Wednesday, July 25, 2018

Việt Nam họp khẩn để bàn cách ứng phó với nước lũ từ đập thủy điện Lào


Thứ tư, 25/07/2018, 22:27 
 
(NTD) – Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp khẩn chiều nay (25/7) để đánh giá những tác động của vụ vỡ đập thủy điện Xe Pian – Xe Namnoy đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Người dân Lào chuẩn bị sơ tán sáng 25/7. Dự báo nước lũ sẽ có thể tiếp tục dâng cao trong những ngày tới do mưa lớn ở Attapeu và các tỉnh phụ cận. (Ảnh: ABC Lao News)


Người dân vẫn tiếp tục chật vật đối phó với hậu quả của vụ vỡ đập Xe Pian - Xe Namnoy. (Ảnh: ABC Lao News)

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, sẽ chủ trì cuộc họp. Các cơ quan thuộc Bộ NN & PTNN, các nhà khoa học các ngành thủy lợi, khí tượng và phòng chống thiên tai sẽ cập nhật thông tin, tính toán cụ thể để đánh giá các tác động của vụ vỡ đập đối với Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Cuộc họp cũng sẽ đưa ra những ứng phó kịp thời cho các địa phương liên quan.

Đập Xe Pian – Xe Namnoy chỉ có dung tích hơn 1 tỷ m3 và chỉ tích nước khoảng 50% 

Trước cuộc họp, ông Vũ Xuân Thành - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, nói thủy điện Xe Pian – Xe Namnoy đang xây dựng, có thiết kế 1,034 tỷ m3 và đập đang tích nước được một phần. Đây là thông tin quan trọng và rất khác biệt khi báo chí quốc tế và trong nước đồng loạt đăng tin “đập thủy điện vỡ, giải phóng quả bom nước 5 tỷ m3”.

Lưu lượng xả của thủy điện Xe Pian – Xe Namnoy là hơn 200m3/s, rất thấp so với lưu lượng đang xả của các thủy điện lớn của Việt Nam như Sơn La là 3.200m3/s và Hòa Bình là 4.000m3/s vào sáng nay 25/7. Hai thủy điện lớn của Việt Nam có dung tích hồ chứa là 9 tỷ m3, cao gấp 9 lần tổng duy tích của thủy điện Xe Pian – Xe Namnoy.


Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hoàng Văn Thắng thăm hỏi người dân trong vùng lũ lụt ở huyện Vị Xuyên, Hà Giang ngày 30/6/2018. (Ảnh: Báo Hà Giang)


Nước lũ về đến Châu Đốc, An Giang vào cuối tuần

Trong cuộc họp báo tối qua 24/7 tại Hà Nội, Thứ trưởng NN & PTNT Hoàng Văn Thắng nói các cơ quan khoa học của Việt Nam đã tính toán lưu lượng nước về thủy điện chặn dòng. “Khi về đến Tân Châu, Châu Đốc (nước lũ từ Xe Pian – Xe Namnoy), có thể làm mực nước ở khu vực này dâng lên khoảng 5cm so với hiện nay. Với khoảng cách 650km, theo tính toán, thời gian nước từ thủy điện Xe Pian – Xe Namnoy bị vỡ về đến Tân Châu khoảng 5 – 6 ngày”, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng nói.

Ông Thắng cũng nói rằng đây là những thông tin sơ bộ và thời gian quá gấp để thu thập và xử lý thông tin. Vị thứ trưởng cũng nhấn mạnh rằng thủy điện Xe Pian – Xe Namnoy chưa tích đầy nước và chỉ tích được khoảng 500 triệu m3 trước khi sự cố diễn ra. “Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang giám sát chặt chẽ diễn biến của sự cố để có ứng phó kịp thời”, ông Thắng nói.

Đập phụ của thủy điện Xe Pian – Xe Namnoy vỡ lúc 8h tối 23/7, rạng sáng ngày 24/7 thì nước lũ nhấn chìm 10 làng thuộc huyện San Sai (hay Senamxay) thuộc tỉnh Attapeu của Lào. Như vậy, nước lũ từ Attapeu sẽ về đến trạm quan trắc Tân Châu vào cuối tuần này. 
Sáng nay 25/7, Cơ quan Khí tượng Lào nói lũ sẽ tiếp tục dâng quanh khu vực vỡ đập do các trận mưa lớn vẫn tiếp diễn trên diện rộng ở Attapeu và các tỉnh phụ cận.
Ricky Hồ
Source:


No comments:

Post a Comment