Saturday, July 2, 2016

ĐẬP THỦY ĐIỆN STUNG TRENG (By LymHa)



STUNG TRENG DAM 13°3′31.14″N 105°59′0.42″E



Stung Treng Dam là một đập thủy điện đề xuất xây dựng trên sông Mekong  tại tỉnh Stung Treng, Cambodia.
Nó sẽ được đặt trên dòng chính của hạ lưu sông Mekong. Đây là dự án gây tranh cãi vì nhiều lý do, trong đó có tác động có thể của nó trên thủy sản, cũng như các yếu tố sinh thái và môi trường khác.
Năm  2007,  công ty của Nga Bureyagesstroy có giấy phép để tiến hành một nghiên cứu khả thi để xây dựng con đập và việc nghiên cứu đã được thực hiện và công ty yêu cầu được  cho phép để xây dựng  nhà máy thủy điện.
Tuy nhiên, vào ngày 9 tháng 12 năm 2009, một biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Chính phủ Cambodia, Electricity of Vietnam International (EVN) và khu vực đô thị phát triển công ty Đầu tư (IDICO) để tiến hành một nghiên cứu khả thi mới trên đập. Kết quả của cuộc khảo sát này đã không được phát hành.

Saturday, 21 January 2012

$800 million hydropower project starts in Stung Treng (built and majority-owned by a Vietnamese company)

http://khmerization.blogspot.com/2012/01/800-million-hydropower-project-starts.html 



Published: 21-Jan-12

PHNOM PENH (Cambodia Herald) - Work has begun on an $800 million hydropower dam in Stung Treng province in northeast Cambodia, sources said Friday.
The project, which involves the construction of a 400-megawatt plant, is a joint venture in which Electricity of Vietnam International JSC holds 51 percent with the remaining 49 percent held by Cambodia's Royal Group of companies controlled by Kith Meng.
Keo Mib, a villager in Andong Meas village in Sesan district of Stung Treng province, said many Vietnamese were now working in the area.
"They're cutting trees and clearing land in Sre Kor, the hydropower dam site," he said. "But the company hasn't talked about compensation yet."
Meach Mean, coordinator of 3SPN, a local non-governmental organisation, said the dam would flood 100,000 hectares when built.
According to an environmental impact assessment, however, the dam will inundate only 30,000 hectares, affecting 1,500 households.
"I'm so concerned about this," Meach Mean said. "We don’t yet know how we'll survive because our land, houses and ricefields will be flooded. As of now, nobody's come to talk with me or the other villagers."
Khmerization
Đập thủy điện Stung Treng sẽ là đập trọng lực đá .
Đập trọng lực là một con đập được xây dựng từ gạch bê tông hoặc đá và được thiết kế để giữ lại nước bằng chủ yếu sử dụng trọng lượng của vật liệu một mình để chống lại áp lực ngang của nước đẩy chống lại nó Đập trọng lực được thiết kế sao cho mỗi phần của đập là ổn định, độc lập với bất kỳ phần đập khác.
Nếu hoàn thành, đỉnh của đập sẽ là 10.844 m (35.577 ft) và rộng 22 mét (72 ft). đầu đánh giá của nó sẽ là 15,2 m (50 ft). Nó sẽ có công suất lắp đặt 980 MW, và sẽ, trung bình, tạo ra 4.870 GWh mỗi năm. hồ chứa của đập, mà sẽ mở rộng vượt ra ngoài các kênh chính thống, sẽ có một lưu trữ hoạt động của 70.000.000 mét khối (57.000 mẫu Anh · ft), và sẽ làm ngập một diện tích 211 km vuông (81 sq mi). Các hồ chứa sẽ là 50 km (31 dặm).

Chỗ nào cũng có mặt Tàu Cộng
http://www.opendevelopmentcambodia.net/briefing/hydropower/  

Các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc đang nghiên cứu tính khả thi của các đập ở Battambang và Pursat, và phía đông bắc của đất nước cũng đang ngày càng mở cửa đến thủy điện như một dự án quy mô lớn thủy điện trên sông Sê San đã được phê duyệt trong năm 2011.
Đập thủy điện hạ nguồn Sesan 2 ( Lower Sesan 2)  được thiết lập để được phát triển bởi một công ty liên doanh Trung Quốc-Campuchia với chi phí dự kiến ​​của hơn 800 triệu Mỹ kim, và với công suất lắp đặt 400MW. Công nhân bắt đầu phát quang rừng trong khu vực hồ chứa của đập trong năm 2013. 
Một số dự án khác ở phía đông bắc đang được nghiên cứu tính khả thi, bao gồm các đập thủy điện: Hạ nguồn Sesan 3, Hạ nguồn 1/5, Hạ nguồn Srepok 3 và 4 và Prek Liang 1 và 2. (Lower Sesan 3, Lower Sesan 1/5, Lower Srepok 3 & 4, and Prek Liang 1 & 2.).
Hai đập lớn cũng đã được xem xét trên dòng chính sông Mekong là  Sambor (465MW) và Stung Treng (980MW), tuy nhiên, có nhiều tranh cãi liên quan đến sự phát triển của các đập dòng chính.
Trong năm 2010, Ủy ban sông Mê Kông đã đưa ra một báo cáo đề nghị một lệnh cấm 10 năm về đập trên dòng chính sông Mekong, và đã có phản đối công khai rộng rãi với dòng chính Xayaburi đập lớn được xây dựng tại Lào. Các chính phủ Campuchia và Việt Nam đều đã công khai kêu gọi dự án sẽ được hoãn lại cho đến khi nghiên cứu sâu hơn đã được thực hiện vào các tác động tiềm năng của dự án. Tuy nhiên vì mối lợi trước mắt, nhà cầm quyền Lào thản nhiên tiến hành xây dựng đập thủy điện Xayaburi trước những con mắt nhắm lại của các nhà cầm quyền lân bang và những những nỗi lo sợ trên khuôn mặt của cư dân Lào.

Sản lượng điện sản xuất từ  các dự án thủy điện của Cambodia  không chỉ được sử dụng cho tiêu dùng trong nước - Việt Nam hy vọng sẽ phát triển các dự án ở phía đông bắc và xuất khẩu một phần của sức mạnh tạo ra trở lại vào lưới điện quốc gia Việt Nam.

Một số công ty tư nhân và nhà đầu tư nước ngoài hiện đang tiến hành nghiên cứu khả thi cho dự án thủy điện tại Cambodia dọc theo dòng chính sông Mê Kông và các nhánh của nó.

Nhà máy thủy điện Kamchay Trung Quốc xây dựng ở tỉnh Kampot đến trực tuyến trong năm 2011, tại nhà máy thủy điện quy mô lớn đầu tiên hoạt động của 193MW Campuchia.

Tổng nguồn cung điện vào năm 2013 là 4,3 tỷ kilowatt-giờ (kWh) , với năng lượng nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan chiếm hơn 60 percent. Tuy nhiên, tình trạng này được thiết lập để thay đổi khi Cambodia đang đẩy mạnh thăm dò than và khí đốt tự nhiên và đấu tranh cho đầu tư trong lĩnh vực thủy điện. Phát triển ngành năng lượng cùng những dòng này là một ưu tiên quan trọng của kế hoạch phát triển chiến lược quốc gia của đất nước giai đoạn 2009-2013.
Nó không chỉ thể hiện khả năng quyền lực sản xuất điện mà đó là nhu cầu của sự phát triển ở Cambodia, mà còn truyền tải điện. Hiện tại Campuchia không có lưới điện quốc gia toàn diện, nhưng có những kế hoạch để kết nối các trung tâm dân cư và các dự án phát điện khác nhau bởi các đường truyền tải điện cao thế. Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Thế giới tài trợ cho một số những kết nối này, trong khi những người khác đang được phát triển của khu vực tư nhân theo thỏa thuận BOT. ( build-operate-transfer).
Ngày 30 tháng 7 năm 2014, trên tờ  The Diplomat có đăng tải một bài viết của Sim Vireak. 

Cambodia’s Hydroelectric Question: China Power and the Environment
Câu hỏi về thủy điện của Cambodia: Sức mạnh của Trung Cộng và Môi trường
By Sim Vireak

July 30, 2014
Hầu hết các nhà máy thủy điện tại Campuchia có liên quan trong một số cách với Trung Quốc. Theo Bộ Mỏ và Năng lượng, các công ty Trung Quốc đã đầu tư hơn 1,6 tỷ US $ trong việc xây dựng sáu đập với tổng nguồn cung  928 MW. Mặc dù các dữ liệu có thể đề nghị các lý thuyết cho rằng Cambodia  đang ưu tiên cho Trung Quốc trong lĩnh vực đặc biệt này, người ta cũng nên xem xét tại sao các nước khác không có, hoặc không muốn, đầu tư.
Nhật Bản, đó là nhà tài trợ lớn nhất của Campuchia, đã không được tham gia trong các nhà máy thủy điện quy mô lớn kể từ khi nó tiếp tục hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Campuchia vào năm 1992. Tại sao?
Và nhà cầm quyền Viêt Nam cộng tác với Tàu Cộng trong việc tiếp tay làm cạn kiệt nguồn nước từ các dòng sông hợp lưu với sông Mekong. Chính nhà cầm quyền Việt vì mưu lợi riêng tư không đặt quyền lợi dân tộc và đời sống của người dân lên trên quyền lợi cá nhân và tập đoàn cầm quyền.

Chinese Company Behind Stung Treng Dam
 9 November 2012
https://cambodia.opendevelopmentmekong.net/chinese-company-behind-stung-treng-dam/

A Chinese hydropower company, identified as Consultant CECCI, along with Royal Group and Vietnamese power giant Electricity Vietnam International (EVNI), will be in charge of the Lower Sesan 2 dam construction project in Stung Treng province..”Một công ty thủy điện Trung Quốc, được xác định là CECCI, cùng với Royal Group và Công ty Điện lực Quốc Tế Việt Nam (EVNI), sẽ chịu trách nhiệm của các dự án xây dựng đậpthủy điện Hạ nguồn Sesan 2 tại tỉnh Stung Treng ..”
Trong một bài báo Thanh Niên vào ngày 21 tháng 6 năm 2016
Trong đó có ghi lại lời chuyên gia Nguyễn Hữu Thiện:
… Đáng lo nhất đối với ĐBSCL theo ông Thiện chính là DA Sambor của Campuchia, gần biên giới VN. Đập Sambor do Trung Quốc đầu tư, cao 56 m, dài 18 km, dung tích hồ chứa 465 triệu m3 nước. Nó như một quả “bom nước” treo lơ lửng trên đầu người dân ĐBSCL.
Thực tế, Trung Quốc chỉ đóng góp 16% nước cho dòng Mê Kông nên khả năng “chi phối” nguồn nước cho cả vùng hạ lưu vực là không lớn. TS Dương Văn Ni, Trường ĐH Cần Thơ dẫn chứng: Báo cáo mới đây của Ủy hội Sông Mê Kông (MRC) cho thấy việc Trung Quốc xả nước đập Cảnh Hồng (Jinghong) vừa rồi, nước chỉ về đến Stung Streng (ngày 26.3.2016). Không có giọt nào về đến Biển Hồ. Điều đó chứng minh không có “giọt nào” về đến ĐBSCL.
“Việc xả đập đã chứng minh họ không có “quyền lực” như họ tưởng. Tuy nhiên, với việc đầu tư xây dựng hàng loạt các công trình thủy điện hiện nay sẽ giúp họ dễ dàng khống chế nguồn nước sông Mê Kông từ thượng nguồn đến hạ lưu vực. Ở cuối nguồn, người dân ĐBSCL là đối tượng gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất”, TS Dương Văn Ni nhận xét.
Chí Nhân
Source:

Lê Chiêu Thống thời đại
Lê Chiêu Thống là vị vua thứ 16 và là cuối cùng của nhà Lê trung hưng, thực ở ngôi từ cuối tháng 7 âm lịch năm 1786 tới đầu tháng giêng năm 1789. Chiêu Thống đã sang cầu viện nhà Thanh đem quân sang đánh Quang Trung với hy vọng trở lại ngai vàng. Việc làm đó của ông bị một số nhà sử học trong nước sau này chỉ trích dữ dội, coi đó là hành vi "bán nước", "cõng rắn cắn gà nhà".
Trước kia, khi thái hậu là mẹ vua đến Cao Bằng, bị các thế lực cát cứ địa phương uy hiếp, bầy tôi nhà Lê là Đốc đồng Nguyễn Huy Túc, phiên thần Địch quận công Hoàng Ích Hiểu, tụng thần Lê Quýnh và Nguyễn Quốc Đống bảo vệ thái hậu và con trai Chiêu Thống qua cửa ải Thủy Khẩu chạy sang Long Châu nhà Thanh, gặp Tổng đốc Lưỡng Quảng Tôn Sĩ Nghị và Tuần phủ Quảng Tây Tôn Vĩnh Thanh cầu xin cứu viện.
Nhà Thanh bèn nhân dịp đấy định thôn tính luôn An Nam. Cương mục viết:
"Thái hậu đưa nguyên tử (con trai Chiêu Thống) đến yết kiến ở trong sân, gào khóc xin cứu viện. Bọn Sĩ Nghị tâu với vua Thanh rằng tự hoàng nhà Lê đương phải bôn ba, đối với đại nghĩa, ta nên cứu viện. Vả lại, An Nam là đất cũ của Trung Quốc, sau khi khôi phục nhà Lê, ta nhân đó, đặt lính thú để đóng giữ. Thế là vừa làm cho nhà Lê được tồn tại, vừa chiếm lấy được An Nam: thật là làm một chuyến mà được hai lợi."[4].
Vua Thanh thuận cho, Sĩ Nghị bèn điều động quân bốn tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Vân NamQuý Châu kéo sang Đại Việt, sai Lê Quýnh, Nguyễn Quốc Đống về tâu lại với Chiêu Thống. Vua bấy giờ mới biết, bèn sai Tham tri chính sự Lê Duy Đản và Hàn lâm hiệu thảo Trần Danh Án đi đường tắt lên đón quân nhà Thanh.
Quân Thanh sang, quân Tây Sơn không đón đánh mà bỏ Thăng Long lui về giữ Tam Điệp. Tháng 10 năm Mậu Thân (1788), quân Thanh do Tôn Sĩ Nghị chỉ huy đưa Chiêu Thống về Thăng Long. Nhà Thanh phong cho Chiêu Thống làm An Nam quốc vương. Kể từ đây, Chiêu Thống tin tưởng hoàn toàn vào nhà Thanh. Dù trở lại ngôi vua, Chiêu Thống thực sự chỉ là bù nhìn của quân Thanh. Việc chủ yếu của vua lúc đó là luận công những người hộ giá và trị tội những người theo Tây Sơn. Ngoài ra, việc trong ngoài đều trong tay Sĩ Nghị.
Ngày nay với những tiết lộ một phần về mât ước tại Hội nghị Thành Đô ngày 3-4 tháng 9 năm 1990 cho thấy tập đoàn cầm quyền tại  Việt Nam hiện nay chính là Lê Chiêu Thống thời đại của thế kỷ 21 tại quê hương Việt nam.
Ngày 17 tháng 10 năm 2014. Đài phát thanh BBC có một bài bình luận về những bí mật này như sau:
"Hội chứng Nguyễn Cơ Thạch là việc Trung Quốc đã khống chế toàn bộ lãnh đạo Việt Nam để dần dần thực hiện những chính sách của Trung Quốc đối với Việt Nam," cựu Lãnh sự Việt Nam tại Thụy Sỹ, nguyên Vụ Phó Bộ Ngoại giao, ông Đặng Xương Hùng nói.
"Trong đó không chế về mặt đối ngoại, khống chế về mặt tổ chức nhân sự cũng như cơ cấu nhà nước của Việt Nam, làm sao có lợi nhất đối với Trung Quốc."

Sông Mekong và vùng đất nhiễm mặn
Một chuỗi 3 con đập, chận ngang dòng chính và các dòng sông phụ hợp lưu với sông Mekong đang là những tai họa trước mắt hiển nhiên, dù cho rằng những con đập ở thượng nguồn không tác động đến ruộng đồng của Đồng bằng sông Cửu Long..nhưng những con đập nằm ngay cuối nguồn chảy và những tác động của nó đối với việc khô hạn và ngập mặn ở Đồng Bằng sông Cửu Long là điều không còn bàn cãi.


Ngày nào mà 3 con đập nút thắt Don Sahong, Stung Treng và Sambor này hoạt động là ngày mà quê hương Việt nam chính thức bước vào thời kỳ Bắc thuộc lần thứ tư. Mật ước Thành đô đã được các cấp nhà cầm quyền Việt thi hành ráo riết để đạt được “mốc” hoàn thành kế hoạch vào năm 2020. BIỂN VIỆT NAM CHẾT VÌ FORMOSA

Bờ biển phía Đông và đồng bào đang tàn tạ vì tập đoàn Nhà máy luyện gang thép Formosa Hà Tĩnh. Và sự việc đã được chính Ông Bộ trưởng Trần Hồng Hà giải thích:

Hơi lâu và vất vả nhưng theo Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà thì: “Hơn 50% mẫu cá chết thu được có chứa phenol, xyanua. Thứ hai, trong vùng chỉ có nhà máy luyện cốc của Formosa Hà Tĩnh thải ra phenol, xyanua. Formosa Hà Tĩnh không thể chối cãi vì chúng tôi đã đưa ra 53 hành vi mà họ vi phạm, từ các sai sót trong thiết kế, thi công, xây dựng cho đến vận hành. Mấu chốt chính là phát hiện từ ngày 1/4 đến ngày 5/4, lượng điện tiêu thụ giảm bất thường, chỉ bằng 15% so với ngày trung bình. Điều đó khiến chúng tôi tập trung vào nghi ngờ có vấn đề trong quá trình vận hành chạy thử của Formosa Hà Tĩnh. Sau nhiều ngày thu thập bằng chứng, đấu tranh cuối cùng Formosa phải thừa nhận có sự cố chập điện liên quan đến việc vận hành của quá trình kích hoạt vi sinh ở khu xử lý nước thải. Đây là khâu quyết định việc có xử lý được phenol hay không. Hệ thống này tê liệt dẫn đến nước thải bị đổ ra biển mà chưa qua xử lý". Đọc tâm sự của ông mới nghẹn với Formosa. Đừng bảo họ không biết sự cố dù chiều qua vẫn đổ lỗi cho nhà thầu phụ. Hết đường mới bớt cãi và cúi đầu. 


Trong vụ việc này, VN có xử lý hình sự Formosa không? 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: thái độ của lãnh đạo Đảng nhà nước VN là kiên quyết. Tuy nhiên, Formosa đã nhận lỗi, đưa ra 5 cam kết. Vì vậy, người VN chúng tôi có câu "đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại". Việc đưa vụ án ra khởi tố không, VN sẽ cân nhắc.

Cao nguyên “rò rỉ bùn đỏ” lần thứ hai..?
Trao đổi với báo chí, ông Vũ Minh Thành, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, đơn vị quản lý Dự án Tổ hợp Bôxit – Nhôm Lâm Đồng (tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) cho biết, đơn vị này đã khắc phục xong sự cố vỡ đường ống nước có chứa chất xút dẫn từ hồ bùn đỏ đến Nhà máy tuyển quặng boxit chảy ra môi trường, xảy ra vào sáng cùng ngày.
Theo ông Thành, sáng 13/2/2016 , công nhân Nhà máy Alumin đã phát hiện đường ống dẫn nước dư của hồ bùn đỏ bị bục và rò rỉ tại một điểm khiến nước chảy tràn ra ngoài


Trước đó, ngày 8/10/2014, đê quai hồ thải quặng đuôi số 5 nhà máy tuyển quặng bauxite Tân Rai (Lâm Đồng) đã bị vỡ, một khối lượng lớn bùn đất màu đỏ bị tràn ra ngoài từ độ dốc khá cao.
Tiếp tay với việc ngăn sông, cấm chợ này tập đoàn cầm quyền còn đang tiếp tục hành vi bức tử Đồng bằng sông Cửu Long qua việc cho phép xây dựng nhà máy giấy Lee&Man Việtnam


Tại cuộc họp báo diễn ra ngày 23/6, ông Hoàng Quốc Cường - Phó GĐ Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang đã lặng lẽ rời khỏi cuộc họp trước khi nhận được những câu hỏi từ các phóng viên. Sau đó, phóng viên gọi vào số di động của ông nhưng không liên lạc được.
Chiều ngày 24/6, phóng viên Tiền Phong tiếp tục liên lạc với ông Cường qua điện thoại nhưng đều không được. Một nguồn tin riêng của PV Tiền Phong cho biết, ông Cường cho rằng mình không có thẩm quyền trả lời và “đá bóng” lên Giám đốc Sở này. Cuối ngày 24/6, phóng viên Tiền Phong liên lạc được với ông Hồ Trọng Phú- Giám đốc Sở TN&MT Hậu Giang và được ông Phú trả lời: “Tôi đang ăn giỗ, thông cảm!” rồi cúp máy.

"Đất nước mình ngộ quá phải không anh" - Trần Thị Lam
28.04.2016
Thái Hà (28.04.2016) – Khi dư luận về thảm họa môi trường tại các tỉnh Miền Trung đang bùng nổ, cư dân mạng đã chia sẻ bài thơ của cô giáo Trần Thị Lam, Giáo viên trường PTTH chuyên Hà Tĩnh.
Bài thơ nói về “chuyện lạ” đang diễn ra đối với dân tộc Việt. Không chỉ là cá chết, bài thơ còn đặt ra những câu hỏi khác như xoáy vào lương tâm những ai quan tâm đến vận mệnh quê hương.
Bài thơ “Đất Nước Mình Lạ Quá Phải Không Anh” được đưa lên mạng xã hội facebook vào ngày 25.4 vừa qua và đã tạo nên cơn sốt với rất nhiều lượt chia sẻ và bình luận. Thông tin mạng cho biết, và theo báo Đời sống pháp luật, công an P38 – Phòng an ninh văn hóa – bảo vệ chính trị Hà Tĩnh xác nhận đã gặp cô giáo Lam và nhắc nhở “không nên phát tát, tạo hiệu ứng xấu cho xã hội”.
Thế nào là “hiệu ứng xấu cho xã hội” hay là câu hỏi của lương tâm cần được lắng nghe, trả lời? Hiện bài thơ được cộng đồng mạng tiếp tục phổ biến và đã được các nhạc sĩ phổ nhạc, mời gọi các ca sĩ trình bày.
Lymha xin được dùng bài thơ nói vể chuyện lạ của cô giáo Trần Thị Lam để kết thúc bài tường trình về  đập thủy điện Stung Treng này.



No comments:

Post a Comment