Hai
công trình ngăn mặn bỏ hoang ở miền Tây
Cà
Mau: Âu thuyền Tắc Thủ và cống Cà Mau là hai công trình thủy lợi được đầu tư
hơn trăm tỷ đồng nhưng không phát huy hiệu quả, hiện bỏ hoang.
Âu
thuyền Tắc Thủ được khởi công năm 2001, khánh thành năm 2005, do Bộ Giao thông
Vận tải làm chủ đầu tư, với gần 80 tỷ đồng. Dự án đặt tại ngã ba sông Ông Đốc –
Cái Tàu – Sông Trẹm, thuộc xã Hồ Thị Kỷ (huyện Thới Bình) và xã Khánh An (huyện
U Minh).
Công
trình thi công bằng bêtông cốt thép, hình chữ U, dài hơn 200 m, rộng 14 m, trên
diện tích 16 ha. Đây là một trong những đập thủy lợi có quy mô lớn mà Trung
ương đầu tư cho tỉnh Cà Mau, nằm trong chương trình ngọt hóa bán đảo này 19 năm
trước.
Nhiệm
vụ của dự án là ngăn nước mặn xâm nhập vùng Bắc Cà Mau, bảo vệ hơn 200.000 ha đất
thuộc vùng ngọt hóa. Tuy nhiên, khi xây xong, âu thuyền không đưa được nước ngọt
về như dự kiến ban đầu. Mặt khác, người dân tự phát đưa nước mặn vào ruộng lúa
nuôi tôm, nên kế hoạch ngăn mặn, giữ nước ngọt dẫn từ Phụng Hiệp – Hậu Giang về
bị phá sản.
Con
sông Ông Đốc nối liền sông Cái Tàu về U Minh chảy ra biển Tây, rồi theo dòng
sông Trẹm về Kiên Giang – là tuyến vận tải đường thủy quan trọng nối Cà Mau với
các tỉnh trong khu vực. Việc Âu thuyền chặn giữa ngã ba sông đã khiến các
phương tiện thủy gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại.
Sau
những năm 2000, chính quyền địa phương phải lập ra Trạm quản lý và điều tiết
giao thông âu thuyền, với hàng chục nhân viên vì lo sợ tại nạn xảy ra. Hiện
nay, ngành chức năng cho đóng cửa vào hướng từ Cần Thơ về, chỉ mở cửa ra hướng
từ Cà Mau đi các tỉnh.
Do
không được sử dụng, bỏ hoang nhiều năm nên hiện tại, âu thuyền chỉ còn là những
đống sắt thép khổng lồ. Các phao báo hiệu, ụ cầu tàu… đang gỉ sét, cỏ cây mọc
um tùm. Riêng hai bộ cửa bằng thép được lắp ở hai đầu âu thuyền bị móp méo,
hoen gỉ…
Cách
công trình trên khoảng 20 km, trước năm 2000, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông
thôn cũng đầu tư 40 tỷ đồng xây dựng cống Cà Mau trên kênh Phụng Hiệp, nằm tiếp
giáp phường 4 và phường 5 của thành phố. Cống có 2 cửa, 16 m ngang, được đưa
vào sử dụng năm 2001.
Cống
Cà Mau có nhiệm vụ ngăn mặn, trữ nguồn nước ngọt từ sông Hậu về; đồng thời tiêu
úng, xả phèn cho vùng dự án phục vụ sản xuất lúa. “Tuy nhiên, từ khi hoàn thành
đến nay cống cũng không phát huy hiệu quả”, ông Trần Quốc Nam – Giám đốc Trung
tâm Quản lý, Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Cà Mau nói.
Cũng
giống như âu thuyền Tắc Thủ, cống đã cản trở việc nuôi tôm của người dân. Ngoài
ra, dọc tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, Cà Mau còn đến 22 cửa sông thông ra biển, chỉ
với công trình này thì không ngăn được mặn để giữ ngọt.
Trước
đây, kênh Phụng Hiệp dẫn nước ngọt về, là tuyến đường thủy huyết mạch vận tải
hàng hóa nối Cà Mau, Cần Thơ, TP HCM. Khi cống ra đời, nước ứ đọng hôi thối đã
“giết chết” con kênh đầy ắp tôm cá. Sau khi đóng được vài năm, cống bị bỏ
hoang, trở thành vật cản ngăn tàu thuyền qua lại.
Phó
giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cà Mau Tô Quốc Nam cho biết, Bộ
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang khởi công Dự án cống Cái Lớn – Cái Bé,
tại Kiên Giang sẽ phân ranh mặn ngọt theo kênh Trắc Băng dọc về tới sông Trẹm,
Âu thuyền Tắc Thủ, hay Quản lộ Phụng Hiệp của Cà Mau, nhằm tạo hệ sinh thái sản
xuất vụ lúa, vụ tôm trong năm.
“Nếu
Âu thuyền Tắc Thủ không được sửa chữa thì hệ thống dẫn ngọt từ Dự án sông Cái Lớn
– Cái Bé về Cà Mau vẫn không giữ được ngọt, không có tác dụng”, ông Nam nói.
Sở
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, địa phương đã nhiều lần
kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bàn giao Âu thuyền Tắc Thủ cho Bộ Nông nghiệp để
đầu tư, sửa chữa, nhằm kết hợp với hệ thống thủy lợi hiện có để phát huy công
năng ban đầu, nhưng vẫn chưa nhận được trả lời.
Source:
(diamoitruong.com)
No comments:
Post a Comment