Sunday, May 2, 2021

HỢP TÁC LANCANG-MEKONG: SAU 5 NĂM THÀNH CÔNG, HÀNH TRÌNH MỚI ĐANG CHỜ ĐỢI

 (Lancang-Mekong Cooperation: After Five Fruitful Years, A New Journey Awaits)

Wang Yi – Bình Yên Đông lược dịch

Khmer Times – April 21, 2021


Vào ngày 23 tháng 3 năm 2016, Phiên họp Thượng đỉnh LMC lần thứ 1st được tổ chức thành công ở Sanya (Tam Sa), Hainan (Hải Nam).  Trong tinh thần “chia sẽ dòng sông, chia sẻ tương lai”, lãnh đạo của Trung Hoa, Cambodia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam cùng loan báo việc phát động LMC – một khuôn khổ tiểu khu vực – và quyết tâm xây dựng một cộng đồng để chia sẻ tương lai cho hòa bình và thịnh vượng của các quốc gia Lancang-Mekong.  Năm năm qua, LMC đã trải qua các giai đoạn nuôi dưỡng và bành trướng nhanh chóng và đi vào gia đoạn phát triển tổng thể mới.  LMC đã trở thành nguồn phát triển năng động của các quốc gia thành viên và tiêu biểu cho việc xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai của nhân loại.


Trong 5 năm qua, chúng ta đã tạo được một chỗ đứng tốt và một nền tảng vững chắc cho sự hợp tác và đào sâu mối tin cậy hỗ tương.  Chủ tịch Xi Jinping (Tập Cận Bình) coi trọng mối liên hệ của Trung Hoa với các láng giềng.  Ông đã tham dự hàng chục phiên họp và nói chuyện với lãnh đạo của các quốc gia Mekong, phác họa đường lối cho tình hữu nghị và hợp tác giữa 6 quốc gia.  Thủ tướng Li Keqiang (Lý Khắc Cường) tham dự mọi phiên họp thượng đỉnh của LMC và cộng tác với các lãnh đạo của 5 quốc gia Mekong để đưa ra các kế hoạch cho LMC.

Cùng nhau, các quốc gia LMC tích cực tiến đến một cộng đồng chia sẻ tương lai của hòa bình và thịnh vượng.  Trung Hoa đã hình thành một cộng đồng chia sẽ tương lai với Lào, Cambodia và Myanmar.  Trong tinh thần gìn giữ độc lập, dựa vào sức mạnh của mình và theo đuổi tham vấn rộng rãi, cùng đóng góp và chia sẻ phúc lợi, chúng tôi cam kết cỗ vũ một tiểu vùng Lancang-Mekong hòa bình, ổn định, đoàn kết và hài hòa và cùng nắm tay trong việc phát triển khả chấp và thịnh vượng chung của 6 quốc gia.

Chúng tôi đã soạn thảo Kế hoạch Hành động 5-Năm LMC (LMC Five-Year Plan of Action) (2018-2022), và tích cực thực hiện các kế hoạch hành động qua hợp tác trong các lãnh vực như thủy lợi, nông nghiệp và giảm nghèo.  Chúng tôi đang hoàn tất các kế hoạch hành động về hợp tác kinh tế xuyên biên giới, khả năng sản xuất và nối kết.

Các Văn phòng/Bộ phận Phối hợp LMC Quốc gia đã duy trì liên lạc vững chắc.  Các Nhóm Công tác Hỗn hợp cho các lãnh vực then chốt và các Trung tâm Hợp tác Lancang-Mekong về thủy lợi, môi trường, nông nghiệp và trao đổi giới trẻ có hiệu quả cao.  Cùng nhau, họ cung cấp chỗ dựa cho việc hợp tác thực tế và suông sẻ trong các lãnh vực đó.

Không ảnh của Cầu Ban Ladhan qua sông Mekong trên Đường sắt Trung Hoa-Lào ở Lào ngày 24 tháng 7 năm 2020. [Ảnh: Xinhua]

Trong 5 năm qua, chúng tôi đã xây dựng động lực hợp tác mạnh mẽ và đạt tiến bộ tốt trong việc phát triển chung.  Chúng tôi, các quốc gia LMC, đã thiết lập một mô hình hợp tác “phát triển trước nhất, thực tế và hiệu quả, và nhắm vào dự án”, và ra sức để biến bổ sung kinh tế thành sức mạnh thúc đẩy phát triển.

Trong 5 năm qua, sản lượng kinh tế của Trung Hoa tăng 47,5%, góp phần vào thành quả lịch sử của Trung Hoa trong việc xây dựng một xã hội thịnh vượng vừa phải trong mọi phương diện.  Tổng số GDP của 5 quốc gia Mekong tăng trên 30%.  Mức phát triển kinh tế và xã hội của họ tiếp tục tăng.  Trong năm 2020, mậu dịch giữa Trung Hoa và các quốc gia Mekong đạt 322,1 tỉ USD, tăng 66,3% từ năm 2015.  Trung Hoa nay là đối tác mậu dịch lớn nhất của Việt Nam, Cambodia, Myanmar và Thái Lan, và đối tác mậu dịch lớn thứ 2nd của Lào.  Việt Nam đã trở thành đối tác mậu dịch lớn thứ 4th giữa các quốc gia.

Qua các khoản cho vay chuyển nhượng của viện trợ ngoại quốc, tín dụng xuất cảng ưu đãi, và tín dụng đặc biệt cho kỹ nghệ và hợp tác chế tạo dụng cụ, Trung Hoa đã hỗ trợ trên 40 dự án hạ tầng cơ sở quan trọng trong các quốc gia Mekong, gồm có Phi cảng Quốc tế Siem Reap mới [ở Cambodia], nâng cấp lưới điện Vientiane [ở Lào] và Nhà máy Điện Than Vĩnh Tân [ở Việt Nam].

Các sản phẩm nông nghiệp có phẩm chất cao từ các quốc gia Mekong, chẵng hạn như sầu riêng từ Thái Lan, lúa từ Cambodia, dưa hấu từ Myanmar, chuối từ Lào và cá basa từ Việt Nam, đã đến bàn ăn trong các gia đình ở Trung Hoa.  Các công ty Trung Hoa và các đối tác địa phương ở Cambodia và Lào đã thiết lập các khu hợp tác nông nghiệp kiểu mẫu dùng làm trung tâm sản xuất, chế biến, yểm trợ và phân phối các sản phẩm lúa gạo, cao su, trái cây, rau cải và gia súc.

Hội viên hội đồng nhà nước Trung Hoa và ngoại trưởng Wang Yi phát biểu tại lễ kỷ niệm lần thứ 5th của Hợp tác Lancang-Mekong (LMC) ở Beijing ngày 13 tháng 4 năm 2021. [Ảnh: Xinhua]

Trong 5 năm qua, chúng tôi có có nhiểu nỗ lực để tăng cướng tình hữu nghị giữa nhân dân của chúng tôi.  Trong mọi cái chúng tôi làm, chúng tôi đặt nhân dân ở phía trước và trọng tâm và phấn đấu để bảo đảm rằng việc hợp tác của chúng tôi mang lợi ích cho người dân của tất cả các quốc gia LMC.  Trong năm 2019, trên 50 triệu cuộc thăm viếng xảy ra giữa Trung Hoa và các quốc gia Mekong.  Có gần 3.000 chuyến bay thường lệ mỗi tuần.

Trong 5 năm qua, trên 20.000 sinh viên từ các quốc gia Mekong theo học ở Trung Hoa qua các học bổng của chánh phủ Trung Hoa.  Căn cứ Huấn Nghệ Lancang-Mekong ở Yunnan (Vân Nam) huấn luyện cho trên 40.000 công nhân từ các quốc gia Mekong tìm việc ở Trung Hoa.

Quỹ Đặc biệt LMC đã bảo trợ trên 500 chương trình cuộc sống: “Làng Ánh sáng Mặt trời sông Mekong” mang kỹ thuật và dụng cụ quang điện đến các làng ở Cambodia và Myanmar.  Dự án huấn luyện năng lượng nguyên tử trang bị cho giới trẻ ở Việt Nam, Lào và các quốc gia Mekong khác chuyên môn về các nhà máy điện nguyên tử, y khoa nguyên tử và các kỹ thuật dân dụng khác.  “Chọn lựa Giống Hoa trà (Camellia) Tốt” giới thiệu các loại hoa trà từ Guangxi (Quảng Tây) đến các vùng núi non ở Thái Lan và Lào.  Dự án về “cải thiện việc sản xuất cà phê và phẩm chất của cà phê trong vùng Lancang-Mekong” huấn luyện trên 11.000 người trồng cà phê ở Myanmar và giúp tăng gấp đôi sản lượng cà phê của nước nầy.  “Dược phẩm và Châm cứu-Đốt Trung Hoa có lơi cho các quốc gia Mekong” khuyến khích hợp tác trong y khoa cổ truyền.  Việc phát triển kết hợp các cộng đồng kém phát triển và “Vận động Nửa Bầu trời cho Phụ nữ trong các quốc gia Lancang-Mekong” góp phần làm giảm nghèo và trao quyền cho phụ nữ trong khu vực.

Trong 5 năm qua, chúng tôi đã hỗ trợ lẫn nhau như đối tác đoàn kết.  LMC đã thành lập diễn đàn hợp tác thủy lợi lần thứ 1st với sự tham dự của tất cả 6 quốc gia duyên hà.  Chúng tôi tổ chức Phiên họp Bộ trưởng của Hợp tác Thủy lợi Lancang-Mekong, và hợp tác trên thực tế về ngừa lụt, giảm nhẹ tai họa, và khuyến khích kỹ thuật.  Là quốc gia ở thượng lưu, Trung Hoa đã làm những gì có thể để bảo đảm số nước xả xuống hạ lưu hợp lý và cung cấp nước bổ sung khẩn cấp cho các quốc gia Mekong khi cần.  Từ năm rồi, Trung Hoa đã chia sẻ tin tức thủy học sông Lancang quanh năm, và phát động Diễn đàn Chia sẻ Tin tức Hợp tác Thủy lợi Lancang-Mekong trên mạng để giúp các quốc gia ở hạ lưu đối phó với hạn hán và lũ lụt.

Hồi tháng 2 năm ngoái, đối mặt với  sự tấn công bất thần của Covid-19, ngoại trưởng của 5 quốc gia Mekong và tôi đã gặp nhau ở Vientiane, Lào, như được dự trù cho Phiên họp Ngoại trưởng của LMC lần thứ 5th.  Tất cả các ngoại trưởng bày tỏ tình đoàn kết với Trung Hoa trong trận chiến chống virus, và ủng hộ Trung Hoa trong lúc quan trọng nầy.  Sáu quốc gia của chúng tôi đã có các biện pháp hiệu quả để ngăn chận sự lan truyền của Covid-19.  Cả con số bị nhiễm và lây nhiễm vẫn thấp so với các nơi khác trên thế giới.

Sáu quốc gia của chúng tôi cũng cộng tác để chống lại các tội phạm xuyên quốc gia, gồm có khủng bố, cờ bạc trên mạng, gian lận từ xa, buôn lậu người và nhập cư trái phép, và phòng ngừa và giảm nhẹ tai họa.  Với những nỗ lực nầy, chúng tôi cùng nhau bảo vệ an ninh và tài sản của người dân, và đóng góp vào kiến thức của LMC để cải thiện việc cai quản khu vực.

Không ảnh cho thấy đường cao tốc Trung Hoa-Lào đang được xây cất ở Vientian, Lào 

ngày 6 tháng 7 năm 2020. [Ảnh: Xinhua]

Những thành quả khó đạt được và kinh nghiệm có giá trị phải được đề cao.  Trong suốt 5 năm qua, chúng tôi luôn lôn duy trì mục đích và nhiệm vụ: tăng cường mối ràng buộc văn hóa và mối quan hệ giữa người với người, theo đuổi việc phát triển chung và hợp tác toàn thắng, và mang lại hòa bình, thịnh vượng và hạnh phúc cho người dân.  Hợp tác của chúng tôi không chỉ mang lại các lợi ích thật sự cho người dân mà còn cung cấp kinh nghiệm quý báu để củng cố hợp tác trong tương lai.

Theo đuổi tình láng giềng và mối quan hệ tốt.  LMC bắt rễ rất sâu trong tình hữu nghị truyền thống.  Chúng tôi luôn luôn tin rằng tất cả các quốc gia đều bình đẳng, không phân biệt kích thước, sức mạnh hay của cải và rằng các quốc gia cần phải thích nghi với hoàn cảnh của quốc gia khác, ủng hộ mạnh mẽ lẫn nhau trong việc theo đuổi đường lối phát triển thích hợp với điều kiện của quốc gia, và giữ vững triết lý “đừng làm với người khác những gì mình không muốn người khác làm với mình.”

Chúng tôi đối xử công bằng với nhau, giúp nhau, và duy trì tham vấn với nhau để đạt nhất trí và giải quyết vấn đề.  Chúng tôi gắn bó với nguyên tắc, tình hữu nghị quý giá, khuyến khích đoàn kết, quan hệ và hợp tác, và theo đuổi hòa bình, tình hữu nghị tốt và hài hòa.  Chúng tôi tin rằng “trong khi một người thành công, cũng giúp người khác thành công.”  Chúng tôi sẽ luôn là láng giềng tốt, bạn tốt, đối tác tốt và anh em tốt.

Đạt khát vọng phát triển và thịnh vượng chung.  Tiểu vùng Mekong, với một số người đáng kể vẫn còn sống trong nghèo khó, hạ tầng cơ sở thiếu thốn và thiếu vốn, đối mặt với một công tác nặng nề để thực hiện phát triển và thịnh vượng nhiều hơn.  LMC đã đặt ưu tiên để phát triển qua hợp tác.  Với cam kết mạnh mẽ để tạo khác biệt thật sự, chúng tôi đã tận tụy để mở tiềm năng phát triển của từng quốc gia LMC.

Chúng tôi đã khai thác sự gần gũi địa lý và tính bổ sung kỹ nghệ để tiến đến nối kết hạ tầng cơ sở trong mọi cách có thể, mở rộng mậu dịch và đầu tư và tạo thêm khả năng cho các hệ thống kỹ nghệ và chuỗi cung cấp trong khu vực.  Qua các nỗ lực nầy, 6 quốc gia của chúng tôi khuyến khích phát triển liên kết, phẩm chất cao và đa dạng, đào sâu kết hợp kinh tế và nâng cao nội lực để phát triển.  Những cố gắng nầy biểu hiện trách nhiệm chung của chúng tôi và mang lợi ích cho mọi người.

Vận dụng ưu thế văn hóa và quan hệ giữa người và người.  Tình hữu nghị lâu đời và việc trao đổi xã hội và người với người giửa các quốc gia LMC giúp cho chúng tôi tác động như một gia đình và cho chúng tôi những lợi thế độc đáo để hợp tác.  Bằng cách đi theo đường lối lấy người dân làm trung tâm, LMC đã mang lại lợi ích thật sự cho người dân của chúng ta và nâng cao nhận thức của lợi lộc và quan hệ.

Bằng cách đi theo sự cần thiết của người dân, chúng tôi đã có những bước vững chắc và có kết quả và tiếp tục gia tăng đầu tư vào giáo dục, y tế, sự nghiệp của phụ nữ, giảm nghèo và các lãnh vực khác quan trọng với cuộc sống của người dân.  Chúng tôi đang ra sức để mang người dân lại gần hơn để họ được lợi từ tình hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia LMC.  Những nỗ lực nầy là sự bảo vệ vững chắc cho việc phát triển kéo dài và đều đặn của LMC.

Tiếp theo chiều hướng cởi mở lịch sử, nối kết và phát triển phối hợp.  Mặc dù có phản ứng đối với toàn cầu hóa và gia tăng của chủ nghĩa đơn phương, 6 quốc gia của chúng tôi vẫn theo con đường đúng của chủ nghĩa đa phương và kết hợp kinh tế khu vực và cộng tác để trở thành một thí dụ tuyệt hảo cho hợp tác Vành đai và Con đường có phẩm chất cao.  Chúng ta đã giúp LMC và các cơ chế hợp tác khác, gồm có Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayayawady-Chao Phraya-Mekong (Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy (ACMECS) và Ủy hội Sông Mekong (Mekong River Commission (MRC)), để dựa vào sức mạnh và củng cố lẫn nhau.  Đây là một nỗ lực chung để hỗ trợ cho cộng đồng ASEAN xây dựng và đào sâu hợp tác chiến lược giữa Trung Hoa và ASEAN.

Kỷ nguyên mới cần có thành quả mới.  LMC là một hình ảnh thu nhỏ sinh động của các nỗ lực ngoại giao của Trung Hoa để thực hiện Tư tưởng Ngoại giao Xi Jinping, vỡ đất mới và tiến tới trước.  Đối mặt với đại dịch của thế kỷ và những thay đổi, LMC cần vượt qua những thách thức, nhận trách nhiệm, phác họa đường lối phát triển trong tương lai, và đào sâu hợp tác trong mọi lãnh vực để xây dựng một tương lai tốt hơn cho người dân trong tiểu vùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục là người đặt bước trong việc hợp tác chống lại Covid-19.  Khi đại dịch chưa chấm dứt, ngăn chận virus và cứu sinh mạng vẫn là ưu tiên số một của chúng tôi.  LMC có thể cung cấp một thí dụ hợp tác quốc tế về Covid-19 và đóng góp vào cộng đồng y tế toàn cầu cho mọi người.  Chúng tôi cần giữ hiệu quả của các biện pháp ngăn chận của chúng tôi, chuẩn bị mọi thứ và tăng cường hợp tác thuốc chủng để thành công trong việc chống virus.  Để vượt qua những thách thức trong tương lai, chúng tôi phải đặt hợp tác y tế là một ưu tiên của LMC và sử dụng tốt Quỹ Đặc biệt của LMC về Y tế để hỗ trợ cho các dự án kỹ thuật theo dõi đại dịch, kiểm soát bệnh truyền nhiễm xuyên biên giới, y học cổ truyền và các lãnh vực khác và nâng cao khả năng y tế của các quốc gia LMC.

Chúng tôi sẽ trui rèn hợp tác mạnh mẽ hơn.  Tiểu vùng là nhà chung của chúng tôi.  Môi trường quốc tế càng phức tạp và thay đổi nhanh chóng thì việc xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai của hòa bình và thịnh vượng của các quốc gia Lancang-Mekong càng cấp bách hơn.  Chúng tôi cần duy trì động năng của trao đổi cấp cao, đào sâu việc chia sẻ kinh nghiệm cai quản, tăng cường hợp tác trên mọi lãnh vực, và khám phá những lãnh vực hợp tác mới như an ninh ngoại lệ.

Thủy lợi là sự ràng buộc chặt chẽ nối liền các quốc gia ở thượng và hạ lưu dọc theo sông Lancang-Mekong.  Chúng tôi cần tôn trọng triệt để quyền và lợi ích chánh đáng của tất cả các quốc gia trong việc phát triển và sử dụng nguồn nước của họ một cách thích hợp, làm tăng tin cậy hỗ tương, hiểu biết và ủng hộ lẫn nhau, thông cảm với những lo ngại của nước khác và cùng nhau nâng cao khả năng quản lý thủy lợi và lưu vực kết hợp, để đào sâu tình đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia ở thượng và hạ lưu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích phát triển chung.  Tiến đến kết hợp kinh tế khu vực và khuyến khích nối kết hạ tầng cơ sở và mậu dịch tự do có tấm quan trọng lớn lao cho việc phát triển kỹ nghệ và tăng trưởng kinh tế của tiểu vùng.  Chúng tôi cần cộng tác để làm cho Hợp tác Kinh tế Tổng thể Khu vực (Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP)) có hiệu lực, cải thiện mậu dịch, hợp tác nới kết và đầu tư, đẩy mạnh các dự án quan trọng như đường sắt Trung Hoa-Lào với Hành lang Mậu dịch Hải Lục Quốc tế Mới (New International Land-Sea Trade Corridor).  Chúng tôi cần đào sâu hợp tác trong mậu dịch biên giới, thương mại điện tử xuyên biên giới và công viên kỹ nghệ, và cùng nhau xây dựng Vành đai Phát triển Kinh tế Lancang-Mekong.  Chúng tôi cần thích ứng với những thay đổi, đào sâu việc cải cách cơ cấu, và khuyến khích các động lực mới để phát triển qua sáng tạo kỹ thuật và biến đổi số.

Chúng tôi sẽ bảo vệ chặt chẽ hạnh phúc của người dân.  Chúng tôi cần đào sâu hợp tác để cải thiện cuộc sống của người dân.  Chúng tôi cần bảo đảm sự thành công của các dự án nông nghiệp và giảm nghèo rất quan trọng với đời sống của người dân, đẩy mạnh việc thực hiện Chiến lược Hợp tác Môi trường Lancang-Mekong, và thực hiện hợp tác để cải thiện phẩm chất của không khí và bảo tồn đa dạng sinh học.  Chúng tôi cần nới rộng hợp tác trong các lãnh vự như giáo dục và du lịch và giữa giới trẻ, hỗ trợ hợp tác của chánh phủ địa phương/vùng, huy động các hiệp hội, doanh nghiệp và các diễn viên phi chánh phủ, và tăng cường phát triển đồng minh kỹ nghệ, để nâng cao thúc đẩy nội bộ để hợp tác.

Được nối liền bởi núi và sông, chúng tôi các quốc gia LMC là láng giếng gần gũi và bạn bè cam kết với phúc lợi chung.  Năm nay đánh dấu 100 năm của Đảng Cộng sản Trung Hoa.  Vào tháng 3, Quốc hội Nhân dân Quốc gia Trung Hoa thứ 13th đã phê chuẩn trong phiên họp lần thứ 4th Đại cương của Kế hoạch 5-Năm lần thứ 14th để Phát triển Kinh tế và Xã hội và các Mục tiêu Dài hạn đến Năm 2035.  Khi Trung Hoa lao vào hành trình để xây dựng đầy đủ một quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại, chúng tôi đang vượt qua một mẫu phát triển mới với luân chuyển ở trong nước là trụ cột và luân chuyển quốc tế và trong nước củng cố lẫn nhau.  Đây là một giai đoạn phát triển mới cho Trung Hoa, và tao những cơ hội mới cho LMC.  Chúng tôi sẽ cộng tác với các quốc gia Mekong cho tiến bộ trong LMC, gắng sức cho một khu vực Lancang-Mekong an toàn hơn, ổn định hơn và thịnh vượng hơn, nơi người dân của chúng tôi sống hạnh phúc hơn, và đóng góp thêm để xây dựng một cộng đồng có tương lai chung của nhân loại.

.

No comments:

Post a Comment