Thursday, October 12, 2017

Quảng Nam quyết làm thêm 4 thủy điện vừa và nhỏ - Đề nghị xây thêm 4 nhà máy thủy điện ở Nam Trà My



06:58 PM - 19/07/2017 Thanh Niên Online

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho rằng do kinh tế ở H.Nam Trà My còn khó khăn, 
nên cần làm thêm thủy điện

Ngày 19.7, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa 9 đã thông qua Nghị quyết bổ sung vào quy hoạch 4 dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn H.Nam Trà My.
Trước đó, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Quảng Nam vào ngày 17.7, UBND tỉnh Quảng Nam đã trình lên HĐND tỉnh về việc bổ sung quy hoạch 4 dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn H.Nam Trà My.
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh vào ngày 18.7, có nhiều ý kiến phản biện, cho rằng cần cân nhắc, thận trọng, đánh giá tác động môi trường một cách toàn diện trước khi bổ sung 4 dự án thủy điện này vào quy hoạch.
"Chưa thấy tỉnh nào có quá nhiều thủy điện như Quảng Nam hiện nay"

Ở phiên chất vấn kỳ họp HĐND vào ngày 18.7, ông Vũ Văn Thẩm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam, cho rằng bất kỳ thủy điện nào cũng gây tác hại cả, vấn đề ở chỗ lãnh đạo tỉnh cần phải tĩnh tâm lựa chọn, xem xét. Nói thủy điện không ảnh hưởng đến môi trường, không ảnh hưởng đến sinh thái, không ảnh hưởng đến dòng chảy là vô lý, không thể chấp nhận được, ông Thẩm nói.



Trong khi đó, theo bà Lê Thị Thủy, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam, việc đầu tư xây dựng thêm 4 thủy điện là không cần thiết và chưa tính đến vấn đề hệ lụy sâu xa. “Chưa thấy có tỉnh nào quá nhiều thủy điện như Quảng Nam hiện nay”, bà Thủy nói thêm.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc đầu tư xây dựng 4 thủy điện vừa và nhỏ trên thượng nguồn sông Tranh, nơi thường xuyên xảy ra động đất và xâm hại đến diện tích đáng kể đất rừng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và cuộc sống của đồng bào dân tộc ở đây.
Đầu tư thủy điện để vực dậy tiềm năng của H.Nam Trà My

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, việc cấp điện cho H.Nam Trà My chỉ có một tuyến từ TP.Tam Kỳ và đang vận hành ở 2 cấp điện áp là 35kV và 22kV.
“Đường điện đi dài, qua nhiều đồi núi nên tổn thất điện năng rất lớn, chập chờn, không ổn định vào mùa mưa, bão. Điện lưới cấp cho H.Nam Trà My thường gặp sự cố mỗi khi giông, sét ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội tại H.Nam Trà My”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND H.Nam Trà My, cũng cho rằng nhiều nhà đầu tư muốn nhảy vào làm ăn tại huyện, có ước nguyện đầu tư lâu dài, nhưng lâu nay chỉ ngại... mỗi chuyện thiếu điện, nên việc đầu tư xây dựng 4 thủy điện là cần thiết để vực dậy tiềm năng, lợi thế của vùng đất Nam Trà My.
“UBND tỉnh nhận thấy việc xây dựng 4 dự án thủy điện ở H.Nam Trà My là cần thiết cho huyện vùng cao còn nhiều khó khăn này. Việc bổ sung vào quy hoạch 4 dự án thủy điện vừa và nhỏ nêu trên rất ít ảnh hưởng đến môi trường và đất rừng”, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam, nhận định

Đề nghị xây thêm 4 nhà máy thủy điện ở Nam Trà My

07:18 AM - 12/07/2017 Thanh Niên

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam, vừa ký tờ trình gửi HĐND tỉnh đề nghị bổ sung xây dựng 4 dự án thủy điện tại huyện miền núi cao Nam Trà My gồm Trà Linh 1, Tăk Lê, Nước Là, Trà Leng với tổng công suất 78,8 MW, có tổng diện tích khoảng 144 ha.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, việc cấp điện cho H.Nam Trà My hiện chỉ có một tuyến từ TP.Tam Kỳ lên, đang vận hành ở 2 cấp điện áp là 35 KV và 22 KV. Đường điện đi dài, qua nhiều khu vực đồi núi nên tiêu tốn điện năng rất lớn qua từng năm, đặc biệt nguồn điện không ổn định vào mùa mưa.
Theo Sở Công thương tỉnh Quảng Nam, hiện đã có 32 dự án thủy điện vừa và nhỏ được quy hoạch trên địa bàn, tổng công suất hơn 450 MW, trong đó 11 công trình đã phát điện (công suất thiết kế 140 MW).

Mạnh Cường


No comments:

Post a Comment