Sunday, September 25, 2022

LÀO DỰ ĐỊNH NỐI LIỀN VỚI CAMBODIA BẰNG ĐƯỜNG SẮT

 (Laos Plans to Link to Cambodia via Railroads)

Meng Seavmey – Bình Yên Đông lược dịch

Cambodianess – September 17, 2022

 

Một trạm xe lửa trong tỉnh Takeo, Cambodia. [Ảnh: Ky Chamna]

 

PHNOM PENH – Trong ngày 14 và 15 tháng 9, một phái đoàn cao cấp của Quốc hội Cambodia viếng thăm Công viên Yểm trợ Vientiane nơi đường sắt có thể nối 2 quốc gia trong tương lai không xa.

Được phát triển bởi công ty Công viên Yểm trợ Vientiane, tuyến đường sắt sẽ có nghĩa là việc vận chuyển hàng hóa nhanh hơn với thủ tục dễ dàng hơn, theo Men Sam An, phó thủ tướng và bộ trưởng của Liên lạc và Thanh tra Hạ viện-Thượng viện, người cầm đầu phái đoàn trong chuyến viếng thăm chánh thức.

Tại phiên họp, các đại diện của Công viên Yểm trợ Vientiane giải thích với phái đoàn rằng các kế hoạch là có tuyến đường sắt nối liền 2 quốc gia vì thế hàng hóa, và nhất là sản phẩm nông nghiệp của Cambodia, có thể được vận chuyển đến Trung Hoa một cách dễ dàng và với vận tốc nhanh, Sam An viết trên Facebook của bà hôm 15 tháng 9.

“Theo một phúc trình của quản trị cảng của Công viên Yểm trợ Vientiane, đây là một dự án đầu tư địa phương có trị giá trên 700 triệu USD để nối đường sắt từ Lào đến Trung Hoa và các quốc gia ASEAN, và từ Lào đến các quốc gia khác chẳng hạn như Âu Châu, Đức và vân vân,” bà viết.  “Điều nầy sẽ biến Lào, không có hải cảng,” bà lưu ý, “từ một quốc gia không có biển đến nối liền trên bộ đến phần còn lại của thế giới.”

Sam An kết luận rằng đây là một dự án thật sự ấn tượng, gồm có đầu tư quan trọng và một tầm nhìn lâu dài về phần của Lào, là một dự án hãnh diện vì nó sẽ dùng vốn địa phương.  Hơn nữa, dự án nầy phù hợp với kế hoạch tổng thể 2021-2030 của Cambodia để nối vận chuyển nhiều dạng và yểm trợ gồm có trên 330 dự án có trị giá trên 50 [tỉ] USD, bà nói.

Sam An thêm rằng, khi bà sẵn sàng để viết phúc trình cho chánh phủ Cambodia về dự án nầy, Cambodia sẽ luôn luôn vui mừng để nhìn vào những nghiên cứu liên quan đến tuyến đường sắt nối Cambodia với Lào.

Kong Vimean, phát ngôn viên của Bộ Công chánh và Giao thông, nói rằng không có tin tức thêm về dự án đường sất vào lúc nầy.

Các lợi ích tiềm tàng của dự án đường sắt

Sun Chanthol, bộ trưởng Công chánh và Giao thông, nói hôm 16 tháng 9 rằng Cambodia đã ưu tiên hóa một số dự án để cải thiện thành phần gia thông và yểm trợ ở Cambodia, gồm có vận tải (qua đường sắt, đường thủy, bằng hàng không hay đường sắt), các hải cảng và khuôn khổ chánh sách đối với giao thông và yểm trợ.

Như Chanthol giải thích ở Phiên họp Nhóm Công tác Khu vực ASEAN của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ngày 12 tháng 9, việc nối kết yểm trợ và vận tải nhiều loại sẽ làm dễ dàng liên hệ mậu dịch giữa các quốc gia dọc theo sông Mekong gồm có Cambodia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, và tây nam Trung Hoa, khiến cho các quốc gia nầy cạnh tranh hơn về thời gian và chi phí vận chuyển thấp.

Hong Vanak, một nhà nghiên cứu kinh tế ở Viện Hoàng gia Cambodia, nói rằng dự án Công viên Yểm trợ Vientiane sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển từ Cambodia không chỉ đến Lào, mà còn đến Trung Hoa, và ngược lại, khi dự án được hoàn tất.

Nói cách khác, thêm giải pháp thay thế cho giao thông và thêm hàng hóa chẳng hạn như sản phẩm nông nghiệp và xây cất sẽ được vận chuyển xuyên biên giới, ông nói.

“Trước hết, dự án sẽ làm dễ dàng liên lạc mậu dịch giữa các quốc gia, và thứ hai, chi phí vận chuyển thấp hơn các phương tiện giao thông khác,” Vanak nói.  “Thứ ba, vận chuyển bằng đường sắt là tuyến đường trực tiếp, vì thế có ít ngừng trên đường, và rằng sẽ ít tốn kém hơn và mất ít thời gian hơn các phương pháp vận chuyển khác.

Liên quan đến thành phần du lịch, giải pháp thay thế mới nầy để du lịch sẽ thu hút nhiều du khách di chuyển bằng xe lửa, và việc cải thiện hạ tầng cơ sở cũng sẽ cho phép các nhà đầu tư ngoại quốc trực tiếp nhìn vào Cambodia, Vanak nói  “Việc nối kết giữa các hệ thống đường sắt ở Cambodia đến các quốc gia khác sẽ nâng cao việc cạnh tranh giao thông của quốc gia nhiều hơn,” ông nói.

No comments:

Post a Comment