Sunday, November 12, 2023

DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT LÀO-VIỆT NAM ĐƯỢC CHÁNH THỨC CHẤP THUẬN

 (Laos-Vietnam Railway Project Officially Approved)

Chuno Lapuekou – Bình Yên Đông lược dịch

The Laotian Times – October 20, 2023

 

 Một đoàn xe lửa ở Việt Nam. [Ảnh: VNA]

 

Một dự án đường sắt mới giữa Lào và Việt Nam sẵn sàng để bắt đầu.  Xe lửa sẽ trực tiếp nối liền giữa 2 quốc gia và nhằm để trở thành nguồn chánh để phát triển kinh tế và hạ tầng cơ sở trong khu vực.

Dự án là một phần của kế hoạch phát triển đường sắt Vientiane-Vũng Áng 2021-2030, với tầm nhìn đến 2050.  Nó là một liên doanh gữa Nhóm JSC Đèo Cả của Việt Nam và Công ty Mậu dịch Dầu hỏa Công cộng Lào (PTL) sẽ được phát triển dưới dạng của hợp tác công-tư, Vietnam Plus báo cáo.

Bao gồm chiều dài 103 km từ Vũng Áng- Tân Ấp-Mụ Già, phần đầu của đường sắt được ước tính có trị giá gần 27.500 tỉ VND (khoảng 1,12 tỉ USD).

Theo các nguồn tin truyền thông Việt Nam, liên doanh phải thực hiện một nghiên cứu tiền khả thi và đệ trình một phúc trình về những điều được tìm thấy theo luật quốc gia và khu vực và các kế hoạch trước khi bắt đầu công việc của dự án.

Chanthone Sitthixay, chủ tịch của PTL, nói trong lễ ký kết liên doanh vào cuối tháng 2 rằng đường sắt có tiềm năng mang lợi ích lớn lao cho nền kinh tế và xã hội của cả Lào và Việt Nam, cũng như để tăng cường mối ràng buộc chặt chẽ đã có giữa 2 quốc gia.

Dự án được dự trù bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2027.

Là một phần của đường sắt Vientiane-Vũng Áng, dự án nầy sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc nối Lào với mậu dịch đường biển của khu vực, nâng cao ràng buộc kinh tế với Việt Nam, và nhắm đến các thị trường ở Trung Hoa, Nam Triều Tiên và Nhật Bản.

Đường sắt Vientiane-Vũng Áng, một dự án dài 554,7 km, cũng sẽ được xây qua một hợp tác công-tư với đầu tư tổng cộng là 149.550 tỉ VND (khoảng 6,3 tỉ USD).

Khi hoàn tất, đường sắt sẽ nối thủ đô Vientiane đến huyện Thakhek trong tỉnh Khammouane, đoạn tiếp tục đến biên giới Việt Nam và tiếp tục đến hải cảng Vũng Áng ở miền trung Việt Nam trong tỉnh Hà Tỉnh.

No comments:

Post a Comment