Wednesday, May 10, 2017

Gỗ lậu Cambodia ồ ạt sang Việt Nam

.
Photo: EIA


Một tổ chức giám sát môi sinh quốc tế vừa lên tiếng tố cáo nhà cầm quyền và giới chức quân đội CSVN phớt lờ hoạt động của các băng đảng buôn lậu khai thác gỗ tại quốc gia láng giềng Cambodia để đưa sang Việt Nam chế biến.

Băng nhóm buôn lậu đã chung chi hàng triệu Mỹ kim cho giới chức thẩm quyền của cả hai phía, CSVN và Cambodia, để được cấp kim ngạch nhập cảng gỗ khai thác bất hợp pháp.
Việc khai thác gỗ ở Cambodia bị coi là bất hợp pháp, thường diễn ra tại các công viên quốc gia được bảo vệ nghiêm ngặt. Cambodia đã cấm xuất cảng gỗ tròn từ đầu năm 2016, và đóng cửa biên giới Việt Nam đối với ngành gỗ. Tuy nhiên, từ đó đến nay thì việc khai thác gỗ lậu tiếp tục diễn ra trong vòng bí mật.

Báo mạng The Standard dẫn phúc trình của Tổ Chức Điều Tra Môi Sinh đặt văn phòng ở Luân Đôn nói rằng, Cambodia là quốc gia có tỉ lệ khai thác gỗ và tàn phá các khu rừng dẫn đầu thế giới và mỗi năm có khoảng 300,000 mét khối gỗ được chuyển ra khỏi nước này.

Một số nhóm bảo vệ môi trường đã vận động yêu cầu EU phải đàm phán với Việt Nam là tất cả những sản phẩm xuất sang Châu Âu phải làm từ gỗ được khai thác hợp pháp.

Song Châu / SBTN


1 comment:

  1. Chia sẻ rất hay <3. À, nếu bạn có nhu cầu thiết kế văn phòng hay là thi công văn phòng thì ghé mình nhé ^^

    ReplyDelete