Sunday, July 21, 2024

CEO VĂN PHÒNG ỦY HỘI SÔNG MEKONG: CHIA SẺ DÒNG SÔNG, CHIA SẺ TƯƠNG LAI

(CEO of Mekong River Commission Secretariat: Shared river, shared future)

Xu Xiaoxuan – Bình Yên Đông lược dịch

China.org.cn - July 19, 2024

 

Anoulak Kittikhoun, CEO của Văn phòng Ủy hội Sông Mekong (MRC) 

trong cuộc phỏng vấn với China.org.cn, tỉnh Qinghai (Thanh Hải) ngày 17 tháng 6 năm 2026.

[Ảnh: Xu Xiaoxuan]

 

“Chúng tôi đồng ý với mô hình của hợp tác Lancang-Mekong.  Chia sẻ dòng sông, chia sẻ tương lai,” Anoulak Kittikhoun, CEO của Văn phòng MRC nói trong cuộc phỏng vấn dành riêng với China.org.cn.

Phát biểu trong Khảo sát Hỗn hợp Nguồn Sông Lancang của 6 quốc gia Lancang-Mekong, bắt đầu hôm 14 tháng 7 ở tỉnh Qinghai (Thanh Hải) ở tây bắc Trung Hoa.  Kittikhoun nhấn mạnh sự cần thiết để hợp tác giữa 6 quốc gia Trung Hoa, Cambodia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, cũng như tầm quan trọng của cuộc khảo sát hỗn hợp.

“Chuyến đi lịch sử nầy đánh dấu lần đầu tiên Trung tâm Hợp tác Nguồn Nước Lancang-Mekong và Văn phòng MRC tổ chức một cuộc khảo sát hỗn hợp nguồn sông liên quan đến 6 quốc gia,” Kittikhoun ghi nhận, thêm rằng sự cộng tác nầy nuôi dưỡng sự hiểu biết sâu hơn của điều kiện ở thượng nguồn của sông Lancang-Mekong.

Trong nhiều năm, các quốc gia Lancang-Mekong đã làm việc chặt chẽ để nâng cao sự hiểu biết và cộng tác trong việc quản lý nguồn nước.  Một sáng kiến đáng kể trong nỗ lực nầy là việc thành lập và tối ưu hóa Diễn đàn Chia sẻ Tin tức Hợp tác Nguồn Nước Lancang-Mekong.  “MRC sẵn sàng để đóng góp vào diễn đàn nầy, bảo đảm rằng tất cả 6 quốc gia có lợi từ việc chia sẻ dữ kiện,” Kittikhoun tuyên bố.

Từ năm 2002, Bộ Thủy lợi Trung Hoa đã thường xuyên cung cấp dữ kiện thủy học cho Văn phòng MRC trong mùa lũ, nới rộng đến chia sẻ tin tức quanh năm từ tháng 11 năm 2020.

Kittikhoun cũng đề cập đến lề lối thay đổi của điều kiện thủy học trong lưu vực sông Lancang-Mekong.  “Giai đoạn 1 của Khảo sát Hỗn hợp về những Lề lối Thay đổi của Điều kiện Thủy học của Lưu vực sông Lancang-Mekong và những Chiến lược Thích ứng kết luận rằng thay đổi khí hậu cho thấy ảnh hưởng đáng kể trong lưu vực,” ông nói.  “Chúng ta phải làm việc với nhau để giải quyết những thách thức của khí hậu cũng như những thách thức liên quan đến phát triển và quản lý hạ tầng cơ sở nước.  Được thực hiện bởi Trung tâm Hợp tác Nguồn Nức Lancang-Mekong và Văn phòng MRC và được hoàn tất vào tháng 8 năm 2023, kết luận của nghiên cứu hỗn hợp dựa trên một phân tích các chiều hướng lâu dài, và tần suất, thời gian, cường độ và vai trò của El Nino, thêm rằng các yếu tố khí tượng đóng một vai trò chi phối trong các tiến trình và thay đổi thủy học.

 

Sông Lancang, tỉnh Qinghai ngày 16 tháng 7 năm 2024. [Ảnh: XuXiaoxuan]

 

“Khảo sát hỗn hợp đang tiếp diễn nhắm mục đích thu thập dữ kiện đầu tay để phát triển có hiệu quả những chiến lược thích ứng đối với các điều kiện thủy học đang diễn biến của lưu vực và để tối ưu hóa lợi ích của sông cho tất cả các quốc gia liên hệ,” Kittikhoun nòi.

Ngoài ra, Kittikhoun cũng ca ngợi những nỗ lực của chánh phủ Trung Hoa để bảo vệ nguồn sông, ghi nhận chú trọng gia tăng đến các yếu tố sinh thái và môi trường trong những dự án phát triển.  Ông ghi nhận về phong cảnh hớp hồn dọc theo nguồn của sông Lancang như một chúc thư của những nỗ lực bảo tồn của Trung Hoa.

“Khảo sát hỗn hợp cho phép các chuyên viên từ 6 quốc gia chứng kiến những nỗ lực nầy đầu tay,” Kittikhoun nói.  “Chuyến đi nầy là chuyến đầu tiên như thế, nhưng nó không phải là lần cuối.”  Ông tiết lộ các kế hoạch cho một khảo sát hỗn hợp thứ 2nd cho hạ lưu sông Lancang-Mekong trong tháng 9 hay tháng 10, mời tất cả 6 quốc gia để có thêm cái nhìn có giá trị hơn.

Đã thăm viếng Trung Hoa nhiều lần, Kittikhoun quan sát rằng các dự án thủy điện trong tỉnh Yunnan xả nước trong lúc hạn hán, mang lợi cho các quốc gia Lancang-Mekong ở hạ lưu.  Ông cũng nhấn mạnh rằng việc quản lý nguồn nước có hiệu quả có thể nâng cao an ninh năng lượng và lương thực, và cải thiện sức khỏe bằng cách giảm bệnh tật do nước mang.

Phản ánh về chia sẻ lịch sử, văn hóa và cách nấu nướng giữa các quốc gia Lancang-Mekong, Kittikhoun bày tỏ khách quan cho tương lai.  Ông nhấn mạnh đến nguyên tắc “chia sẻ dòng sông, chia sẻ tương lai,” làm nổi bật tầm quan trọng của hợp tác thắng-thắng trong việc quản lý nguồn nước giữa 6 quốc gia Lancang-Mekong.

 

No comments:

Post a Comment