Mai Vân Đăng ngày 05-01-2018
Ảnh minh họa:
Một con kênh tại huyện Long Phú,
tỉnh Sóc Trăng, châu thổ sông Mêkông cạn khô nước.
Ảnh chụp ngày 08/03/2016.
STR / AFP
Trong hai
ngày 10-11/01/2018, hội nghị thượng đỉnh cơ chế Hợp Tác Lan Thương – Mêkông lần
thứ 2 sẽ mở ra tại Phnom Penh, thủ đô Cam Bốt. Nhân dịp này, nhật báo Hồng Kông
South China Morning Post, trong số ra ngày 03/01, đã phân tích thêm về cơ chế
hợp tác do Trung Quốc chủ xướng, trên danh nghĩa là để góp phần giảm bớt căng
thẳng đến từ các đề án trên sông Mêkông, nhưng đã bị các nhà bảo vệ môi sinh
hết sức hoài nghi. Bài viết không ngần ngại đặt thành tựa câu hỏi : « Phải
chăng sông Mêkông sắp trở thành một Biển Đông mới trong tranh chấp khu vực ? Is
Mekong River set to become the new South China Sea for regional disputes ?
».
Tờ báo
Hồng Kông trước hết nhắc lại là tại hội nghị Phnom Penh sắp tới đây, lãnh đạo 6
nước trong nhóm hợp tác Lan Thương - Mêkông sẽ thông qua dự thảo một kế hoạch 5
năm nhằm phát triển vùng sông Mêkông đã được ngoại trưởng 6 nước thành viên là
Trung Quốc, Miến Điện, Thái Lan, Lào, Cam Bốt và Việt Nam, nhất trí nhân cuộc
họp vào tháng qua ở Trung Quốc.
Phát biểu
ở hội nghị nói trên tại Vân Nam, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho là cơ
chế do Bắc Kinh đứng đầu có khả năng thúc đẩy phát triển kinh tế ở cả 6 nước
ven sông và Trung Quốc dự kiến tài trợ cho hàng chục đề án. Ngoại trưởng Prak
Sokkhom của Cam Bốt, nước ủng hộ Trung Quốc mạnh nhất trong khối ASEAN, đã cám
ơn Bắc Kinh về vai trò lãnh đạo trong cơ chế và mô tả tiến bộ thực hiên được là
điều « chưa từng có ».
Tuy nhiên,
theo báo South China Morning Post, giới bảo vệ môi trường đã tỏ thái độ quan
ngại về tác hại của các đề án phát triển đối với môi trường sông Mêkông, điều
mà ông Vương Nghị chưa bao giờ đề cập đến trong các cuộc thảo luận công khai.
Bắt nguồn
từ Tây Tạng, sông Mêkông, tên gọi tiếng Hoa là Lan Thương (Lancang), đã chảy
qua Trung Quốc trước khi đổ xuống, Miến Điện, Thái Lan, Lào, Cam Bốt và Việt
Nam, rồi ra Biển Đông. Cả sáu nước đều là thành viên của cơ chế Hợp Tác Lan
Thương-Mêkông, và ngoại trừ Trung Quốc, năm nước còn lại đều là thành viên hiệp
hội Đông Nam Á ASEAN.
Kiểm
soát được Mêkông là khống chế được kinh tế Đông Nam Á
Cho đến
nay, sông Mêkông là một nguồn tài nguyên to lớn cho khu vực, với vùng hạ lưu là
vùng đất màu mỡ nhất thế giới cho nông nghiệp, ngư nghiêp. Đối với đa số các
chuyên gia, kiểm soát được con sông này đồng nghĩa với kiểm soát được phần lớn
kinh tế Đông Nam Á. Chính vì vậy mà giới quan sát nhận định là có khả năng dòng
nước này sẽ trở thành một điểm tranh chấp lớn nhất giữa Trung Quốc và ASEAN sau
tranh chấp Biển Đông.
Bắc Kinh
thiết lập cơ chế Hợp Tác Lan Thương - Mêkông vào năm 2015. Nhiều người xem đó
là một cơ chế cạnh tranh với Ủy Ban Sông Mêkông - Mêkông River Commission - đã
ra đời và hoạt động từ hơn 60 năm nay. Ủy Ban này tuy nhiên chỉ bao gồm 4 nước
Việt Nam, Cam Bốt, Lào và Thái Lan, không có Trung Quốc và Miến Điện.
Trung Quốc
được mời tham gia Ủy Ban nhưng đã từ chối, chỉ đồng ý làm « đối tác đối
thoại », giống như Miến Điện. Điều đó có nghĩa là Bắc Kinh có thể đứng
ngoài quy định của Ủy Ban theo đó các nước thành viên mỗi khi có đề án xây đập
trên sông, thì phải đệ trình kế hoạch để thảo luận.
Theo South
China Morning Post, cơ chế Hợp Tác Lan Thương - Mêkông của Trung Quốc, trên
nguyên tắc là một kênh thông tin và một cơ cấu thúc đẩy phát triển kinh tế, thế
nhưng hiệu quả của nó cần được chứng minh thêm, trong lúc ý đồ địa chính trị
lại gây nên nhiều quan ngại.
Đối với
giới bảo vệ môi trường, các đề án phát triển thủy điện của Trung Quốc và các
nước khác đã đe dọa tương lai của cả con sông lẫn cư dân ven sông, vì các đập
thủy điện lớn tác hại nặng nề đến hệ sinh thái, đe dọa sinh kế của hàng triệu
người.
Theo nhà
bảo vệ môi sinh Thái Lan Pianporn Deetes : « Đối với các cộng đồng cư dân ở
vùng hạ lưu, các con đâp xây ở thượng nguồn đã làm thay đổi rất lớn chu kỳ
lũ-hạn tự nhiên của sông và ngăn chặn dòng chảy của phù sa, qua đó tác hại đến
hệ sinh thái... Tác động (của các con đập mà Trung Quốc xây trên thượng nguồn)
trên mực nước và ngư nghiệp đã được ghi nhận dọc biên giới Thái Lan và Miến
Điện. »
Theo bà
Deetes, từ khi mở đập thủy điện Mạn Loan, con đập đầu tiên trên dòng chính sông
Mêkông vào năm 1995, Trung Quốc sau đó đã xây thêm 7 con đập khác, và đang hoặc
có kế hoạch làm thêm 20 đập nữa ở Vân Nam, Tây Tạng, Thanh Hải.
Các chuyên
gia môi trường cho rằng việc Trung Quốc thiếu tham khảo các láng giềng ở vùng
hạ lưu con sông, cũng như thiếu đánh giá về tác hại của đập trên con sông và cư
dân đã khiến cho việc phát triển khu vực thêm phức tạp.
Thúc
đẩy quyền lợi Trung Quốc
Nhật báo
Hồng Kông không ngần ngại cho rằng Bắc Kinh đã khéo lợi dụng việc cơ chế Hợp
Tác Lan Thương - Mêkông ít được truyền thông quốc tế chú ý để âm thầm thúc đẩy
các lợi ích của mình, và phô trương rằng cơ chế này là một trong những phương
cách tốt nhất để tăng cường quan hệ với ASEAN.
Đối với
chuyên gia Milton Osborne, nguyên là một nhà ngoại giao Úc, « việc Trung
Quốc thiết lập cơ chế Hợp Tác Lan Thương - Mêkông phản ánh sự công nhận muộn
màng từ phía Bắc Kinh, là chính sách của họ liên quan đến sông Mê Kông đã để ý
quá ít đến quyền lợi các nước ở hạ nguồn ».
Trong hai
năm từ khi thiết lập cơ chế này, Trung Quốc đã tổ chức 3 cuộc họp cấp ngoại
trưởng và dành hàng tỷ đô la tài trợ cho khoảng 45 đề án, từ việc xây dựng các
cơ quan nghiên cứu tài nguyên cho đến hợp tác trên các đề án kết nối khu vực,
công nghiệp, thương mai xuyên biên giới, nông nghiệp và giảm nghèo khó.
Trong cơn
khát năng lượng, một số quốc gia ven sông đã sẵn sàng theo chân Trung Quốc. Lào
chẳng hạn, đang thúc đẩy kế hoạch xây con đập thứ 3 trên dòng chính sông
Mêkông, bất chấp phản đối của láng giềng Việt Nam và Uỷ Ban sông Mêkông.
Theo bà
Deetes : « Các công ty Trung Quốc đầu tư trực tiếp vào hơn 6 con đập trên
dòng chính sông Mêkông ở vùng hạ nguồn, trong đó có cả hai đập Don Sahong và
Pak Beng ở Lào. Việc phát triển các con đập này không tuân thủ thông lệ tốt của
quốc tế là phải quan tâm và tránh hay giảm thiểu tác động đến đời sống và môi
trường ».
Việt
Nam lại đi đầu trong việc chống các con đập trên dòng chính
Căng thẳng
tăng lên vào năm 2016 khi Việt Nam phải chịu một cơn hạn hán nghiêm trọng nhất
trong vòng 90 năm, với 1,8 triệu dân bị mất mùa và thiếu nước.
Hạn hán
chủ yếu do tác động của hiện tượng khí hậu El Niño, nhưng các chuyên gia môi
trường cho rằng Trung Quốc cũng có trách nhiệm vì hồ chứa nước của các con đập
đã làm gia tăng mức độ bốc hơi ở thượng nguồn dòng sông. Để giúp giải quyết
tình hình khô hạn đó, Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc xả nước từ các con đập
phía trên.
Một số
chuyên gia đã hy vọng là cơ chế Hợp Tác Lan Thương - Mêkông có thể hoàn tất
những mục tiêu quan trọng mà Ủy Ban sông Mêkông đã không làm được như điều hòa
việc xây đập trên dòng chính sông Mêkông.
Theo ông
Osborne, sẽ là một điều tốt cho các nước hạ nguồn nếu Trung Quốc đồng ý trên
một thỏa thuận theo đó họ thông báo cho các láng giềng mỗi khi cho xả nước từ
đập thủy điện của mình. Nhưng Bắc Kinh chưa đồng ý tham gia vào một hệ thống
như vậy.
Marc
Goichot, một cố vấn thuộc chương trình Greater Mêkông Programme của Quỹ Bảo Tồn
Thiên Nhiên WWF, cho rằng chính những khó khăn mà Ủy Ban sông Mêkông gặp phải
đã biện giải cho sự tồn tại của cơ chế Hợp Tác Lan Thương - Mêkông.
« Vấn
đề của Ủy Ban là có quá nhiều ràng buộc, hạn chế, nhất là chỉ có 4 trên 6 quốc
gia ven sông là thành viên, và chỉ lo vấn đề nguồn nước, trong lúc sông ngòi
không chỉ liên quan đến nước, mà cần đến sự dấn thân nhiều hơn nữa của giới quy
hoạch kinh tế, đầu tư, và lãnh vực tư nhân ».
Một số
chuyên gia khác lập luận là mặc dù Trung Quốc nỗ lực tạo hình ảnh một nhà tài
trợ hảo tâm, cơ chế Hợp Tác Lan Thương - Mêkông sẽ không giúp giảm mối quan
ngại trong nhiều nước Đông Nam Á về ý đồ địa chính trị của Trung Quốc.
Biển
Đông và Mêkông: Trung Quốc áp dụng cùng một chiến thuật
Nhà nghiên
cứu độc lập Elliot Brennan cho là vấn đề sông Mêkông có khả năng trở thành điểm
tranh chấp lớn nhất giữa Trung Quốc và ASEAN sau Biển Đông, và đối với Bắc
Kinh, kiểm soát con sông là một mục tiêu chiến lược.
Theo
chuyên gia này : « Sau hơn một thập niên ngoại giao vụng về, Bắc Kinh đã học
được cách sử dụng cây gậy và củ cà rốt trong vùng... Bắc Kinh hiểu rõ hơn bao
giờ hết những gì các nước ASEAN muốn và đã thâm nhập được rất sâu (vào nội bộ
ASEAN) để ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của họ. Nếu Bắc Kinh thành công
trong việc kiểm soát sự phát triển của sông Mêkông, họ sẽ nhanh chóng biến nó
thành một động mạch quan trọng để Trung Quốc vươn lên và tăng gia ảnh hưởng
trong ASEAN. »
Thitinan
Pongsudhirak, giáo sư nghiên cứu quốc tế Đại Học Chulalongkorn ở Bangkok, cho
rằng những động thái của Trung Quốc đối với sông Mêkông tương tự như chiến
thuật họ đã dùng trong tranh chấp Biển Đông.
« Cơ
chế Hợp Tác Lan Thương - Mêkông là biểu hiện cho thấy Trung Quốc chỉ chơi theo
các luật lệ của riêng họ. Họ đã tạo ra sự đã rồi bằng cách xây dựng các con đập
ở thượng nguồn để gây thiệt hại cho các nước ở hạ nguồn, rồi sau đó thành lập
cơ quan quản lý riêng của họ để bác bỏ Ủy Ban sông Mêkông ».
Giáo sư
Thái Lan ghi nhận tiếp : « Trung Quốc cũng đàm phán song phương với từng
nước ở vùng sông Mêkông để các quốc gia này không thể đoàn kết lại để chống lại
Bắc Kinh trong tư cách là một khối khu vực ».
Kết luận
của ông Brennan khá bi quan : Các cuộc thảo luận hiện tại về cách bảo vệ hệ
thống môi trường của con sông đã không đi đủ xa, và « Trung Quốc sẽ có thể
được tất cả trong lúc các thành viên Asean thì mất tất cả trong vấn đề hợp tác
khu vực về sông Mêkông... Vấn đề là các nước ASEAN không thể gạt bỏ thực tế địa
chính trị và phải cố đàm phán gay go để có được một sự hợp tác đúng đắn ».
Source:
No comments:
Post a Comment