Miền Nam
là phần lãnh thổ sau cùng và tận cùng về phía nam của nước ta. So với hai miền
kia, quả có nhiều khác biệt. Khác biệt về nhiều thứ như: con người miền Nam với
tánh tình hiền hoà, chơn chất, phóng khoáng, hiếu khách. Đó là về mặt tích cực,
về mặt”tiêu cực” (theo một nghĩa nào đó) thì người miền Nam thích hưởng
nhàn, sống hơi an phận, không thích tranh đấu, bon chen,và vì vậy không biết nhiều
mưu mô,mánh khoé. Và có lẽ vì vậy,mà thưòng bị thua kém phần nào so với
đồng bào nói chung của hai miền kia. Chỉ xin lạm bàn đôi điều, mà chúng ta đã
nhận ra với biết bao thấm thía..
Riêng xét về mặt hình thể, địa thế, mảnh đất
miền Nam cũng khác, khác khá nhiều. Đây là một vùng bình nguyên, thế đất đa phần
bằng phẳng, chỉ một ít có những thế đất cao, như đồi, trảng, giồng. Tuy
nhiên, cũng phải kề một vài tỉnh vơí những ngọn núi không cao lắm,chỉ khoảng dưới
ngàn mét như: Chứa Chan, Bà Đen, núi Dinh, Thị Vải và cụm dãy núi Thất Sơn.
Điểm đặc
biệt hiếm có của miền Nam là sông nước mênh mông, do hai hệ thống sông
Đồng Nai và Củu Long. Thêm vào đó còn có cả những kinh đào, là đặc trưng không có
ở miền khác.
Về cư dân, dĩ nhiên cũng có phần khác biệt, vì nơi nầy vốn xưa có cư
dân gốc Cam Bốt, Chàm, ngưòi Stiêng, Mạ, Mnông. . cùng là nhóm ngưòi Tàu
không nhỏ theo làn sóng đi khai phá do các lãnh đạo của họ là Mạc Cửu,Trần
Thưọng Xuyên.. .Tất cả đã hoà quyện thành một “ngưòi Nam” như chúng ta đã biết.
Riêng về địa danh, chúng tôi đã sưu tập, phân tích đúc kết có sàng lọc, một sự
sưu tập chắc hẳn còn quá nhiều thiếu sót, phiến diện.Về địa danh thì miền Nam
với những đặc trưng như: nhiều tên mang chữ “cái”, nhiều tên mang chữ
kinh, rạch, xẽo, nhiều tên mang âm hưởng ngôn ngữ bản địa (nhứt là từ tiếng Cam
Bốt), cũng như vì kỵ húy hay ước vọng hoà bình ,mang tên “đẹp” như “phú,mỹ,
lợi, hưng. . Và điểm đặc biệt khác của miền Nam, về địa danh, còn có ‘miệt”, mà
chắc chắn không có tại hai miền kia.
Phần tài
liệu nầy, chúng tôi trích ra từ một sưu tập khá dài, chỉ với mục đích góp vui
cùng quý đồng hương trong dịp ngơi nghỉ cuối tuần. Riêng với các bạn trẻ, cũng
là một dịp để biết thêm đôi chút về quê nhà. Thú thiệt, chúng tôi chỉ âu lo hay
đúng hơn là đau đớn vì biết đâu một ngày nào đó ”Việt nam tôi đâu, còn hay đã
mất”.. . . Và chắc hẳn, không ai còn quan tâm đến mảnh đất hình cong chữ S nằm
ngạo nghễ trên bờ biển Đông, còn chi mà biết ‘miệt trên, miệt dưới hay miệt
vưòn. . mà tài liệu đuợc trình bày ngắn gọn sau đây.
Theo nhà
học giả Paulus Của, trong quyển “Đại Nam Quốc Âm Tự Vị,” định nghiã miệt là: nhỏ
mọn, xứ miền, dải đất.Theo một giải thích khác, miệt có thể phát xuất từ hiện
tượng đọc “trại ra”, tức biến âm , từ miền đọc trại thành “miệt”.
Tại miền
Nam có bao nhiêu miệt, còn tùy theo sự phân chia của vài tác giả .
Trước tiên,
theo tác giả Nguyễn Vĩnh Long Hồ (Người
Long Hồ), trong tài liệu trường thiên mang tên “Đất Phương Nam” (dài trên
2000 trang khổ lớn) đã phân ra các miệt như sau:
-miệt Đồng
Tháp: gồm Tân An,Mộc Hóa và Cao Lãnh.
-miệt Vườn:
gồm Sa Đéc, Mỹ Tho, Vĩnh Long, Cần Thơ và Long Xuyên.
-miệt Biển:
gồm Gò Công, Bến Tre,Trà Vinh, Sóc Trăng và Bạc Liêu.
-miệt Thất
Sơn: gồm Châu Đốc và Bảy Núi (Thất Sơn)
-miệt Thứ
U Minh: gồm Cà Mau, Chương Thiện và Rạch Giá.
-miệt Hà
Tiên: gồm Hà Tiên,Giàng Thành (Kiên Giang) và Phú Quốc.
Theo một
nghiên cứu khác, nhà văn Sơn Nam
chia ra các miệt như sau:
-miệt trên:
gồm Biên Hòa, Gia Định,Bà Rịa.
-miệt Cao
Lãnh: gồm vùng Cao Lãnh ngày nay.
-miệt Đồng
Tháp Mười: gồm vùng lòng chảo ĐTM
-miệt Mỹ
Vãng: gồm Mỹ Tho, Vĩnh Long.
-miệt
Dưới: gồm Rạch Giá,Cà Mau.
-miệt Chợ
Thủ, ông Chưỏng: gồm nơi sông Hậu qua sông Tiền, Long Xuyên.
-miệt Xà Tón,
Bảy Núi: gồm vùng Thất Sơn, Tri Tôn.
Cũng cần
ghi nhận là vùng miền Đông Nam phần hầu như ít xếp vào các miệt, có chăng là
chỉ được gọi chung là “miệt trên” mà thôi .Trong dân gian, người ta còn thoải
mái, đặt thêm những miệt nữa, thí dụ người dân ở miệt miền Tây, có thể gọi
vùng từ Sài gòn trở lên là “miệt trên”, hay ngược lại. Thêm nữa, sự phân
chia miệt cũng chỉ tương đối,như xếp tỉnh Bến Tre vào”miệt biển “ cũng không
hoàn toàn chính xác,vì tỉnh nầy phần giáp biển,nhưng cũng là tỉnh có những vườn
trái cây nổi tiếng như Cái Mơn.
Ngoài ra,
cũng còn một cách chia đơn giản các miệt như sau:
a/ Miệt vườn: gồm gọi chung các nơi cao ráo,có
vườn cây ăn trái ven sông Tiền, sông Hậu thuộc tỉnh Sa Đéc, Vĩnh Long, Mỹ Tho, Cần
Thơ.
Đề cập đến
miệt vườn, người ta không thể không kể sơ qua về những trái cây rất thơm ngon,
hầu như cả miền Tây và một vài tỉnh miền Đông, nơi nào cũng có không ít thì
nhiều. Ngày nay, tại “xứ người” đã xuất hiện nhiều cây ăn trái giống hệt như
tại quê nhà. ,nhưng mà, dường như cũng còn gì đó khang khác thật khó tìm
thấy, có phải chăng đó là hương vị quê nhà. Sau đây là một số vườn khá nổi
tiếng, ta hãy nhìn lại một vài cây ăn trái thân quen mà bao năm qua ít có dịp
nhìn lại.
Tại tỉnh Vĩnh
Long, khá nhiều vuờn cây ăn trái như ở cái Vồn, An Bình. Tại những khu
vưòn nầy, cũng có đủ các loại cây trái thơm ngon,như: chôm chôm, xoài,và đặc
biệt có giống bưỏi Năm Roi, bưỏi da xanh. Nhắc đến tên Long Hồ, người ta bỗng
như nghe văng vẳng đâu đây những câu ca ngọt lịm của”ông Cò quận Chín’.
Đi từ Cần
Thơ về hướng Sóc Trăng, chỉ khoảng 6 km.Các vườn vùng nầy có trồng trên 20 loại
trái cây như mận, xoài, chôm chôm, dâu và đặc biệt quít đường. Nhìn hình bên dưới,
khách du còn nhìn những chùm quít vàng tươi hay gương mặt trăng trắng xinh
xinh của gái miệt vườn.
Đặc biệt
đây có loại vú sữa lò rèn, trái tròn căng,vỏ mỏng,thơm ngọt. Ngoài ra còn sầu
riêng,chôm chôm ,bưởi. . . Xin lạm bàn về vú sữa và cách ăn vú sữa, trước
tiên về phân lọai ,có vài loại khác nhau như: trái màu tím ,hay màu mỡ gà vàng
ươm, trái tròn căng hay hơi thon dài, nhưng mà cho dù màu sắc hay hình
dáng có khác ,bên trong vú sữa cũng cùng tràn đầy sữa ngọt. Đặc biệt, cách ăn vú
sữa đúng nhứt là phải. . xoa bóp vài lượt và nắm kéo cái cuống núm, xong kê
miệng vào nút từ từ. Nhớ đừng nút nhanh và mạnh quá, không khéo coi chừng sữa tràn
ra dính cả mồm. Đấy, ăn vú sữa có cái thú là vậy.
Cũng nhân
đây, cần ghi nhận đôi chuyện xưa và nay thật vô cùng đáng nhớ. Chuyện xưa là
cũng tại gần vùng nầy có con sông “Rạch Gầm”, nơi vua Quang Trung đã đánh tan
đội quân Xiêm La (Thái) với 50.000 quân. Chuyện nay, chỉ cách đây khoảng trên
40 năm, tại gần nơi nầy có căn cứ Đồng Tâm, bản doanh của sư đoàn 7/BB Việt Nam
Cộng Hoà. Vào trưa ngày 30/4/1975,Chuẩn tướng Trần văn Hai, Tư lệnh Sư đoàn đã
anh dũng tuẫn tiết.Trước khi nổ súng tự sát,ông đã nhờ người mang về cho mẹ số
tiền lương khoản 75.000 đồng VN thời đó. Thật là một vị tướng anh hùng, thật là
một đứa con hiếu thảo ngàn đời đáng mến mộ tôn thờ (Xin xem chi tiết cũng trong
thiên tài liệu nầy)
Tỉnh Tiền
Giang, Mỹ Tho hay Định Tường cũ, là nơi đồng bằng sông nước.Tại nơi nầy,
cây trái vườn tược sum suê, đặc biệt nơi Cái Bè, nhiều loại trái cây thơm
ngon,đặc biệt có xoài cát Hoà Lộc. Chỉ cách Sài gòn trên dưới 70 km, đây là vựa
trái cây lớn nhứt đồng bằng sông Cửu.
Vốn được
bao bọc bởi 4 bề sông nước (sông Cổ Chiên và Hàm Luông) với biết bao cây trái
thơm ngon, đặc biệt là giống sầu riêng cơm vàng hạt lép. Đây được đánh giá là
nơi sản xuất cây giống lớn nhứt Việt Nam. Cũng nên nhắc lại, Cái Mơn là sinh quán
của một nhân vật thật vô cùng nổi tiếng. Đó là nhà bác học Trương Vĩnh
Ký, ông là người có công hiệu đính, hoàn thiện hơn chữ quốc ngữ, để được trở
thành một thứ chữ tiện lợi cho chúng ta .Riêng về chuyện cây trái, theo tài
liệu có ghi, ông họ Vĩnh khi sang học tại các nơi nơi tu viện tại Cam
Bốt, Mã Lai, khi đi về đã mang một số cây giống, gíúp cải thiện cây trái tốt
tươi và thom ngon của miệt Cái Mơn. Cũng nhân đây, lại nói về công lao và sự
“bất công” của văn học sử miền Nam. Tại miền Nam, qua một thời gian dài, chẳng
hiểu do đâu mà nhiều nhân tài văn học, trong đó đặc biệt văn hào Trưong Vĩnh Ký
và nhà văn Hồ Biểu Chánh đã bị “ đối xử bất công”,đã bị “cho việt vị”
hàng nhiều thế hệ.Công lao và văn tài của hai vị miền Nam nầy đã chỉ được
giảng dạy rất hạn chế và “sơ sài” trong giới học sinh trung học và cả đại học.
Chỉ cách
Sài gòn khoảng 20 cây số, rất tiện đi về trong ngày. Tại khu vực nầy, khá nhiều
vườn với những trái cây thơm ngon như: xoài, dâu,chôm chôm, sầu riêng ,măng
cụt.. .Du khách có thể vào vườn, tự hái trái hoặc nhờ cả những chủ vườn cung
cấp cho mình những bữa ăn đồng quê. Tóm lại. đi vườn trái cây Lái Thiêu là
một buổi picnic vô cùng thú vị.
Ngoài
những vưòn vừa nêu, cũng còn nhiều nơi khác như miệt Long Thành.(Long Khánh),
Kế Sách (Ba Xuyên), Nha Mân (Sa Đéc). . .
b/Miệt đồng (ruộng): gồm các vùng tương đối thấp, ít có
vườn và nhiều đồng ruộng như: Sóc Trăng, Long Xuyên, Chương Thiện. .
c/Miệt thứ: gồm vùng “lâm sắc”(theo sách
Đại Nam Nhứt Thống Chí) mà dân địa phương gọi là miệt thứ, là vùng ven U Minh, gồm Rạch Giá, Cà Mau và phần nào Bạc Liêu. Gọi là miệt thứ, vì
vùng nầy có 10 con rạch mang thứ tự từ thứ số một. Con rạch thứ 10
chảy ra biển. Đây là vùng xa xôi, hiền từ, quê mùa.
Vào thời
xa xưa, con gái miệt vườn, gả về miệt thứ U Minh, ngồi buồn nhớ quê nhà, cất
lên lời ca áo não:
Đêm đêm ra đứng hàng ba,
Trông về quê mẹ, lệ sa buồn buồn
Sương khuya ướt đẫm giàn bầu
Em về miệt thứ bỏ sầu cho ai.
Ngày nay,
phương tiên giao thông rộng mở, miệt thứ không còn là nơi “muỗi kêu như sáo
thổi “, nhưng xin hỏi mấy ai không mềm lòng, buồn chết được, khi nghe ca sĩ
Phi Phung nỉ non bài “Em về Miệt Thứ”. Người ta không biết,”em” Phi Nhung về
miệt thứ có ai cùng về; nếu chưa, chắc không ít người tình nguyện về theo. Đề
cập đến miệt, người dân miền Tây có suy nghĩ khá ngộ, từ ”miệt đồng” đôi khi
cũng dùng để chỉ những dân “quê mùa”, nhưng chỉ với hàm ý đùa cợt, không
phải quá khinh khi.
Trong một
tác phẩm mang tên”Văn Minh Miệt Vườn”, tác giả nhà nghiên cứu Sơn Nam cũng đề
cập nhiều khía cạnh về nét văn minh nầy. Được biết tài liệu trên xuất bản trước
năm 1975 và sau nầy có tái bản với vài thay đổi, kể cả những “thay đổi”ngay con
người của ông ấy. Thật đáng tiếc vô cùng. Bỏ qua những “xu thế” đáng tiếc nơi con
nguời Sơn Nam, tác giả đã nêu lên một nhận xét mà chúng ta dễ dàng chấp nhận,là
những “cáí hơn” của miệt vườn (so với miệt đồng).Đó là:
- miệt
vườn có nhiều huê lợi hơn (làm vườn khoẻ,nhẹ nhàng. . ),nhưng thu lợi nhiều hơn
- đất vườn
cao hơn đất ruộng là lẽ đương nhiên vì phải cho cây trái không bị úng thủy.
-và đặc
biệt con gái miệt vườn đẹp và trắng hơn,vì không phải lội xuống bùn xình,
dãi dầu mưa nắng. Cụ thể như con gái
thuộc vùng Nha Mân (Sa Đéc) đẹp có tiếng. Đây chỉ là trên cơ bản, nhiều khi con
gái miệt ruộng lại “rắn rỏi,mặn mà “hơn. Riêng những chàng trai nông dân, đặc
biệt miền Tây sông nước, ngày xưa cách đây khoảng nửa thế kỷ, đa số chỉ quen
với ruộng vưòn. Nơi miệt đồng, miệt ruộng như Sóc Trăng, trai lớn lên chỉ biết
làm ruộng mà thôi. Tánh tình thiệt thà chơn chất trong mọi thứ, kể cả chuyện
“ghẹo gái’ như một chàng trai miệt Ngã Năm với lời tỏ tình thật dễ thương, qua
bài:
GHẸO NGƯỜI DƯNG
Xông Ngả Năm chải dìa năm ngả
Tui dí em chắc có lươn diên
Mới gặp đả thấy thuông liền
Mến người dân dả,chớ gái thị thiền
thiếu chi. . .
Nói ga, chỉ xợ em cười
Tui đây chỉ thích những người gái quê
Mùi dầu dừa,tui gất mê
Mê luôn cả mái tóc thề của em.
Gái thị thiền,tui hổng ham
Cưới dìa hỏng biết chịu làm. . guộng
không ???
Hay là chỉ biết ngồi không
Lo xửa bóng xắc, buồn lòng tía tui.
Em ơi, đây có mấy lời,
Tui ti ít học, nhưng người xiêng năng
Mần guộng dỏi nhứt chong làng,
Mấy thằng chạc tủi,hổng bằng tui đâu.
Em mà ưng chịu làm dâu,
Tía má xẻ xắm mâm chầu hỏi ngay.
“Cưới dợ thì cưới liền tai,
Chớ để lâu ngày,thiên hạ dèm pha”
Ga diên xẻ thưa má ba,
Đến gặp thầy Xáu,coi ga tốt ngày
Tía má tui tính lâu nay,
Tui là con út, “phần mầy hưởng
chung”.
Guộng dườn còn xáo chục công
Em dìa hai đứa mình cùng chung lo.
Tía má theo ông theo bà,
Căn nhà thừa tự, xẻ là của tui.
Đây đã kể gỏ đầu đui,
Đó làm chồng dợ, đề gồi đẻ con
Chỉ chừn phản một chục chơn,
Có nếp, có tẻ, thì còn dì dui.
Em ôi, xao hỏng chả lời
Thò lỏ con mắt nhìn tui mà cười???
(bài thơ trên là “tâm tình” của một cậu dân
quê tại Ngả Năm (Sóc Trăng), mà cũng cả miền Nam, vào khoản thập kỷ 1950. Lời
lẽ mộc mạc, phát âm sai chánh tả. . .
Sau đây là
nguyên bài đúng giọng và chánh tả.
GHẸO NGƯỜI DƯNG
Sông Ngã
Năm chảy về năm ngã
Tui với em
chắc có lương duyên
Mới gặp đã
thấy thương liền
Mến người
dân dã, (chớ gái) thị thiền thiếu chi (1)
Nói ra chỉ
sợ em cười
Tui đây
chỉ thích những người gái quê
Mùi dầu
dừa, tui rất mê (2)
Mê luôn cả
mái tóc thể của em.
Gái thị
thiền, tui hổng ham
Cưới dìa
hỏng biết chịu làm ruộng không?
Hay là chỉ
biết ngồi không,
Lo sửa
bóng sắc, buồn lòng tía tui.
Em ơi, đây
có mấy lời
Tui tuy ít
học, nhưng người siêng năng.
Mần ruộng
giỏi nhứt trong làng
Mấy thằng
trạc tuổi hổng bằng tui đâu.
Em mà ưng
chịu làm dâu,
Tía má sẽ
sắm mâm trầu hỏi ngay
Cưới vợ
thi cưới liền tay
Chớ để lâu
ngày thiên hạ dèm pha
Ra giêng
sẽ thưa má ba,
Đến gặp thầy
Sáu, coi ra tốt ngày.
Tía má tui
tính lâu nay,
Tui là con
út, “phần mầy hưởng chung”.
Ruộng vườn
còn sáu chục công,
Em dìa hai
đứa mình cùng chung lo.
Tía má . .
theo ông theo bà,
Căn nhà
thừa tự, cũng là của tui.
Đây đã kể
rõ đầu đuôi,
Đó làm
chồng vợ, để rồi . . đẻ con.
Chỉ chừng
khoảng một chục trơn,
Có nếp có
tẻ, thì còn gì vui
Em ơi, sao
hổng trả lời
Thò lõ con
mắt, nhìn tui mà cười
Hoài Việt
(1) thị
thiền là thị thành
(2) thời
xưa, các cô thưòng dùng dầu dừa chài tóc cho óng mưọt. Ước gì,tui trẻ lại như
khoảng 1960,và đưọc một lần ngửi mùi dầu dừa trên mái tóc của một cô thôn nữ
Sóc Trăng quê mình.
PS: Vì đây
là tài liệu trích ra từ bài biên khảo khác, chúng tôi đã không ghi phần tài
liệu tham khảo, cùng những chú thích khác. Chúng tôi sẽ cố gắng cho ra
mắt bài biên khảo về “Miền Nam”.
Nguồn: Ninh-ĐHVK/Ban Sử Địa
1964-1968
No comments:
Post a Comment