Tuesday, March 21, 2017

Hàng tạ cá chết trắng sau sự cố vỡ bể lắng chất thải quặng


12/03/2017
 
Dân trí Đến thời điểm chiều 11/3, theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) và người dân, đã có tới hàng tạ cá chết sau sự cố vỡ bể lắng chất thải quặng xảy ra vào ngày hôm 8/3. 

Theo đó, sự cố vỡ bể lắng (gồm nước và bùn thải quặng) khai thác quặng thiếc ở khu vực Suối Bắc của Công ty TNHH MTV kim loại màu Nghệ Tĩnh (đóng ở suối Bắc, xã Châu Thành, huyện Qùy Hợp, Nghệ An) xảy ra vào khoảng 21h ngày 8/3/2017.

Bể lắng của của Công ty TNHH MTV kim loại màu Nghệ Tĩnh bị vỡ một đoạn bờ dài khoảng 12 m tại điểm đầu hệ thống thoát nước thải của bể chứa bùn thải… Gần 100 m3 bùn, nước thải đã tràn ra, đổ xuống dòng Nậm Huống gây ảnh hưởng đến môi trường.

Ngay khi sự việc xảy ra, chính quyền huyện Qùy Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trường, cùng doanh nghiệp nhanh chóng phối hợp thực hiện các giải pháp khắc phục. Đồng thời, huyện yêu cầu Công ty TNHH MTV kim loại màu Nghệ Tĩnh, xí nghiệp khai thác quặng thiếc Suối Bắc ngừng sản xuất, tìm mọi biện pháp khắc phục sự cố.

Theo đánh giá sơ bộ, hiện chưa có thiệt hại về người và hoa màu quanh khu vực này, tuy nhiên, dọc theo dòng khe Nậm Huống đã xuất hiện cá chết rải rác, nhất là các xã Châu Cường, Châu Quang… Điều lo ngại nhất, nước thải chảy ra khe Nậm Huống khiến nguồn nước khe Nâm Huống có nguy cơ nhiễm chì và asen.

Ngày 10/3, Chi cục môi trường Nghệ An và Phòng cảnh sát môi trường tỉnh đã lấy mẫu nước về phân tích, nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng đến môi trường của sự cố, tìm nguyên nhân để xác định trách nhiệm của các bên liên quan.

Do lấy nguồn nước từ dòng suối này, cá trong ao nhà Chị Sầm Thị Thúy cũng như nhiều hộ gia đình trong xóm Quang Hương, xã Châu Quang, huyện Qùy Hợp bị chết hàng loạt.
“Từ sáng hôm qua (10/3) cá trong ao (hồ) nhà tôi có biểu hiện ngoi lên mặt nước bất thường, buổi trưa đi làm về thì thấy cá nổi lờ đờ. Đến sáng 11/3 cá bắt đầu chết, ước tính từ 1,5 – 2 tạ rồi”, chị Sầm Thị Thúy cho biết.

Ở các xã Châu Cường, Châu Thành, hiện tượng cá chết hàng loạt dọc dòng suối Nậm Huống đã xảy ra khiến các hộ dân rất lo lắng.
Ông Quang Cảnh Dung, cán bộ khuyến nông – khuyến lâm xã Châu Cường cho biết: “Từ 4h sáng 10/3, chúng tôi nắm được thông tin cá chết bất thường trên sông Nậm Huống và lập tức thông báo cho bà con không được ăn cá, không cho nước chảy vào đồng ruộng. Còn nguyên nhân nước đục từ Châu Thành chảy về thì chưa rõ”.

Cùng với việc ô nhiễm nguồn nước gây cá chết hàng loạt, các diện tích ruộng lúa nước của bà con nông dân các xã dọc theo nguồn suối Nậm Huống cũng bị ô nhiễm, bùn bồi lắng. Chỉ tính riêng xã Châu Quang đã có 22/26 xóm bị ảnh hưởng với trên 300 ha lúa.
Ông Lương Quang Hoàng, cán bộ khuyến nông - khuyến lâm xã Châu Quang cho biết: “Trước kia, chưa có khoáng sản thì các cánh đồng ở Châu Quang vẫn sản xuất bình thường. Khi có khai thác khoáng sản thì phát hiện nước chảy trên mương, suối đục ngầu, khi trắng, khi đỏ…”.

Đến ngày 11/3, ngay điểm vỡ bể lắng, bùn quặng còn chất đống. Dọc hai bên suối Nậm Huống vết bùn thải chảy dâng cao khoảng 30-40 cm còn hiện rõ hai bên bờ. Người dân các xã dọc con suối Nâm Huống rất lo lắng vì sự cố này ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Dưới đây là một số hình ảnh sự cố vỡ bể lắng chứa chất bùn thải quặng làm cá chết hàng loạt:


Gần 100 m3 bùn thải quặng tràn ra sông Nậm Huống sau sự cố vỡ bể lắng 
của Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc.


Sau sự cố vỡ bể lắng, lãnh đạo huyện Qùy Hợp thành lập đoàn kiểm tra hiện trường
 để có giải pháp khắc phục sự cố này.


Dọc theo dòng khe Nậm Huống đã xuất hiện cá chết rải rác.







Hiện tượng cá chết hàng loạt dọc dòng suối Nậm Huống khiến các hộ dân rất lo lắng.



Dọc theo dòng khe Nậm Huống đã xuất hiện cá chết rải rác



Ngay điểm vỡ bể lắng, bùn quặng còn chất đống và nhiều diện tích ruộng lúa nước của bà con nông dân các xã dọc theo nguồn suối Nậm Huống cũng bị bùn bồi lắng.

Nguyễn Duy

Nguồn:





No comments:

Post a Comment