1. Mekong là một con sông quốc tế và không chia cắt
Sông Mekong bắt nguồn từ cao nguyên
Tây Tạng, kết thúc hành trình ở Biển Đông sau khi chảy qua các nước Trung Quốc
(TQ), Myanmar, CHDCND Lào, Vương Quốc Thái Lan, Vương quốc Campuchia và Việt
Nam.
Chiều dài sông Mekong là 4909 kilomét. Lưu vực rộng 795.000 km2
(thượng lưu vực 185.000 km2 bằng 23,3% tổng lưu vực, hạ lưu vực
610.000 km2) và tổng lưu lượng năm là 475 km3, trên thượng
lưu vực là 16%. Các thông tin này được biết khá rộng rãi 3.
Sông Mekong trên lãnh thổ Trung Quốc
Điều ít được biết hơn là sông Mekong
trên lãnh thổ TQ có tên là Lan Thương (Lancang). Đây không phải chỉ là vấn đề
tên gọi, bởi lẽ TQ đã khai thác sông Lancang, lưu vực và nguồn nước của nó mà
không quan tâm đến các hệ sinh thái, các tác động lên môi trường trên hạ lưu
vực, bao gồm cả những gì xảy đến cho cuộc sống của người dân ở hạ lưu.
Cụ thể, TQ đã, đang và dự kiến xây
dựng hơn hai mươi đập trên sông Lancang 4. Hình1. Các đập ở cực Nam của thượng lưu vực (tên được in nghiêng
trong phụ chú 4) sẽ giữ lại từ ⅓ đến ½ lượng trầm tích 5 mà cho đến
năm 1995, năm đập thủy điện đầu tiên, Manwan, đi vào hoạt động, bồi đắp các
vùng thủy văn sinh thái ở hạ lưu vực, nơi sinh sống của hơn 60 triệu cư dân. Hình 3. Tất cả các việc này đều không có
tham vấn trước 5 nước thành viên khác trong lưu vực.
TQ thực thi chiến lược “Hưng thủy cường điền”. Qua tỉnh Vân Nam,
ngoài các đập thủy điện, TQ còn xây dựng hơn 30 hồ nước và hơn 5500 “thủy khố”
(kho giữ nước ngọt) với dung lượng lưu giữ tăng thêm năm 2017 đạt tới 1,22 tỷ m3
6.
1/
Tham luận tại Hội thảo quốc tế “Hợp tác quản lý nguồn nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng”, do Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội và Konrad Adenauer Stiftung đồng tổ chức tại Hà Nội, ngày 16.10.2018.
2/
Giáo sư đại học, nguyên Chủ nhiệm Chương trình khoa học cấp nhà nước “Điều tra cơ bản tổng hợp đồng bằng sông Cửu Long” (1983-1990), đại biểu Quốc hội (1992-2007).
Giáo sư đại học, nguyên Chủ nhiệm Chương trình khoa học cấp nhà nước “Điều tra cơ bản tổng hợp đồng bằng sông Cửu Long” (1983-1990), đại biểu Quốc hội (1992-2007).
4/
Cege, Yuelong, Jinhe, Kagong, Banda, Rumei, Guxue, Gushui, Guonian, Wunonglong, Lidi, Tuoba, Huangdeng,
Cege, Yuelong, Jinhe, Kagong, Banda, Rumei, Guxue, Gushui, Guonian, Wunonglong, Lidi, Tuoba, Huangdeng,
Dahuaqiao, Miaowei, Gongguoqiao, Xiaowan, Manwan, Dachaoshan, Nuozhadu, Jinghong, Galamba, Mengsong. https://wle-mekong.cgiar.org/wp-content/uploads/Mekong_A0_2016_Final.pdf
5/
C.Thorne, G.Annandale, J.Jensen, Review of Sediment Transport, Morphology, and Nutrient Balance, Part of The MRCS Xayaburi Prior Consultation Project Review Report, March 2011.
C.Thorne, G.Annandale, J.Jensen, Review of Sediment Transport, Morphology, and Nutrient Balance, Part of The MRCS Xayaburi Prior Consultation Project Review Report, March 2011.
6/
Đỗ Tiến Sâm, Hợp tác phát triển bền vững Mekong-Lan Thương trong bối cảnh mới, Tham luận tại hội thảo “Hợp
Đỗ Tiến Sâm, Hợp tác phát triển bền vững Mekong-Lan Thương trong bối cảnh mới, Tham luận tại hội thảo “Hợp
tác quản lý nguồn nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng”, Hà Nội, ngày 16.10.2018.
Nhiều nghiên cứu kể từ năm 1995 đã
đánh giá và cảnh báo các tác động tiêu cực của các đập thủy điện xây dựng trên
dòng chính sông Mekong.
Dòng chảy liên tục theo triền bị thay
thế bằng dòng chảy bậc thang. Một nguy cơ chưa hề biết đến, nay có thể xảy ra
là vỡ đập dây chuyền.
Do trầm tích bị giữ lại trong các
lòng hồ, nên cán cân trầm tích âm dẫn đến thay đổi về địa hình lòng sông, bờ
sông, các cửa sông và đường bờ biển của châu thổ. Lượng phù sa phủ lên bề mặt
châu thổ mỏng hơn.
Tài nguyên thủy sản nước ngọt, nước
lợ, nước mặn và trong vùng cận duyên cũng chịu sự tác động tiêu cực.
Quan trọng hơn, TQ không thông báo số
liệu thủy văn của sông Lancang lẫn chế độ vận hành của các đập thủy điện (xem
phụ chú 13).
TQ khai thác nguồn nước
của sông Mekong-Lancang cho lợi ích của người dân, đó là quyền của TQ. Nhưng TQ
không thể làm ngơ về trách nhiệm của mình đối với người dân các nước khác trong
lưu vực bởi lẽ Lancang-Mekong không phải là một con sông nội địa. Nó có những mối quan hệ xuyên biên giới.
Mekong là một con sông quốc tế.
11 đập thủy điện trên dòng chính trong hạ lưu vực
Xây các đập thủy điện trên sông
Lancang được, tại sao không ở hạ lưu vực? Từ đó các tập đoàn săn tìm dự án, các
nhà đầu tư từ nhiều quốc gia rao rằng tiềm năng thủy điện của Lào cao đến mức
nước này có thể trở thành “bình cung cấp năng lượng” cho cả Đông Nam Á.
11 dự án thủy điện xây trên dòng
chính sông Mekong trong hạ lưu vực (4 TQ, 4 Thái Lan, 2 Việt Nam và 1 Mã Lai),
và khoảng ba mươi trên các sông nhánh được giới thiệu vào những năm đầu của
thập niên 2000 7. Hình 2 và 2b.
Khi 11 đập trên dòng chính ở hạ lưu
vực được xây dựng, sự thiếu hụt trầm tích ở châu thổ sông Mekong sẽ nghiêm
trọng hơn nữa với tất cả những hệ lụy đã đề cập trên đây được nhân lên, đặc
biệt nguy cơ vỡ đập dây chuyền.
Đối với đồng bằng sông Cửu Long, như
chúng ta biết, được hình thành từ quá trình biển lùi từ khoảng 6000 năm BP và
quá trình bồi tụ trầm tích từ thượng nguồn do sông Mekong tải về. Hiện nay,
nước biển đang dâng, cán cân trầm tích ngày càng âm. Phải chăng châu thổ sông
Mekong đang đi vào chặng đường đầu của quá trình ngược lại, mà sự xâm thực
và lún chìm ngày càng tăng của đồng bằng trong hai thập kỷ qua là những báo hiệu?
Sông Mekong ngày càng bị cắt khúc vì
lợi ích của các tập đoàn tài chính và gây tổn hại sâu sắc không đảo ngược được
cho môi trường, cho người dân trong hạ lưu
vực. Hơn bao giờ, sự quản lý tài nguyên nước cho sông Mekong toàn vẹn trở thành một yêu cầu bức thiết.
7/
Từ Bắc xuống Nam: Pakbeng, Luang Prabang, Xayaburi, Pak Lay, Xanakham, Pak Som, Bankoum, Lak Sua, Don Sahong (Lào), Stung Treng, Sambor (Campuchia).
2. Sông Mekong bắt đầu từ đâu?
Trong bối cảnh lịch sử, chính trị của
những năm 1950 - 1960, để quản lý sự khai thác sông Mekong, Ủy ban Mekong (Mekong Committee, MC)
được các nước Camphuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam (Nam) thành lập vào tháng 9
năm 1957.
Năm 1978, chế độ Khơme Đỏ đã rút
Campuchia ra khỏi tổ chức này, MC trở thành Ủy ban lâm thời sông Mekong (Interim Mekong Committee).
Ngày 5 tháng 4 năm 1995, Ủy hội sông Mekong (Mekong River Commission (MRC) được các nước Camphuchia, Lào, Thái
Lan và Việt Nam thành lập để cùng quản lý nguồn nước và sự phát triển bền vững
sông Mekong. MRC hoạt động trên cơ sở Hiệp
định Hợp tác lưu vực sông Mekong vì sự phát triển bền vững (sau đây gọi tắt
là Hiệp định Mekong (Mekong Agreement)
MRC có mục tiêu là nền
tảng ngoại giao về nước và hợp tác
vùng trong đó mỗi nước thành viên chia sẻ lợi ích từ tài nguyên nước mặc dù lợi
ích quốc gia có khác nhau. MRC cũng đề xuất hoạt động như là một trung tâm hiểu biết khu vực về quản lý
tài nguyên nước, góp phần vào các quá trình ra quyết định dựa trên cơ sở
khoa học.
Sứ mệnh của MRC được xác định rất rõ.
Tuy nhiên, có một điều đáng tiếc ngay từ đầu: Myanmar (3% diện tích lưu vực) và
đặc biệt TQ (23%) không phải là quốc gia thành viên mà chỉ là đối tác đối
thoại.
Đáng tiếc, vì đã theo vết của Ủy ban
Mekong trong khi bối cảnh quốc tế và khu vực của những năm 1990 đã thay đổi
đáng kể so với những năm 1950, hay là vì Myanmar và TQ đã từ chối tham gia? Dù
thế nào, trong cả hai trường hợp, hậu quả đều rất rõ.
Trước tiên,
không bị ràng buộc bởi Hiệp định Mekong, các đối tác đối thoại đến dự các cuộc
họp của MRC khi có liên quan đến lợi ích, và vắng mặt khi liên quan đến nghĩa
vụ.
Thứ hai, "Sông Mekong bắt đầu từ đâu?"
trong tên gọi của MRC? Câu hỏi đáng được nêu lên bởi lẽ phạm vi thẩm quyền của
MRC giới hạn trong hạ lưu vực sông.
Nếu sông "sông Mekong của
MRC" bắt đầu từ ranh giới giữa thượng và hạ lưu vực, tất cả dự án và
nghiên cứu của MRC trong hạ lưu vực có thể chỉ là huyễn hão bởi lẽ sông Mekong
này không có nguồn ngoài lượng mưa
rơi xuống hạ lưu vực và lượng nước được xã ra từ các đập của TQ.
Thứ ba, bằng
sự tự giới hạn vào hạ lưu vực, gián tiếp MRC thừa nhận trên thực tế sự tồn tại tách
biệt của sông Lancang và sông "Mekong của MRC", và từ đó TQ sử
dụng nguồn nước của sông "Mekong trên lãnh thổ TQ " theo ý của mình.
3. Hiệp định sông Mekong cũng cần được
cải tiến
Đập thủy điện đầu tiên trong số 11
đập, Xayaburi, bắt đầu được xây dựng từ năm 2012 mặc cho các tác hại có thể
thấy trước về môi trường, đã bị tổn hại bới các đập của TQ ở thượng lưu vực,
mặc cho sự phản kháng của cư dân tại địa bàn, mặc cho lời kêu gọi hoãn 10 năm
để có thời gian nghiên cứu sâu hơn 8, và mặc cho sự thiều đồng thuận
trong MRC ở cuối giai đoạn PNPCA (Quy trình thông báo, tham vấn trước và thỏa thuận).
Đập thứ hai, Don Sahong, theo cùng
quy trình và đã bắt đầu được xây dựng từ năm 2016.
Đập thứ ba, Pakbeng, đang trong giai
đoạn PNPCA thì các nhà đầu tư hoãn vì xét thấy không lợi so với các dạng năng
lượng khác.
Đập thứ tư, Lak Sua vừa khởi động giai đoạn PNPCA.
Một trong những quy định cơ bản của
Hiệp định Mekong, PNPCA, rõ ràng là không đủ để quản lý nguồn nước sông Mekong.
Ngày 18 tháng 1 năm 2018
MRC đã công bố một báo cáo "Nghiên
cứu về sự quản lý và phát triển bền vững của sông Mekong bao gồm tác động của
các đập thủy điện", (gọi tắt MRC Council Study) 9. Tài liệu
này đã phát đi những kiến nghị và thông điệp sau đây:
"Các quốc gia thành viên cần cấp
bách nghiên cứu các giải pháp năng lượng để thay thế thủy điện" 10.
"Sự phát triển bền vững nước
sông Mekong, mục tiêu cơ bản của MRC, không thể đạt được bởi những quyết định
đơn phương của các quốc gia thành viên".
"Các quốc gia trong lưu vực cùng
chia sẻ nước của sông Mekong. Rất cần thiết các quốc gia này triển khai các dự
án trên phạm vi lưu vực, nhằm mục tiêu cùng phát triển vì lợi ích chung ".
Tại hội nghị tham vấn về Mekong
Council Study, do Ban thư ký của MRC tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày
13.03.2018, chia sẽ với MRC về những thông điệp này, tác giả của bài báo này đã
nhấn mạnh sự cần thiết trả lời câu hỏi "Sông Mekong trong tên gọi của MRC
bắt đầu từ đâu?" bằng không các kiến nghị của MRC Council Study sẽ giống
như các “lâu đài Tây Ban Nha” 11, và những gì xảy ra ở hạ lưu vực
sông Mekong sẽ giống như một màn diễn có thể được đặt tên là "Tọa sơn quan hổ đấu" 12.
8/
Mekong River Commission, Strategic Environmental Assessment of Hydropower on the Mekong mainstream,
10/
Thông điệp này có liên quan đến mục tiêu của 11 đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong ở hạ lưu vực là biến nước Lào thành một “bình năng lượng” của Đông Nam Á.
11/
Một ngạn ngữ phương Tây, ý nói những gì không thực tế, không thể thực hiện, hay rất ít khả năng thành công.
12/
Nguyen Ngoc Tran, Comments on the Mekong Study, Workshop 13.03.2018, HoChiMinh City.
4. Tiến tới một định chế mới cho sông
Mekong toàn vẹn
Đã đến lúc phải trả lại cho sông Mekong tính chất quốc tế và
không chia cắt của nó.
(a) Trước nhất, cần thống nhất rằng sông
Mekong là một, không chia cắt, từ Tây Tạng ra đến biển. Con sông này là một
thành phần quan trọng của sinh quyển của hành
tinh.
(b) Nước sông Mekong là tài sản chung,
trước tiên của tất cả sáu nước trong lưu vực, mà cũng là của nhân loại nhìn từ
góc độ an toàn lương thực và từ sự khan hiếm nước ngọt được dự báo trong bối
cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.
(c) Trong việc khai thác nguồn nước sông
Mekong sẽ không thể tránh khỏi xung đột về quyền lợi giữa các quốc gia trong
lưu vực. Cần tìm giải pháp có lợi nhất cho tất cả các nước để cùng phát triển
và bảo vệ môi trường của toàn lưu vực, ba trụ cột của sự phát triển bền vững.
Vì mục tiêu này, sáu nước thành viên
của lưu vực cần thống nhất một nguyên tắc cơ bản liên quan đến vấn đề sử dụng
nguồn nước chung. Đó là, quyền và lợi ích
của mỗi nước phải đi cùng với trách
nhiệm và nghĩa vụ đối với toàn bộ lưu vực.
(d) Xây dựng một định chế mới (hay đơn
giản hơn, mở rộng MRC hiện nay) bao
gồm cả sau nước thành viên, và một hiệp định mới (hay đơn giản hơn, cải tiến
Hiệp định Mekong hiện hành) trên cơ sở rút kinh nghiệm về những gì tích cực
cũng như những gì bất cập của quá trình PNPCA qua việc trển khai các dự án
Xayaburi, Don Sahong và Pakbeng.
(e) Trước mắt, chia sẻ thường xuyên theo
quy đinh, số liệu thủy văn và lịch vận hành của các đập thủy điện giữa các nước
trong lưu vực phải là một yêu cầu hàng đầu để quản lý tốt các rủi ro từ biến
đổi khí hậu toàn cầu 13.
(f) Tổ chức Hợp tác Lancang-Mekong
(Lancang-Mekong Cooperation, LMC) theo sáng kiên của TQ tháng 3 năm 2016 có thể
đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của sông Mekong toàn vẹn miễn là
LMC chia sẻ những nguyên tắc cơ bản đã nêu tại các điểm (a), (b) và (c).
Sáng lập một định chế mới (hay đổi
mới Ủy hội sông Mekong MRC) và xây dựng
một hiệp định mới (hay đổi mới Hiệp định Mekong hiện hành) là một nhiệm
vụ không dễ, có thể đòi hỏi thời gian, nhưng cái đích cần đạt, quản lý tốt một con sông quốc tế quan trọng bằng một trong những hiệp định quốc tế đầu tiên, đáng để nó được triển khai với sự nỗ lực, bằng con đường nhà nước và phi nhà nước, cả ở phạm vi vùng cả trên bình diện thế giới.
13/
Chúng tôi đã tìm thấy thông tin sau đây trên website của MRC: “Hôm nay (04 tháng 4 2018), MRC đã nhận được một thông báo về thông tin thủy văn trên sông Lancang từ TQ – đối tác đối thoại của MRC – về dự kiến xã nước từ đập Jinghong cho hạ lưu vực sông Mekong từ ngày 9 đến 17 tháng 4 2018, nhằm bảo vệ an ninh lưới điện.
Thông báo
trước này là một cơ chế thông tin được xây dựng nhằm tăng cường quan hệ đối tác
giữa MRC và TQ, bao gồm hợp tác trao đổi số liệu thủy văn từ năm 2002. Thông
báo được gửi từ TQ đến các tiêu điểm của Lancang-
Mekong Cooperation Joint Working Group về tài nguyên nước, bao gồm tất cả
các an thư ký Ủy ban quốc gia sông với bản sao gửi đến Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong.”
Chúng tôi ghi nhận bước
tiến bộ này trong trao đổi thông tin thủy văn, đồng thời lưu ý hai điều: (1)
phía sau sự lựa chọn tổ chức Hợp tác Lancang – Mekong làm tiêu điểm, có phải là
để chính thức hóa tổ chức này, một cách làm nhằm hợp pháp hóa trên thực tế (de facto) sự chia cắt sông Mekong? (2)
việc xã nước là nhầm bảo vệ an ninh mạng lưới điện của Trung Quốc.
5. Chúng ta không bắt đầu từ số không
Để đạt được mục tiêu này con đường là một cuộc trường chinh không dễ
dàng. Nhưng
Chúng ta không bắt đầu từ số không.
Ngoài MRC, trong vùng còn có Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (Greater Mekong Subregion, GMS) được
thành lập năm 1992, Hình 5, thông qua
một chương trình hợp tác phát triển, nhằm tiến đến một tiểu vùng thịnh vượng,
tích hợp, và hài hòa gồm có Campuchia,
TQ (tỉnh Vân Nam và khu tự trị
Choan, Quảng Tây), Lào,
Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.
Ngày 31 tháng 3
năm 2018, Hội nghị cấp cao lần thứ 6 của GMS tại Hà Nội đã thông qua Chương trình hành động Hà Nội và Khung Đầu tư Vùng 2022.
Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) là một tổ chức chính trị,
kinh tế, và văn hóa giữa các nước Thái Lan, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanmar (2004). ACMECS
nhấn mạnh trên sự tự lực và quan hệ đối tác để hoàn thành sự phát triển bền
vững, bao gồm giảm nghèo, phù hợp với các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc.
CLMV là viết
tắt của Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam. Hội nghị cấp cao đầu tiên của CLMV
là vào năm 2004. Bốn nước này có nền kinh tế phát triển nhanh với mức tiêu dùng
đang lên, vị trí chiến lược, tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng sinh học
và lực lượng lao động cần cù, mức lương thấp. Tính gộp chung 4 nước, CLMV là
nền kinh tế lớn thứ ba của ASEAN.
Mặc dù các tổ chức trên đây không đặt
ra vấn đề nước sông Mekong, nhưng việc quản lý nguồn nước của con sông này là không thể tránh khỏi bởi lẽ nước là nền tảng của môi trường, của phát triển
kinh tế và xã hội.
Chúng ta cũng không bắt đầu từ số
không bởi vì tiếng nói ngày càng nhiều từ khắp nơi trên thế giới của các tổ chức phi chính phủ, các nhà khoa học, các nhà báo,… và của cư dân
tại chỗ, vì họ không chấp nhận một cách thụ
động nhìn sông Mekong bị bức tử,
môi trường bị hủy hoại, sinh kế của mình bị đe
dọa.
Cuối cùng, chúng
ta không bắt đầu từ số không vì những bất cập đã qua trong quản lý nước sông Mekong được nhận biết là những bài
học quý. Mặt khác, Hiệp định bảo vệ sông
Rhin (Bern, 1999) 14, Hình
6, Hiệp định bảo vệ sông Danube (Sofia,
1994) 15, Hình 7,
và Công ước của Liên hiệp Quốc về Luật sử dụng các con sông quốc tế không vào mục tiêu đi lại trên sông (New York, 1997) 16 là những kinh nghiệm, những văn bản có thể giúp chúng ta đi đến một Hiệp định quốc tế bảo vệ sông Mekong
14/
https://www.iksr.org/fileadmin/user_upload/Dokumente_en/convention_on_the_protection_of_the rhine.pdf
Hình 1. 21 đập trên lãnh thổ Trung Quốc Hình 2. 8 đập TQ sát hạ lưu vực
Mekong
(Nguồn: International Rivers) và 11 đập trên dòng chính hạ lưu vực
Hình 2b Đặc trưng một số đập thủy điện trên dòng chính
sông Mekong
Các
vùng thủy văn sinh thái của lưu vực sông Mekong
Hình 5. Greater Mekong Subregion SEA Mekong
Mainstream Dams, 2010
(Mekong River Commission and ICEM)
Hình 4. Cao nguyên Tây Tạng nơi đầu
nguồn nhiều con sông quốc tế.
Hình 5. Sông Rhine với sáu đoạn
từ nguồn đến Biển Bắc
https://www.iksr.org/fileadmin/user_upload/Dokumente_en/convention_on_the_protection_of_the
rhine.pdf
Hình 6. Sông Danube, lưu vực và các quốc gia trong lưu vực.
Nguyễn Ngọc Trân
No comments:
Post a Comment