01.03.2017 ~ Phạm Thu Hương
- Kỳ 1: Đường đi cát Việt ra nước ngoài: Tàu chở cát đi đâu?
- Kỳ 2: Đường đi cát Việt ra nước ngoài: Cát Việt bán giá bao nhiêu?
- Kỳ 3: Cát Việt bán giá bèo, hải quan nghi vấn nhưng cho qua
- Kỳ 4: Tìm sự thật các hợp đồng nhập khẩu cát ở Singapore
- Cát Việt ra nước ngoài: “Bán” dự án, “xà xẻo” tài nguyên
Kỳ 1: Đường đi cát
Việt ra nước ngoài: Tàu chở cát đi đâu?
01/03/2017
TTO – Suốt hai tháng đầu năm 2017, chúng tôi đã theo dõi 40
chiếc tàu đến vùng biển tỉnh Kiên Giang, Khánh Hòa và Hà Tĩnh chở cát. Bốn
doanh nghiệp xuất khẩu cát chỉ biết tàu đi Singapore nhưng không biết chính xác
địa chỉ nào.
Hai tàu JS Bandol và Sheng Wang Hai bắt đầu rời
vùng biển Phú Quốc đi Singapore giữa tháng 1-2017 – Ảnh: V.TR.
Từ các nguồn tin ở
Singapore và được kiểm chứng qua ứng dụng theo dõi hải trình của tất cả tàu
thuyền trên toàn thế giới marinetraffic, chúng tôi xác định được điểm đến của
tàu chở cát từ Việt Nam từ năm 2016 đến nay là đảo Tekong và khu Changi Villa
nằm cạnh sân bay
quốc
tế Changi.
Cuối tháng 2-2017,
khi chúng tôi có mặt tại Singapore thì tàu mang số hiệu Peterborough đến Phú Quốc
chở cát hồi tuần trước đã thả neo tại vùng biển khu vực Tanah Merah, cạnh sân
bay Changi. Còn chiếc mang số hiệu Yangtze Harmony thì đang “giao hàng” tại đảo
Tekong.
Dập dìu tàu chở cát
Chúng tôi bắt đầu
theo dõi tàu chở cát ra nước ngoài từ những ngày đầu tháng 1-2017. Lúc này có
tới 5 chiếc tàu vận tải mang quốc tịch nước ngoài gồm: RHL Monica, JS Bandol,
Sheng Wang Hai, Great Rainbow và Jin Sui vừa vào vùng biển Phú Quốc chờ nhận
hàng.
Đây là tàu do Công
ty Singapore Hua Kai Engineering thuê đến để chở cát mà họ ký hợp đồng mua của
Công ty TNHH sản xuất xây dựng thương mại Đức Long. Nguồn cát xuất khẩu này
được tận thu từ dự án nạo vét quân cảng Vùng 5 hải quân.
5 chiếc tàu này neo
đậu ngoài biển, cách cầu cảng An Thới chừng 2-3 hải lý. Liên tục mấy ngày biển
động, sà lan chở cát không cập mạn tàu được. Bãi bơm hút cát cạnh mũi Ông Đội
có 7 tàu chuyên dụng hút cát và khoảng chục chiếc sà lan chở cát từ bãi ra tàu
nước ngoài.
Đến sáng 13-1, tàu
RHL Monica tải trọng hơn 53.500 tấn (quốc tịch Liberia) nổ máy rời khu vực biển
An Thới tiến ra Biển Đông. Trưa, đến lượt tàu JS Bandol tải trọng hơn 57.900
tấn (quốc tịch Malta) cũng nhổ neo sau khi 5 hầm hàng đã đầy cát.
Các ngày sau đó,
lần lượt 2 tàu Great Rainbow tải trọng hơn 63.400 tấn và Jin Sui tải trọng gần
57.000 tấn (đều có quốc tịch Hong Kong – Trung Quốc)
cũng
rời Phú Quốc.
Riêng tàu Sheng
Wang Hai tải trọng 33.580 tấn (quốc tịch Trung Quốc) bị hỏng máy phải neo ngoài
biển sửa chữa đến ngày 22-1 mới khởi hành được. Các tàu này sau đó đều đến khu
vực Changi Villa Tanjung Pengelih – giữa đảo Tekong và sân bay Changi – xếp
hàng chờ bốc dỡ cát xuống sà lan.
Cùng thời gian này,
tại vùng biển tỉnh Khánh Hòa cũng có 10 chiếc tàu vận tải quốc tịch nước ngoài
đến nhận cát chở đi Singapore. Trong đó có tới 9 tàu vào vịnh Cam Ranh gồm: HTC
Delta, Pacific Pride, Fu Quan Shan, Zoro, Equinox Glory, Great Vision, Ultra
Trust và Wariya Naree. Chiếc còn lại nhận cát tại cửa biển Hòn Rớ, TP Nha
Trang.
Những tàu vào Cam
Ranh để chở cát cho Công ty Le
Tong Resources
Doanh nghiệp xuất
khẩu cát là Công ty CP Đầu tư Cái Mép. Còn tàu vào TP Nha Trang thì chở cát cho
Công ty TNS Resources. Doanh nghiệp xuất bán là Công ty CP Đầu tư xây dựng và
khai thác khoáng sản Sài Gòn – Hà Nội.
Điều đặc biệt là
trong những ngày nghỉ Tết Đinh Dậu vẫn có nhiều tàu đến Phú Quốc chở cát. Đó là
các tàu: Silk Road 03, Jin Xiang, Great Link, Giaovanni Topic, Dubai Galactic.
Đây cũng là vùng biển có nhiều tàu nước ngoài đến chở cát đi Singapore nhất
trong hai tháng đầu năm 2017.
Công trình lấn biển trên đảo Pulau Tekong,
Singapore – Đồ họa: Tấn Đạt
Đại công trường lấn
biển
Tại Changi Villa có
một bến tàu du lịch chở du khách qua đảo Ubin và qua Pengerang (Malaysia).
Người dân địa phương bảo không có tàu nào qua đảo Tekong vì ở đó không có dân.
Để nhìn thấy hoạt động san lấp mở rộng đảo Tekong thì phải mua vé tàu qua
Malaysia vì tàu sẽ đi ngang qua đó.
Tuy nhiên sau khi
liên lạc với bên Pengerang, nhân viên bán vé người Malaysia từ chối chở chúng
tôi đi với lý do biển động và trời sắp tối. Chúng tôi đành thuê tàu qua đảo
Ubin rồi tiếp tục thuê xe đi về cuối đảo với hi vọng nhìn thấy được gì đó phía
bên đảo Tekong.
Gần tối. Gió mạnh
hơn. Sóng biển dội vào đảo ầm ầm. Chúng tôi hỏi ông Teo Gek Hee – tài công lái
tàu du lịch loại nhỏ trên đảo Ubin – có dám chạy ra gần đảo Tekong không.
Ông nhìn quanh quất
một hồi rồi nói: “Được, nhưng tiền thuê tàu là 150 đôla Singapore (2,4 triệu
đồng). Chịu thì đi, không thì thôi”. Chúng tôi gật đầu, bởi vì không còn lựa
chọn khác.
Chiếc tàu du lịch
nhỏ “vật lộn” với sóng biển hướng về đảo Tekong. Đây là một hòn đảo nằm ngoài
khơi bờ biển đông bắc của Singapore. Về mặt địa lý, đảo Pulau Tekong gần với
bang Johor (Malaysia) hơn so với đảo chính của Singapore.
Theo một doanh
nghiệp nhập khẩu cát của Singapore, chính phủ nước này triển khai dự án lấn
biển cả chục năm rồi nhằm tăng diện tích đảo Tekong từ 657ha lên 3.310ha. Tổng
chi phí san lấp lên đến gần 6,5 tỉ USD.
Doanh nghiệp này
nhập khẩu cát từ Việt Nam và một số nước khác phục vụ dự án tại đảo Tekong suốt
từ
năm
2009 đến nay.
Các ghe tàu bơm hút cát của Công Ty Sài Gòn – Hà
Nội tại cửa biển Hòn Rớ, TP Nha Trang giữa tháng 2-2017 – Ảnh: V.TR.
Tàu chạy được 30
phút thì hình ảnh ba chiếc tàu chở cát khổng lồ neo ở cửa biển, sát đảo Tekong
càng rõ dần. Nhưng để đọc được số hiệu chiếc tàu gần nhất, chúng tôi zoom hết
cỡ ống kính 70-300mm, sau đó tiếp tục phóng to trên màn hình LCD máy ảnh.
Đó là tàu Yangtze
Harmony. Một chiếc cần cẩu to đùng trên tàu chuyển cát từ các hầm hàng xuống
một chiếc sà lan cỡ lớn đang cập mạn. Thì ra chiếc tàu trọng tải hơn 56.000 tấn
này mới rời Phú Quốc mấy ngày trước.
Giữa trùng điệp tàu
vận tải neo đậu trên vùng biển Singapore mà chúng tôi “chạm mặt” nó khi đang
bốc dỡ cát san lấp đảo Tekong quả là một thú vị. Xung quanh đảo Tekong đã được
xây kè đá kiên cố. Cát nhập từ nước ngoài về sẽ được đổ phía bên trong để không
bị sạt xuống biển.
Hôm sau chúng tôi
thuê ôtô vào khu vực bên cạnh sân bay quốc tế Changi. Trên bản đồ ghi chỗ này
là Singapore General Aviation Park. Dữ liệu từ trang marinetraffic cho biết có
rất nhiều tàu chở cát từ Việt Nam neo đậu, giao hàng cạnh khu này.
Tài xế tên Lu Aimin
(54 tuổi) nói đây là khu đang lấn biển. Bản thân ông chưa từng đến đây nên
không biết có đường đi hay không. Chúng tôi bảo cứ đi, tới đâu tính tới đó.
Hai bên các con
đường Changi Coast, Tanah Merah Coast, Aviation Park… là những đồi cát khổng lồ
cao hơn 10m, được che chắn kỹ lưỡng. Hàng trăm chiếc xe ben chở cát xuôi ngược,
thỉnh thoảng lại có một ôtô con ra vào.
Khi chạy gần đến
biển, chúng tôi bị nhân viên gác cổng chặn lại. Người này yêu cầu quay trở ra
bởi vì đây là công trình đang xây dựng, không cho phép người lạ vào. Nhìn qua
khe rào chắn, bên trong là rất nhiều xe ben, xe ủi, cần cẩu cát… đang hoạt
động.
Mời bạn đón xem
loạt bài điều tra này trên tv.tuoitre.vn, tuoitre.vn và trên chương trình Toàn
Cảnh 24h trên VTV9 lúc 18h30 hôm nay.
Hơn 900.000m3 cát
đã rời Việt Nam chỉ trong hai tháng
Theo số liệu chúng
tôi nắm được, từ ngày 1-1 đến 23-2-2017 có tổng cộng 40 tàu đến Việt Nam chở
cát đi Singapore với tổng khối lượng hơn 905.000m3. Trong đó, Công
ty Đức Long xuất nhiều nhất với 19 tàu với khối lượng 603.780m3.
Công ty Cái Mép xuất 16 tàu, khối lượng 369.000m3.
Còn lại hai công ty
Bình Minh Vàng Vina và Sài Gòn – Hà Nội chỉ mới xuất được 5 tàu.
Từ cuối năm 2009
Chính phủ Việt Nam cấm xuất khẩu cát. Đến năm 2013 Bộ Xây dựng mới cho phép một
số doanh nghiệp được xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu từ các dự án nạo vét
luồng, cửa sông, cửa biển theo hình thức xã hội hóa.
Và kể từ đó đến nay cát nhiễm mặn (Singapore gọi
là cát biển) từ Việt Nam liên tục được bốc lên tàu chở đi Singapore.
VÂN TRƯỜNG
No comments:
Post a Comment