và vận chuyển hàng hóa đường thủy nội địa ít tốn kém hơn.  Chanthol nói, bảo đảm rằng các khía cạnh kỹ thuật và pháp lý của dự án đã được nghên cứu “chi tiết”.

Ông cũng lưu ý rằng chánh phủ đang tìm kiếm các đối tác phát triển cho dự án, mà ông nhấn mạnh có thể là thay đổi “lịch sử” và lớn lao bộ mặt của khung cảnh thủy vận của Cambodia.

Bản tuyên bố không cho biết thêm bất cứ chi tiết liên quan đến dự án hay nghiên cứu.

Mặc dù không xác nhận trực tiếp, nghiên cứu có vẻ giống như nghiên cứu mà bộ nói đến trong tháng 12, nói rằng họ đang làm việc với Tổ hợp Cầu Đường Trung Hoa (CRBC) được nhà nước Trung Hoa hậu thuẫn và Công ty Cố vấn Giao thông Nước CCCC, trong giai đoạn 2 của một số giai đoạn không được công bố.

Kannan có vẻ chấp nhận dự án, xác nhận rằng SMBC tha thiết để làm việc với bộ và các cơ hội đầu tư trong lãnh vực cảng và yểm trợ, theo bản tuyên bố.

Giống như bộ trưởng, chủ tịch của Hiệp hội Doanh nghiệp Yểm trợ và Chuỗi Cung cấp Cambodia Chea Chandara nhận định với The Post ngày 1 tháng 2 rằng thủy lộ mới từ Bassac trong tỉnh Kandal đến hải cảng Kampot sẽ là “lịch sử”.

Kinh đào sẽ nâng cao khả năng cho thành phần yểm trợ địa phương, và cải thiện tiềm năng mậu dịch quốc tế của Vương quốc, nhất là trên mặt xuất cảng, ông thừa nhận.

“Giao thông thủy thường rẻ hơn đường bộ và hàng không, và các tàu cho phép những khối lượng hàng hóa lớn hơn được di chuyển cùng lúc, mà không gây thiệt hại cho đường sá hay tạo nên kẹt xe,” ông nói.

Chandara nhấn mạnh sự liên hệ của chi phí sản xuất và vận chuyển, và rằng các nhà đầu tư “luôn luôn” nghiên cứu hệ thống hạ tầng cơ sở giao thông của điểm đến trước khi cam kết tiền của họ.

Một hệ thống giao thông đa dạng và nới rộng có thể là “nam châm” cho các nhà đầu tư, cùng với luật đầu tư có lợi, các thủ tục doanh thương đơn giản hơn, iếp cận tốt hơn với thị trường xuất cảng và ‘nhiều’ sáng kiến tương tự của chánh phủ, ông nói.

Chủ tịch Hiệp hội Yểm trợ Cambodia (CLA) là Sin Chanthy phản chiếu ghi nhận của Chandara, nói rằng BRNLS sẽ cung cấp các địa phương dọc theo Mekong và Tonle Sap với việc tiếp cận tốt hơn với cảng và ngược lai sản xuất dư thừa các ảnh hưởng tích cực cho Vương quốc.

Nói chung, khi giao thông trở nên nhanh hơn và tiện lợi hơn với sự phát triển của các hệ thống hỗ trợ, giá cả của các dịch vụ liên hệ sẽ giảm và thêm người chơi sẽ ở vào vị trí có thể tồn tại để cạnh tranh trên thị trường. ông ủng hộ.

“Với thủy lộ nầy, việc vận chuyển hàng hóa Cambodia đến các thị trường quốc tế - nhất là các sản phẩm nông nghiệp – sẽ được dễ dàng và nhanh hơn,” Chanthy nói, chỉ ra rằng hàng hóa chuyển bằng tàu từ cảng Phnom Penh đến các hải cảng Preah Sihanouk hay Kampot thường phải qua Việt Nam trước.

Mặc dù chưa có điểm khởi đầu cho thủy lộ nối sông Bassac được chánh thức loan báo, bộ lưu ý trước đây rằng đông nam làng Prek Ambel của Kandal là một đối thủ.  Và thật vậy, có một nhánh ở đó, ở tọa độ GPS (11.243N, 105.026E), chảy về hướng tây nam.

No comments:

Post a Comment