Thursday, August 2, 2018

Thông cáo báo chí về sự cố vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy tại Lào

02/08/2018
Hà Nội, ngày 31 tháng 7 năm 2018

Ngày 23/7/2018, công trình thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, tỉnh Attapeu, đông nam Lào gặp sự cố vỡ đập. Lượng nước khổng lồ hơn 500 triệu m3 đã tràn xuống, gây nên thảm họa kinh hoàng đối người dân vùng hạ lưu. Theo Hãng Thông tấn xã Lào (Lao News Agency), ít nhất 6 làng thuộc huyện Sanamxay bị nhấn chìm, làm nhiều người chết, hàng trăm người mất tích, khoảng 6.600 người mất nhà cửa.

Trước những con số thiệt hại kể trên, Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam xin bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc nhất dành cho nhân dân Lào. Vỡ đập Xe-Pian Xe-Namnoy là một thảm họa lớn trong lưu vực Mê Kông, gây nên tổn thất vô cùng lớn về người và của cho nhân dân nhiều làng mạc huyện Sanamxay và tỉnh Attapeu cũng như nước Lào. Đây là bài học lớn cho vấn đề an toàn đập của các quốc gia có đập nói chung, trong lưu vực sông Mê Kông và cho Việt Nam, đặc biệt trong mùa mưa lũ đang diễn ra hiện nay.

Nước ta có gần 7.000 hồ chứa thủy lợi và thủy điện, quy mô từ hàng ngàn đến nhiều tỷ mét khối nước. Từ sự cố ở Lào có thể thấy, nếu vỡ đập dù ở quy mô nào đều có thể gây nên thảm họa, gây tổn thất nặng nề đến tính mạng, tài sản của con người, thiên nhiên và xã hội.

Ở Việt Nam, các cơ quan quản lý luôn quan tâm và đã xây dựng quy trình vận hành hoặc các quy trình vận hành liên hồ nhằm bảo đảm an toàn cho các hồ chứa. Tuy nhiên, đứng trước thực tế diễn biến khó lường của thời tiết, cộng thêm yếu tố chất lượng công trình, thiết bị vận hành chưa thực sự đảm bảo, khiến nguy cơ xảy ra thảm họa vẫn luôn là mối lo lắng thường trực. Sự cố vỡ đập Xe-Pian Xe-Namnoy cho thấy phải có cơ chế giám sát, theo dõi để đưa ra kịp thời giải pháp xử lý và có thể cả cảnh báo sớm nhất để tránh được thảm họa.

Với sự cố vỡ đập này, dòng chảy về ĐBSCL có thể bị ảnh hưởng nhưng không lớn. Nhưng qua thảm họa vỡ đập Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam khuyến nghị hơn lúc nào hết, cần có sự hợp tác của cả 6 quốc gia trong lưu vực Mê Kông về bảo đảm an toàn đập thủy điện, tránh cho người dân thảm họa trong tương lai.

Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam (VRN)
Điện thoại: 04 3773 0828
Email: rivervietnam@gmail.com
Phòng 1411, Thăng Long Tower, 99 Mạc Thái Tổ, Hà Nội
 Source:





No comments:

Post a Comment