Wednesday, June 22, 2022

Ngư dân Campuchia bắt được cá đuối 'lớn nhất thế giới' trên sông Mekong

 
22/6/2022

 



Một ngư dân địa phương ở khu vực sông Mekong ở Campuchia bắt được con cá nước ngọt lớn nhất từng được ghi nhận hồi tuần trước.

Con cá đuối nước ngọt này nặng trên 300kg, dài 4 mét từ mũi tới đuôi, được bắt ở phía nam tỉnh Stung Treng, đông bắc Campuchia. 

Ngư dân báo tin cho một nhóm nhà khoa học của dự án Wonders of the Mekong ở gần đó.

"Thật là bất ngờ. Chúng tôi không định gắn thiết bị theo dõi lên con cá đuối nhưng tôi chưa bao giờ thấy chuyện như vậy," ông Dana Lee, nhà sinh vật học về cá thuộc Dự án Wonders of the Mekong nói. "

"Đây là con cá lớn nhất mà tôi thấy trong thời gian dài. Một sinh vật rất ấn tượng. Tôi nghĩ nó muốn nói điều gì với dự án Wonders of the Mekong."

Các nhà khoa học cho biết đây là con cá đuối khổng lồ thứ 4 được ghi nhận ở cùng khu vực trong 2 tháng qua. Có vẻ như khu vực này là điểm nóng sinh sản của loài vật.

"Thiết bị theo dõi sẽ hoạt động được hơn một năm. Chúng tôi sẽ có thiết bị nhận tín hiệu ở làng Koh Preah đây. 

"Chúng tôi có 4 điểm nhận tín hiệu, ở khu vực này, và cứ 20 km ở thượng nguồn hay hạ nguồn lại có một điểm. 

"Có được những thông tin về các con cá này là rất quan trọng để thúc đẩy việc bảo tồn loài này trong tương lai." 

Hơn 1000 loài cá sinh sống trên sông Mekong, con sông bắt nguồn từ Trung Quốc, và chảy qua Thái Lan, Lào, Myanmar, Cambodia và Việt Nam.

Các nhà khoa học cảnh báo chất thải nhựa đe dọa các loài sinh vật, ngay cả ở những đoạn sông sâu nhất. "Lưới ma" - lưới đánh cá mà ngư dân bỏ lại trên sông cũng là một mối nguy. 

Các nhà hoạt động môi trường từ lâu cũng bày tỏ lo ngại việc xây đập dọc sông Mekong sẽ hủy hoại nguồn cá. 

 

No comments:

Post a Comment