Friday, April 15, 2016

Khone Phapheng Waterfall at Laos on Mekong river (Tài liệu của Nhóm LymHa)



Phóng viên LiemHa đã gởi về cho Nhóm LymHa chúng tôi 2 Video Clips của Thác Khone Phapheng ở Lào
Clips được quay vào ngày Mùng Một Tết của Lào (13 tháng 4 năm 2016).


Đi về phía Nam đảo Don Khong, thác Khone Phapheng là thác lớn nhất Đông Nam Á ở tọa độ 13°56′53″B, 105°56′26″Đ và được mệnh danh là "Niagara của Châu Á"  
Thác Khone Phapheng ở làng Thakho, huyện Muong Khong, cách thành phố Pakse khoảng 165 km, nối hai bờ sông Mê Kông  - nối tỉnh Champasak (Lào), bên này sông, với tỉnh Strung Treng (Campuchia), bên kia sông.
Độ cao của thác nước này là 21m bao gồm nhiều thác ghềnh kéo dài trên 10 km theo chiều dài sông. Lưu lượng trung bình của thác là 11.000 m3/s, tối đa lên tới trên 49.000 m3/s .
Khu vực thác này có nhiều đảo nhỏ và luồng lạch, gọi chung là Si Phan Don (nghĩa là 4000 đảo), nhưng có thể xem gồm hai phần chính là thác Khone Phapheng và thác Somphamit.
Thác nước này là nơi sinh sống của cá tra dầu, một loài cá da trơn đang nguy cấp và được coi là loài cá nước ngọt lớn nhất trên thế giới. Cá tra dầu có thể đạt tới kích thước 3m và cân nặng 293kg.
Thác Khone là nguyên nhân chính giải thích tại sao sông Mekong không thích hợp cho tàu thuyền qua lại thông một mạch từ khu vực ven biển thuộc Việt Nam vào sâu tới tận Trung Quốc.
(Information from Internet & Wikipedia)









No comments:

Post a Comment