Monday, June 13, 2016

ĐẬP THỦY ĐIỆN DON SAHONG - AI LÀ CHỦ NHÂN? (By LymHa)


Ngày 21 tháng 7 năm 2015, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã chính thức thông báo rằng Lào sẽ xây dựng đập Don Sahong trên sông Mekong, làm gia tăng những lo ngại về tác động của nó đối với hệ sinh thái địa phương.
Các chuyên gia và các nhà môi trường đã mô tả những rào cản khác nhau như là một "chuỗi các khẩu pháo" treo trên đầu người dân.
Sau khi hoàn thành, đập sẽ là một nguy cơ đối với ít nhất 60 triệu người sống dọc theo vùng hạ lưu của con sông và phần lớn
số lượng cá, bởi vì nó sẽ chặn Hou Sahong Channel  là dòng chảy quanh năm duy nhất giúp cho các loài  thủy sản di chuyển xuyên biên giới.
"Phát triển thủy điện đang diễn ra quá nhanh. Ngay cả khi chúng ta có thể thấy những hiệu ứng khủng khiếp, chúng ta không thể khắc phục chúng, đặc biệt là trong trường hợp của các đập Don Sahong," Tiến sĩ Đào Trọng Tứ, Giám đốc Trung tâm Phát triển Bền vững
Việt Nam cho biết.
Mạng sông
ngòi  Việt Nam đồng ý. "Sau khi hoàn thành, đập sẽ giảm trầm tích, thiệt hại đất, và cắt giảm sản lượng cây trồng. Trong khi đó, chi phí nuôi, bao gồm cả phân bón, sẽ tăng lên".

Don Sahong

Tọa lạc tại tọa độ: 13°56'37.9"N 105°57'22.6"E
Vị trí đập thủy điện Don Sahong trên bản đồ:






Ai là chủ nhân thực sự xây dựng đập thủy điện Don Sahong
Don Sahong Power Company. DSPC


2008: Ký kết Hiệp định Dự án Phát triển cho các dự án thủy điện Don Sahong ở tỉnh Champasak, Lào. Dự án thủy điện Don Sahong là một dự án thủy điện run-of-river  sẽ có công suất 256MW.

Don Sahong Hydropower Project
Được
hiệp định với IJM Corporation Berhad đồng cổ đông thành lập một liên doanh để cùng với Chính phủ Lào và các nhà đầu tư khác, các cổ phần trong một công ty dự án sẽ được thực hiện sự phát triển và hoạt động của dự án thủy điện Don Sahong.

Wednesday, 4 March 2015
Mega First Corp Bhd (MFCB) hiệp ước về dự án thủy điện Lào
Mega First Corp Bhd (MFCB) đã ký "thỏa thuận với Electricite du Lào (EDL) để điều chỉnh cả hai bên một cổ đông tham gia vào công ty sẽ thực hiện việc phát triển và thực hiện các dự án thủy điện Don Sahong.
Thỏa thuận này đã được ký kết ngày hôm qua giữa
Ground Roses Ltd, Silver Acreage Ltd and EDL.
Cả hai Ground Roses Ltd, Silver Acreage Ltd được trực tiếp công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu của Don Sahong Holdings Ltd (DSHL), mà là một công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu trực tiếp của MFCB.
Don Sahong Holdings Ltd (DSHL), Ground Roses Ltd, Silver Acreage Ltd đã được thành lập tại quần đảo Virgin của Anh, trong khi EDL là một doanh nghiệp nhà nước của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Sau thoả thuận của các cổ đông, Ground Roses Ltd, Silver Acreage Ltd và EDL sẽ lần lượt nắm giữ 79%, 1% và 20% trong các công ty. Dự án đó sẽ là một công ty tư nhân được thành lập tại Lào. (Don Sahong Power Co Ltd (DSPC)

Mega First Corporation Berhad (MFCB) is a diversified company operating in 3 main divisions – Power Generation, Resources and Property Development and Investment. The Group operates mainly in Malaysia and the People’s Republic of China.

 http://www.mega-first.com/


Công ty chủ dự án, Don Sahong Power Co Ltd (DSPC), cuối cùng sẽ ký một thỏa thuận chuyển nhượng với chính phủ Lào để phát triển, xây dựng và vận hành các dự án thủy điện Don Sahong.
DSPC sẽ có một vốn đăng ký và nộp lên ban đầu là $ 3 triệu (RM10.9mil) và cuối cùng đăng ký và vốn thanh toán-up được ước tính khoảng $ 53.79mil (RM195mil).
Dự án thủy điện Don Sahong là một dự án thủy điện run-of-river nằm ở kênh Hou Sahong của sông Cửu Long ở quận Khong, tỉnh Champassak, Lào.
Nó sẽ có công suất 260 MW và có khả năng tạo ra khoảng 2.000 GWh điện mỗi năm.
MFCB cho biết việc thực hiện các thoả thuận của các cổ đông sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng trọng yếu về thu nhập và tài sản thuần của nhóm cho năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 12 2015.
MFCB có trong năm 2008 đã ký với chính phủ Lào một thỏa thuận để phát triển, xây dựng, sở hữu và vận hành các dự án thủy điện Don Sahong.
MFCB là một công ty đa dạng hoạt động trong ba bộ phận chính - điện, nguồn lực và phát triển bất động sản và đầu tư. Nhóm này hoạt động chủ yếu ở Malaysia và Trung Quốc.
http://bvi-company-mergers-acquisitions.blogspot.com/2010/10/ijm-corp-bhd-sells-its-stake-in-bvi.html


Saturday, October 2, 2010

IJM Corp Bhd sells its stake in BVI-registered joint venture

IJM Corp Bhd announced that it has sold its 30 per cent stake in the British Virgin Islands-incorporated company Don Sahong Power Co Ltd (DSPC) to Mega First Corp Bhd for RM4.15 million. DSPC was a 30:70 joint venture company between IJM and Mega First to develop and operate the Don Sahong hydroelectric project in Laos.
According to the statement of IJM Corp Bhd, the company will get RM994,449 from the disposal. It was said that the consideration was arrived at on a willing-buyer-willing-seller basis after taking into account the time spent and cost incurred by it since 2008 in the project.

https://drive.google.com/file/d/0B7vxHAQlq7jzMEROa0paaUpCYzBYbDZuNFRJcHRJd3llRUZn/view


Ủy Hội Mekong (MRC) thảo luận Dự án  
Don Sahong cấp Bộ trưởng

Vientian, CHDCND Lào, ngày 16 tháng 1 năm 2014
Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam đã đồng ý để có những cuộc thảo luận Dự án Thủy điện Don Sahong cho Hội đồng Ủy hội, các cấp bộ cao của tổ chức bao gồm các bộ trưởng nước và môi trường của các nước thành viên.
Các phần Ủy ban thành viên của bốn quốc gia đạt quyết định tại một phiên họp đặc biệt được tổ chức để thảo luận về các dự án thủy điện
Don Sahong, nằm ở miền Nam Lào.
Ngày 30 tháng 9 năm 2013, chính phủ Lào thông báo cho Ủy hội quyết định của mình để tiến hành với sự phát triển của dự án và gửi nó cho các mục đích của Thông báo theo thủ tục của MRC Thông báo, Tham vấn trước và Thỏa thuận (PNPCA). Trong phản ứng ban đầu của họ, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam nói rằng dự án nên trải qua trao đổi trước. Các thông báo yêu cầu nộp thông tin liên quan của dự án cho các nước thông báo, trong khi trao đổi trước đòi hỏi một tham vấn chính thức và đánh giá kỹ thuật.
Việt ngữ:

Cuộc tranh luận là có hay không đập thủy điện Don Sahong đang được xây dựng trên dòng chính của sông Mekong. Chính phủ Lào và đại diện phát ngôn cho công ty Malaysia ký hợp đồng để xây dựng đập cho rằng đập không  là trên dòng chính của sông và kênh thay thế có thể được tìm thấy cho di chuyển  của cá. Liên quan theo các điều khoản của Hiệp định Mêkông 1995. Theo thỏa thuận rằng các quốc gia thành viên được yêu cầu nộp đề xuất đập đến Hội đồng Bộ trưởng, nếu mục đích là để xây dựng trên dòng chính của sông. Đập trên các nhánh sông thì chỉ bị yêu cầu là thông báo cần được xây dựng của họ. Don Sahong đã luôn luôn được giả định là một đập dòng chính và thực tế là Lào hiện đang tranh luận về trường hợp thay thế dường như có chút giá trị. Trong mọi trường hợp, chính phủ Lào được giữ vững quan điểm của mình.

HIỆP ĐỊNH VỀ HỢP TÁC PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 
LƯU VỰC SÔNG MEKONG  


Việt ngữ:




Anh ngữ:




Laos dams: powering the future-13 Aug 09-Pt 1 & 2:

















Ghi chú: Vòng tròn đỏ có ngôi sao màu xanh đậm từ dưới lên:
Dam Sambor 3300 MW
Dam Lower Sesan 2 (400MW)
Dam Don Sahong 240MW
Mở đường link này:

Tìm bên trái phần River Mekong in Focus
Chọn “The Mekong Basin”, sẽ xem bản đồ động với các địa điểm và công suất của các đập thủy điện khi di chuyển cursor vào các địa điểm của đập trên bản đồ.

Don Sahong Hydropower Project

Country: Lao PDR

Cliend: Mega First Corporation Berhad (MCFB)

Sector: Energy and Renewables


The 260MW Don Sahong Hydropower Project is among the first of a number of run-of-river hydropower projects proposed for development on the Mekong River. SMEC New Zealand is assisting the Project Developer, MFCB, with a range of engineering and advisory tasks geared towards obtaining approvals and finalising arrangements in preparation for calling Engineering, Procurement and Construction tenders. SMEC’s services include engineering inputs to support the environmental approvals and MRC prior notification process, and completion of power purchase and concession agreements.
http://www.smec.com/Default.aspx?aProjId=907




Vào cuối tháng 3 năm 2016,  trang Blog cá nhân của Kami được đăng tải qua Đài Á Châu Tự Do (RFA) bài  “Kẻ dấu mặt tại đập thủy điện Don Sahong” trong bài viết này đoạn mở đầu Kami viết:
“… Vấn đề khô hạn ở đồng bằng sông Cửu Long, đó là nơi sinh sống của bà con nông dân Miền Tây đang bị đe dọa bởi hiểm họa khô hạn là điều đang được dư luận hết sức quan tâm. Dẫu có nhiều nguyên nhân khách nhau, song nguyên nhân chính chắc chắn là hệ thống 12 đập thủy điện dọc theo con sông Mekong trải dài từ Trung Quốc đến Việt nam. Đã đến lúc điều này sẽ trở thành một thảm họa về môi trường và sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của các quốc gia có con sông Mekong chảy qua.
Các đập thủy điện đang xây dựng ở Lào và Cambodia là điểm anh em chúng tôi hướng tới, mọi người sẽ đến đó để tìm hiểu về các đập thủy điện này để tìm hiểu để lên tiếng nhằm đánh động dư luận về mối hiểm họa về môi trường này. Trước hết là đập thủy điện Donsahong ở cực nam nước Lào, một dự án đập thủy điện mà bấy lâu gây rất nhiều tranh cãi là nơi chúng tôi tìm đến để tìm hiểu…”

Mời đọc toàn bài:
  


 

No comments:

Post a Comment