(Laos-Vietnam Railway Project Officially Approved)
Chuno Lapuekou – Bình Yên Đông lược dịch
The Laotian Times – October 20, 2023
Một đoàn xe
lửa ở Việt Nam. [Ảnh: VNA]
Một dự án đường sắt mới giữa Lào và
Việt Nam sẵn sàng để bắt đầu. Xe lửa sẽ
trực tiếp nối liền giữa 2 quốc gia và nhằm để trở thành nguồn chánh để phát
triển kinh tế và hạ tầng cơ sở trong khu vực.
Dự án là một phần của kế hoạch phát triển đường sắt
Vientiane-Vũng Áng 2021-2030, với tầm nhìn đến 2050. Nó là một liên doanh gữa Nhóm JSC Đèo Cả của
Việt Nam và Công ty Mậu dịch Dầu hỏa Công cộng Lào (PTL) sẽ được phát triển
dưới dạng của hợp tác công-tư, Vietnam
Plus báo cáo.
Bao gồm chiều dài 103 km từ Vũng Áng- Tân Ấp-Mụ Già, phần đầu
của đường sắt được ước tính có trị giá gần 27.500 tỉ VND (khoảng 1,12 tỉ USD).
Theo các nguồn tin truyền thông Việt Nam, liên doanh phải
thực hiện một nghiên cứu tiền khả thi và đệ trình một phúc trình về những điều
được tìm thấy theo luật quốc gia và khu vực và các kế hoạch trước khi bắt đầu
công việc của dự án.
Chanthone Sitthixay, chủ tịch của PTL, nói trong lễ ký kết
liên doanh vào cuối tháng 2 rằng đường sắt có tiềm năng mang lợi ích lớn lao
cho nền kinh tế và xã hội của cả Lào và Việt Nam, cũng như để tăng cường mối
ràng buộc chặt chẽ đã có giữa 2 quốc gia.
Dự án được dự trù bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2027.
Là một phần của đường sắt Vientiane-Vũng Áng, dự án nầy sẽ
đóng một vai trò quan trọng trong việc nối Lào với mậu dịch đường biển của khu
vực, nâng cao ràng buộc kinh tế với Việt Nam, và nhắm đến các thị trường ở
Trung Hoa, Nam Triều Tiên và Nhật Bản.
Đường sắt Vientiane-Vũng Áng, một dự án dài 554,7 km, cũng sẽ
được xây qua một hợp tác công-tư với đầu tư tổng cộng là 149.550 tỉ VND (khoảng
6,3 tỉ USD).
Khi hoàn tất, đường sắt sẽ nối thủ đô Vientiane đến huyện
Thakhek trong tỉnh Khammouane, đoạn tiếp tục đến biên giới Việt Nam và tiếp tục
đến hải cảng Vũng Áng ở miền trung Việt Nam trong tỉnh Hà Tỉnh.
No comments:
Post a Comment