Sunday, April 14, 2024

HUN SEN BIỆN HỘ CHO DỰ ÁN KINH ĐÀO CỦA CAMBODIA, BÁC BỎ VU KHỐNG Ở BÊN NGOÀI

(Hun Sen defends Cambodian canal project, rejects outside slander)

Yan Han – Bình Yên Đông lược dịch

China Daily – 9 April 2024

 

Hun Sen [Ảnh: Agencies]

 

Người dân không nên vu khống Cambodia để chống đối Trung Hoa về chiến lược địa chánh trị của họ, Chủ tịch Thượng viện Cambodia Hun Sen nói hôm 9 tháng 4, khiển trách những cáo buộc rằng dự án Kinh đào Funan Techo sẽ làm dễ dàng cho hải quân Trung Hoa gần biên giới Việt Nam.

“Kinh dào Techo Funan hoàn toàn phục vụ cho lợi ích kinh tế-xã hội vì nó cung cấp thêm thủy lộ đến tây nam Cambodia ngoài những đường giao thông hiện hữu dọc theo sông Mekong,” Hun Sen nói qua một bài đăng trên mạng xã hội của ông.

Hạ tầng cơ sở vô cùng quan trọng, làm dễ dàng cho các hoạt động nông nghiệp bằng cách cung cấp nước để canh tác hoa màu, rất tốt để quản lý nước trong mùa mưa và gia tăng việc sản xuất cá nước ngọt, cùng với những lợi ích khác, Hun Sen nói.

Dự án Kinh đào Funan Tcho dài 180 km, nối thủ dô Phnom Penh của Cambodia với tỉnh Kep ven biển, sẽ là thủy đạo thủ đô-ven biển đầu tiên của Cambodia.

Bằng cách nối các thủy đạo giữa các sông và biển của Cambodia, nó giúp nâng cao hạ tầng cơ sở và nối kết của quốc gia Đông Nam Á.  Việc xây cất dự trù bắt đấu vào cuối năm 2024, theo Khmer Times.

Trong một phiên họp với Zhao Leji, chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Quốc gia, vào ngày 28 tháng 3, Hun Sen, cũng là chủ tịch của đảng cầm quyền Nhân dân Cambodia, nói ông hy vọng Trung Hoa sẽ hỗ trợ dự án kinh đào

Hun Sen nói trong bài đăng trên mãng xã hội rằng Cambodia và Việt Nam là láng giềng với tình hữu nghị và hợp tác tốt trong mọi lãnh vực, trong khi Trung Hoa và Việt Nam cũng có liên hệ tốt và là đối tác chiến lược trong mọi khía cạnh.

Lưu ý rằng dự án tuân theo Thỏa ước Mekong 1995 được ký kết bởi Cambodia, Lào, Thái Lan và Việt Nam, Hun Sen nói kinh sẽ không có ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Mekong vì nó không nối trực tiếp với sông Mekong nhưng thay vào đó là sông Bassac bắt đầu từ Phnom Penh và chảy về phía nam tới tỉnh Kandal giáp ranh với Việt Nam.

“Chúng tôi cũng nghĩ đến quyền lợi quốc gia cũng như anh,” Hun Sen nói.  “May mằn thay, anh sinh ra trong một quốc gia giàu có và chúng tôi sinh ra trong một quốc gia nghèo khó.  Đó là lý do anh tốt hơn chúng tôi.”

 

No comments:

Post a Comment