Sunday, August 13, 2023

KẾ HOẠCH KHẨN CẤP ĐÃ SẴN SÀNG KHI MỰC NƯỚC MEKONG LÊN XUỐNG

(Emergency plan in place as Mekong levels rise and fall) 

Ry Sochan – Bình Yên Đông lược dịch

The Phnom Penh Post – 9 August 2023

 

Sông Mekong ở thủ đô Vientiane, Lào ngày 9 tháng 8 năm 2023. [Ảnh: MRC]

 

Ủy hội Sông Mekong (MRC) cảnh báo hôm 9 tháng 8 rằng mực nước trong sông Mekong ở Stung Treng đến Kratie có lẽ xuống đáng kể.  Sự sụt giảm được mong đợi từ 0,2 m đến 1 m trong 5 ngày sắp đến.

Cùng lúc, mực nước trong hạ lưu vực Mekong đã tăng rõ rệt.  Chiều hướng nầy được mong đợi sẽ tiếp tục, nhất là từ Chiang Khan đến Khong Chiam ở Thái Lan, và Vientiane đến Savannakhet ở Lào.

Mưa lớn từ ngày 5 tháng 8 đã gây ra việc dâng lên nầy.  Như MRC quan sát, mực nước sông ở hầu hết trạm thủy học nay đang ở trên mức trung bình nhiều năm.

“Khu vực đã nhận mưa trên trung bình trong tháng 8, hay khoảng 40% cao hơn năm 2021 và 2022 trong cùng thời gian,” Sothea Khem, một chuyên viên tiên đoán lụt ở Văn phòng MRC, nói.

Áp suất thấp trong hạ lưu vực sông Mekong đã đóng góp vào hiện tượng nầy, Khem nói thêm.

Lũ chớp xảy ra ở nhiều nơi ở Lào và Thái Lan, nhất là tuần trước rất nặng nề, làm cho mực nước dâng lên và ảnh hưởng đến tài sản và cuộc sống.

Ở huyện Chiang Khan, Thái Lan, mực nước nhảy từ 7,70 m đến 12,26 m trong tuần lễ đầu tiên của tháng 8.

Mực nước được mong đợi sẽ dâng thêm 0,50 m trong 5 ngày sắp tới, tiến gần đến mức báo động 14,50 m.

Ở thủ đô Vientiane, Lào, mưc nước sông gia tăng 4,30 m trong cùng thời gian, một mức dâng 40%.  Trong 5 ngày sắp tới, mực nước được tiên đoán sẽ dâng từ 2,34 m đến 3,32 m, đạt đến mức báo động.

Đồng thời, từ Nakhon Phanom, Thái Lan đến Pakse, Lào, mực nước sông dâng trên 2,50 m và được mong đợi gia tăng khoảng 2,00 m trong những ngày sắp tới.  Mực nước ở Nakhon Phanom được mong đợi sẽ sớm đến mức báo động.

“Ở Cambodia, mực nước trong khúc sông từ Stung Treng đến Kratie gia tăng từ 0,92 m đến 2,59 m trong cùng thời gian.  Trong 5 ngày sắp tới, mực nước có lẽ hạ xuống từ 0,20 đến 1 m,” thông cáo báo chí của MRC giải thích.

Ở Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam, mực nước dao động được quan sát, nhưng chúng vẫn thấp hơn các trị số trung bình nhiều năm, theo MRC.

Dao động trong mực nước cũng được ghi nhận ở trạm thủy học Jinghong (Cảnh Hồng), Trung Hoa ở thượng lưu vực Mekong.  Từ giữa tháng 6 đến cuối tháng, mực nước trung bình hàng ngày tụt giảm 1,33 m.

Tin tức liên quan, nhà điều hành dự án thủy điện Xayaburi đã cảnh báo nước có thể được xả từ đập.  Các cộng đồng ở hạ lưu nên chuẩn bị cho những thay đổi trong mực nước, theo một thông báo của Bộ Năng lượng và Hầm mỏ Lào.

Thông báo, đề ngày 7 tháng 8, nói rằng do mưa lớn liên tục ở Lào, ảnh hưởng bởi bão Khanun và lưu lượng nước từ các nhà máy thủy điện ở thượng lưu, lưu lượng chảy vào đập Xayaburi đã gia tăng.

Tình hình trên khắp khu vực tiếp tục đòi hỏi quan sát và cảnh giác cẩn thận.

Nhà điều hành dự án thủy điện Xayaburi đã cảnh báo các cộng đồng ở thượng và hạ lưu đập chuẩn bị cho những thay đổi thêm trong mực nước, nhất là cho “thông báo ngắn hạn” của việc xả nước.

Nhà điều hành tái bảo đảm rằng “kế hoạch hành động thích hợp đã được kích hoạt” nhấn mạnh đến tính nghiêm trọng cùa tình hình và các biện pháp tiên liệu đang được thực hiện để quản lý nó.

.

No comments:

Post a Comment