Sunday, August 14, 2022

RÒ RỈ ‘SỬA CHỮA MÔT PHẦN’ Ở ĐẬP NAM THEUN 1 CỦA LÀO

 (Leak ‘partially fixed’ at Laos’ Nam Theun 1 Dam)

Richard Finney – Bình Yên Đông lược dich

RFA Lao – August 10, 2022

 

Ảnh chụp từ màn hình của một video cho thấy nước chảy chung quanb

đập Nam Theun 1 trong tỉnh Borikhamxay ở thượng Lào. 

Video được chia sẻ trên Facebook ngày 16 tháng 7 năm 2022.

 

Một số cư dân ở hạ lưu vẫn lo ngại đâp có thể vỡ.

Công nhân đập ở Lào đang tiến hành để ngăn chận rò rỉ ở một sự án thủy điện lớn trên sông Mekong theo sau những lo ngại rằng lỗ thủng có thể đưa đến sụp đổ kiến trúc, làm ngập nhiều vùng ở hạ lưu.

Các kỹ sư làm việc ỡ đập Nam Theun 1, nằm trong huyện Pakkading, tỉnh Borikhamxay, nay đã “ngưng một phần rò rỉ,” một nhân viên của Công ty Điện Nam Theun 1, nhà phát triển đập, nói với RFA hôm Thứ Ba.

“Họ đang làm việc nầy từ từ và từng bước.  Nay, chỉ còn một ít nước rỉ ra,” nguồn tin của RFA nói, với điều kiện ẩn danh vì ông không có thẩm quyền để thảo luận vấn đề.

Các viên chức điện đã bảo đảm các cư dân lo lắng trong tháng 7 rằng một video cho thấy nước rò rỉ qua đập chì là ‘rò rỉ” không có ảnh hưởng đến việc điều hành hay an toàn của đập thủy điện trên một phụ lưu của sông Mekong.

Video rò rỉ được chia sẻ trên Facebook ngày 16 tháng 7, một tuần trước khi kỹ niệm lần thứ 4th việc vỡ đập tệ hại chưa từng có ở Đông Nam Á (ĐNA) giết chết trên 70 người.

Hôm 23 tháng 7, 2018, hàng tỉ ft3 (1 ft3 = 0,03 m3) nước từ một phụ lưu của sông Mekong tràn qua một đập phụ bị vỡ ở dự án Xe Pian Xe Namnoy trong tỉnh Attapeu ở hạ Lào.

Tai họa cuốn trôi tất cả hay một phần của 19 làng ở hạ lưu, khiến 71 người chết và dời cư 14.440 người khác.

 

Một số vẫn lo sợ

Nói với RFA, dân làng sống ở hạ lưu Nam Theun 1 cho những phản ứng lẫn lộn đối với tin đập được ngân chận một phần, với một số tin tưởng vào công việc đang làm để sửa rò rỉ, và những người khác nói họ lo sợ đập có thể vỡ.

“Họ đang sửa rò rỉ, vì thế tôi không sợ như trước,” một cư dân trong làng Phonchareun, huyện Pakkading, nằm khoảng 8 km ở hạ lưu đập, nói.  “Họ nói rằng nước rò rỉ đến từ núi.”

“Trong tuần đầu của việc rò rỉ, nhiều người chúng tôi hoảng sợ vì chúng tôi đã thấy đập vỡ xảy ra trước đây, ông nói.

“Chúng tôi không còn lo lắng nữa,” một cư dân trong làng Phon Ngam của huyện, sống khoảng 7 km ở phía dưới đập và nói với RFA như các nguồn khác với điều kiện ẩn danh.  “Tôi nghĩ họ đã sửa chỗ rò rỉ.”

Một dân làng khác sống ngay [hía dưới đập đồng ý.  “Tôi cảm thấy an toàn hơn hiện nay.  Tôi không biết chính xác cái họ đang sửa, nhưng tôi hy vọng rằng sẽ không có chuyện gì xảy ra.”

Tuy nhiên, những dân làng khác sống gần đập vẫn lên tiếng lo ngại.

“Nhiều người chúng tôi không hoàn toàn tin tưởng vào việc sửa chữa đang làm,” một dân làng nói.  “Chúng tôi theo dõi liên tục việc rò rỉ và đang chuẩn bị cho cái xấu để chúng tôi có thể bảo vệ chúng tôi trong trường hợp khẩn cấp.”

“Chúng tôi vẫn còn lo sợ vì chúng tôi sống ở dưới đập,” một cư dân khác của Phon Ngam nói thêm.  “Họ nói nước rò rỉ từ nơi khác và không phải từ đập, nhưng chúng tôi vẫn lo ngại và đề phòng,” ông nói.

Đập Nam Theun 1 là một phần của các kế hoạch của Lào để xây hàng chục dự án thủy điện trên sông Mekong và các phụ lưu để trở thành “Bình điện của ĐNA” bằng cách xuất cảng điện sang các quốc gia láng giềng.

Mặc dù chánh phủ Lào xem việc sản xuất điện như một cách để nâng cao kinh tế của quốc gia không có bờ biển, các dự án đầy tranh cãi vì ảnh hưởng môi trường của chúng, di dời dân làng mà không bồi thường thỏa đáng, và các dàn xếp tài chánh và nhu cầu điện đầy thắc mắc.

No comments:

Post a Comment