Thursday, January 30, 2020

DỰ ÁN THỦY ĐIỆN SÔNG NAM OU GIAI ĐOẠN 2 BẮT ĐẦU HOẠT ĐỘNG



(Nam Ou River hydropower project starts 2nd phase operation)

Xinhua – Bình Yên Đông lược dịch
MSN – December 26, 2019

Mô hình của Dự án Thủy điện Bậc thang Sông Nam Ou. [Ảnh:Xinhua]


Đơn vị phát điện đầu tiên của Dự án Thủy điện Bậc thang Sông Nam Ou Giai đoạn 2 đã được phát động ở Luang Prabang, Lào.  Dự án được phát triển qua Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Hoa.

Vientiane – Lễ khởi động đơn vị phát điện đầu tiên của Dự án Thủy điện Bậc thang Sông Nam Ou Giai đoạn 2 được tổ chức vào sáng Thứ Năm ở Luang Prabang, khoảng 220 km về phía bắc của thủ đô Vientiane, Lào
Bộ trưởng Năng lượng và Hầm mỏ Lào kiêm Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Trung Hoa Khammany Inthirath, và Đại sứ Trung Hoa ở Lào Jiang Zaidong cùng nhấn nút cầu thủy tinh tại buổi lễ để phát động đơn vị phát điện đầu tiên của giai đoạn 2, trên phụ lưu lớn nhất của sông Mekong trong lãnh thổ Lào.

Dự án thủy điện bậc thang Sông Nam Ou, phát triển bởi Công ty Xây dựng Điện lực Trung Hoa (Power Construction Coorporation of China (PowerChina)) qua Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Hoa, cũng là dự án đầu tiên của một công ty Trung Hoa được quyền khai thác toàn thể lưu vực sông ở nước nầy, được chánh phủ và nhân dân Trung Hoa và Lào đánh giá cao.

Vào ngày 31 tháng 8 năm 2015, Chủ tịch Trung Hoa Xi Jinping và nguyên Chủ tịch Lào Choummaly Sayasone đã chứng kiến việc ký kết các thỏa ước nhượng quyền và mua điện cho giai đoạn 2.
Việc khởi động đơn vị phát điện đầu tiên của giai đoạn 2 cho thấy việc xây dựng dự án đã đạt đến một mốc mới, đánh dấu việc phân phối năng lượng sạch có phẩm chất cao để phát triển kinh tế và xã hội ở Lào và thổi động lực mới vào việc phát triển chiến lược hợp tác toàn diện giữa Trung Hoa và Lào.

Đơn vị phát điện đầu tiên của Dự án Thủy điện Bậc thang Sông Nam Ou Giai đoạn 2, 
nhà máy Thủy điện No. 1. [Ảnh: Xinhua]

Dự án được phát triển trong 2 giai đoạn, với công suất thiết trí tổng cộng 1.272 MW và mức sản xuất trung bình hàng năm khoảng 5.064 tỉ KWh.  Khi hoàn tất, nó có thể bảo đảm 12% số điện cung cấp ở Lào.

Trong diễn văn, Bộ trưởng Khammany đã đánh giá cao thành quả mà dự án thủy điện bậc thang sông Nam Ou đã đạt được và tầm quan trọng chiến lược của nó trong kỹ nghệ năng lượng của quốc gia.  Ông nói đây là một dự án cải thiện cuộc sống quan trọng ở bắc Lào có ảnh hưởng rộng rãi, giúp thay đổi cuộc sống và cải thiện điều kiện sản xuất ở địa phương, giúp giải quyết việc cung cấp điện ở địa phương, giảm nghèo và mang lại nhiều đầu tư hơn.
Bộ trưởng cũng nói dự án thì xanh, thân thiện với môi trường và phát triển khả chấp, và sẽ mang đến cho Lào một số điện lớn có phẩm chất cao và có thể chấp nhận được.
Khammany nói, trong lúc xây cất, dự án đã giải quyết nhiều vấn đề ở địa phương như cung cấp điện, giảm nghèo, cải thiện hạ tầng cơ sở và các phúc lợi xã hội khác, được dùng làm gương cho các dự án khác.  Ông cũng nói thêm rằng dự án là một điển hình của sự hợp tác năng lượng và điện lực giữa Lào và Trung Hoa.

Đại sứ Jiang Zaidong phát biểu trong buổi lễ cho rằng sự thành công hôm Thứ Năm là cách tốt nhất để kỷ niệm lần thứ 58th việc thiết lập ngoại giao giữa Trung Hoa và Lào, và việc thực hiện sự nhất trí của lãnh đạo đảng và quốc gia, một bước tiến vững chắc trong việc xây dựng cộng đồng Trung Hoa-Lào cùng chia sẻ tương lai và phúc lợi của nhân dân.
Đại sứ Trung Hoa hy vọng rằng PowerChina sẽ chia sẻ kinh nghiệm xây cất và điều hành với phía Lào, trong khi đóng một vai trò quan trọng trong việc hợp tác hỗ tương.

Hình chụp ngày 26 tháng 12 năm 2019, Bộ trưởng Năng lượng và Hầm mỏ kiêm Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Trung Hoa Khammany Inthirath (người thứ ba từ phải) và Đại sứ Trung Hoa Jiang Zaidong (người thứ năm từ trái) nhấn nút cầu thủy tinh để cùng khởi động giai đoạn 2 của dự án thủy điện trên phụ lưu lớn nhất của sông Mekong ở Lào. [Ảnh: Xinhua]

Li Yanming, phó tổng quản trị của PowerChina nói Dự án Thủy điện Bậc thang Sông Nam Ou đã mang lại nhiều thành tựu thực tiễn, chẳng hạn như hệ thống tự động theo dõi và báo cáo trong lưu vực Nam Ou, phụ lưu lớn nhất của sông Mekong ở Lào, cung cấp dữ kiện để hỗ trợ Lào trong việc xây dựng một hệ thống quản lý tài nguyên và môi trường nước quốc gia, ngừa lụt và giảm thiểu thiên tai, và quản lý tập trung các nhà máy thủy điện.  Dự án tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm về  khái niệm, kỹ thuật, khí cụ, điều hành và quản lý với nhân dân Lào.

Du Chunguo, tổng quản trị của PowerChina Resources Limited, nhánh đầu tư ngoại quốc của PowerChina, nói rằng công ty cam kết nuôi dưỡng và đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Lào và tiếp tục khuyến khích phát triển hỗn hợp toàn lưu vực sông Nam Ou để thúc đẩy hợp tác điện năng Trung Hoa-Lào.

Trung tâm Điều hành và Bảo trì Dự án Thủy điện Bậc thang Sông Nam Ou của PowerChina, chụp ngày 26 tháng 12 năm 2019. [Ảnh: Xinhua]

Giai đoạn 1 của Dự án Thủy điện Bậc thang Sông Nam Ou gồm có các nhà máy thủy điện Nam Ou No. 2, 5, và 6 với công suất thiết trí tổng cộng 540 MW và bắt đầu hoạt động vào ngày 1 tháng 1 năm 2017.  Đến cuối năm 2019, tổng số điện sản xuất được đã lên đến 4,7 tỉ KWh, thắp sáng hàng chục ngàn gia đình.
Công suất thiết trí tổng cộng của giai đoạn 2, gồm có nhá máy thủy điện Nam Ou No. 1, 3, 4, và 7, là 732 MW với sản lượng hàng năm là 2.874 GWh và được dự trù hoàn tất trong năm 2020.
Khi các nhà máy trong lưu vực hoạt động đầy đủ, một chuỗi “7 viên trân châu lấp lánh” sẽ làm cho Sáng kiến Vành đai và Con đường sáng lạng hơn ở Lào, theo mô tả của quyển sách nhỏ về dự án.

Dự án Sông Nam Ou, dự án thủy điện do Trung Hoa phát triển ở bắc Lào, không chỉ mang điện đến với hàng ngàn gia đình mà còn tạo nên cảnh quan mới cho quốc gia.
Vào lúc khởi đầu của dự án cách đây trên một thập niên, PowerChina đề nghị một kế hoạch phát triển dự án bậc thang gồm 7 đập, trong nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng đối với môi trường và số người phải dời cư.  Dự án cũng cố gắng giảm càng nhiều càng tốt diện tích đất bị ngập, đặc biệt là đất canh tác.
Theo kế hoạch của dự án Sông Nam Ou, 28 làng mới sẽ được xây dựng để định cư khoảng 2.300 gia đình gồm trên 12.600 người.


.

No comments:

Post a Comment