Monday, October 12, 2020

TRUNG HOA BẮT ĐẦU VẬN ĐỘNG NGOẠI GIAO ĐỂ GIỮ CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á

 (China starts diplomatic drive to win over Southeast Asian countries)

Wendy Wu – Bình Yên Đông lược dịch

South China Morning Post – 9 October 2020

 

Hoa kỳ phát động một hợp tác Mekong trong tháng qua. [Ảnh: AFP]

 

·        Ngoại trưởng Wang Yi (Vương Nghị) thăm viếng khu vực trong khi sự kình địch với Hoa Kỳ đang gia tăng

·        Gần đây, Washington phát động một hợp tác Mekong để tìm cách ngăn chận ảnh hưởng của Beijing (Bắc Kinh)

 

Trung Hoa đang phát động một cuộc công kích hấp dẫn sau khi Hoa Kỳ phát động hợp tác sông Mekong trong khu vực.

Tuần tới, ngoại trưởng Wang Yi (Vương Nghị) sẽ đến Cambodia, Malaysia, Lào và Thái Lan trong một chuyến viếng thăm qua Singapore.

Chuyến viếng thăm nầy tiếp theo sau chuyến viếng thăm Beijing của đặc sứ của tổng thống Indonesia Luhut Binsar Panjaitan và ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin.

Tháng rồi, Hoa Kỳ đã hành động để ngăn chận ảnh hưởng của Trung Hoa ở Đông Nam Á (ĐNA) với việc phát động một hợp tác Mekong mới với các dự án trị giá 153 triệu USD với Thái Lan, Myanmar, Cambodia, Lào và Việt Nam.

Trung Hoa phát động cơ chế Hợp tác Lancang-Mekong (Lancang-Mekong Cooperation (LMC)) trong năm 2014 nhưng phải đối mặt với những chỉ trích vì việc xây đập trên thượng lưu Mekong, có tên là Lancang ở Trung Hoa, bị tố cáo là gây ra tình trạng thiếu nước ở hạ lưu, và không muốn chia sẻ dữ kiện thủy học.

Khu vực càng ngày càng quan trọng đối với Beijing và đầu năm nay Hiệp hội các Quốc gia ĐNA (Association of Southeast Asian Nations (ASEAN)) đã vượt qua Liên hiệp Âu Châu trong tháng 6 để trở thành đối tác mậu dịch lớn nhất của Trung Hoa.

Nhưng các tuyên bố về chủ quyền của Beijing ở Biển Đông bị một số quốc gia thành viên của ASEAN thách thức và vẫn còn gây căng thẳng.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Hoa Hua Chunying cho biết trong cuộc họp báo hôm Thứ Sáu rằng các quốc gia ASEAN là các đối tác quan trọng trong Sáng kiến vành đai và Con đường (Belt and Road Initiative (BRI)) và chuyến viếng thăm của ngoại trưởng Wang “biểu lộ mong muốn và quyết tâm chân thành của Trung Hoa để đào sâu hợp tác với ASEAN, gìn giữ tính đa phương và duy trì hòa bình và ổn định”.

Trung Hoa cũng cam kết dành thuốc chủng ngừa Covid-19 ưu tiên cho ASEAN và đang thương thảo để cung cấp cho Malaysia sau khi thỏa thuận với Indonesia.

Đài phát thanh quốc gia RNK của Cambodia tường trình rằng Wang sẽ đến Phnom Penh hôm Chủ Nhật và lưu lại 2 ngày, hội kiến với Thủ tướng Hun Sen và đối tác Cambodia Prak Sokhonn.

Phát ngôn viên chánh thức của chánh phủ Phay Siphan nói: “Mối quan hệ Trung Hoa-Cambodia vẫn tốt đẹp trong lãnh vực chánh trị và kinh tế.”

 

Ngoại trưởng Trung Hoa Wang Yi. [Ảnh: EPA-EFE]

 

Ở Thái Lan, Wang sẽ ký một hợp đồng cho tuyến đường sắt dài 252 km giữa Bangkok và Nakhon Ratchasima ở phía đông của Thái Lan và sẽ là một phần của đường xe lửa cao tốc từ Kunming ở miền nam Trung Hoa đến Singapore.

Thái Lan đã gặp một làn sóng chống chánh phủ do sinh viên cầm đầu, kêu gọi các hạn chế của hoàng gia và bình đẳng về xã hội và kinh tế.

Một cuộc biểu tình lớn được dự trù vào Thứ Tư sắp tới chỉ cách dinh chánh phủ vài trăm mét, có lẽ là nơi dừng chân của Wang.

“Thái Lan đang trải qua một đợt bất ổn nội bộ khác và tôi nghĩ Wang muốn được xem như ủng hộ chánh phủ ở đây, và như một tay chơi và người bạn lớn trong lúc Thái Lan bất ổn,” Thitinan Pongsudhirak, giám đốc Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc tế, Đại học Chulalongkorn, nói.

Shi Yinhong, một giáo sư bang giao quốc tế của Đại học Renmin, nói rằng sự kình địch gia tăng với Hoa Kỳ khiến cho Beijing cần phải giao thiệp tốt hơn với các nước láng giềng.

“Đại dịch Covid-19, căng thẳng với Hoa Kỳ và tranh chấp ở Biển Đông làm cho mối quan hệ của Trung Hoa với các quốc gia ĐNA thêm phức tạp.  Các cuộc viếng thăm đặc biệt là dấu hiệu tích cực nhưng câu hỏi là liệu chúng ta có thể có đột biến,” Shi nói.

Zhang Mingliang, một chuyên viên nghiên cứu về Biển Đông của Đại học Jinan ở Guangzhou, nói: “Ưu tiên của ngoại giao láng giềng vượt quá tầm quan trọng của ngoại giao siêu cường đối với Trung Hoa trong lúc căng thẳng với Hoa Kỳ và thù địch gia tăng của Tây phương.”

“Giao thiệp song phương với các quốc gia trong khu vực rất quan trọng đối với Trung Hoa, mặc dù chúng ta cũng sẽ phát triển mối quan hệ đa phương,” Zhang nói.

No comments:

Post a Comment