Sunday, April 21, 2024

RỪNG NGẬP NƯỚC: NƠI NƯỚC DUY TRÌ CON NGƯỜI VÀ THIÊN NHIÊN

(The Flooded Forest: Where water sustains people and nature)

Nehru Pry – Bình Yên Đông lược dịch

Mekong Eye – 15 April 2024

 


 Một phim tài liệu chú trọng đến hồ Tonle Sap của Cambodia và rừng ngập nước của nước nầy, một vùng đặc thù nay bị đe dọa

 

SIEM REAP, CAMBODIA – Một phim tài liệu mới của nhà làm phim Cambodia cho thấy những quang cảnh lạ lùng của rừng ngập nước ở chung quanh hồ Tonle Sap, một vùng rộng lớn đã duy trì những hệ sinh thái và văn hóa dựa vào nước mà người địa phương dựa vào.

Nước là trọng tâm của việc chào mừng Năm mới Khmer, kéo dài từ 13 đến 16 tháng 4 hàng năm, giống như Myanmar, Lào và Thái Lan, nơi ngày lễ quan trọng nầy cũng được chào mừng cùng lúc.

Những truyền thống quan trọng gồm có tắm Phật và tỏ lòng tôn kính người già bằng cách đổ nước vào lòng bàn tay của họ một cách nhẹ nhàng – một hành động được cho là cầu cho họ có sức khỏe và đời sống vui vẻ.

Nguồn: Mapbox

 

Lễ hội là một lễ kỷ niệm quan trọng hàng năm ở Cambodia, lúc mà người dân tạt nước lẫn nhau để làm mát vào cao điểm của sức nóng mùa hè.

Nguồn gốc của văn hóa dựa vào nước nầy phản ánh nguồn nước phong phú của khu vực Mekong, nơi người dân được duy trì bởi sông và những phụ lưu của chúng.

Hồ Tonle Sap, một hồ nước ngọt lớn nhất ở Đông Nam Á, là một trong những nguồn nước quan trọng trong khu vực nơi những truyền thống dựa vào nước đã được bảo tồn.  Hồ đã cung cấp thực phẩm và thu nhập cho người dân sống trên hay gần nó, và cung cấp nơi cư trú cho nhiều chủng loại và cây cối có nguy cơ tuyệt chủng.

Trong phim tài liệu The Flooded Forest (Rừng Ngập Nước), nhà làm phim Nehru Pry của Cambodia trình bày khung cảnh choáng người của 650.000 hectares rừng ngập nước trong hồ Tonle Sap, nơi cây bị ngập ½ lớn lên trong nước trong mùa mưa và chịu đựng điều kiện khô cạn trong mùa hè.

Điều nầy phản ánh ‘hệ sinh thái’ nhịp lũ đặc thù của sông Tonle Sap, nơi nước từ sông Mekong tràn vào sông, tạo nên một hồ rộng lớn ở thượng lưu trong mùa mưa và rút xuống trong mùa khô.

Sông Tonle Sap là một trong vài con sông trên thế giới nơi dòng chảy đổi chiều theo mùa.  Trong mùa mưa, nước chảy vào sông và vào hồ và nới rộng nó, nhưng trong mùa khô, nước chảy ra khỏi hồ trong chiều ngược lại trong sông, trở lại nơi nó gặp sông Mekong ở Phnom Penh.

Tuy nhiên, hệ sinh thái nầy gần đây bị đe dọa bởi nhiều yếu tố, gồm có phá rừng, phát triển hạ tầng cơ sở và thay đổi khí hậu, làm thay đổi dòng nước và ảnh hưởng đến người dân dựa vào nó.

Khung cảnh xinh đẹp của phim tài liệu nầy cho thấy sự cần thiết để bảo tồn rừng và nước đã bảo tồn nó.  Với một môi trường lành mạnh, văn hóa dựa vào nước nầy và cá tính của người dân có lẽ sẽ tồn tại.



No comments:

Post a Comment