Monday, November 21, 2016

CÁT TẶC ... QUỐC TẶC THỜI ĐẠI (By LymHa)


I.               LỜI DẪN NHẬP



Câu chuyện về cát tặc, chưa hề là câu chuyện cũ mà nó là chuyện luôn mới hàng ngày trên quê hương Việt Nam. Bao nhiêu báo cáo khoa học của các nhà khoa học trong nước lẫn ngoài nước được báo chí đăng tải về đề tài khai thác cát trên các dòng sông và những hệ lụy của nó,  nhưng mấy ai là người quan tâm đến …  hay chính quyền chỉ  để ý đến để  “biết-hiểu” rằng dòng sông bị nạo vét cát dẫn đến những tai hại khôn lường trên quê hương vốn xinh đẹp với những dòng sông uốn khúc và những cánh đồng phù sa đầy màu mỡ đem lại nguồn sống cho hàng triệu dân cư với những cánh đồng ruộng lúa bạt ngàn .
Điều ấy ngày nay không còn nữa vì việc khai thác cát dưới lòng sông đã và đang tàn phá quê hương bởi những kẻ có quyền chức. Họ đang ngày đêm tạo nên những tai họa ngang hàng với thiên tai, nhưng lại do con người gây ra. Một loại nhân tai mà hậu quả kinh hoàng đôi khi còn thảm khốc hơn cả thiên tai!
Các “quan chức của dân” chắc chắn hiểu và biết những điều tai hại khi cho phép, bao che…bằng mọi cách để khai thác cát trên các dòng sông, những siêu xe tiền tỷ, những cô nhân tình trẻ đẹp, biệt thự tỷ đô là điều hấp dẫn cho những người mệnh danh là “vì dân” mà các quan chức ấy phải được gọi là “cát tặc” - một loại “quốc tặc” của thời đại ngày nay.
Những bài khảo cứu dưới đây và những tin tức báo chí ghi nhận được như lời kêu cứu, gióng lên tiếng nói tha thiết của dân nghèo chân chất chỉ biết phơi lưng dưới nắng mưa và luôn cầu nguyện cho mùa màng được đơm hoa, kết trái, nhưng những người nông dân tay lấm chân bùn này đâu biết rằng hàng ngày các “giới chức cầm quyền lo cho dân” đang là những người bao che cho hàng vạn, hàng vạn đoàn ghe tàu...hút cát, bán cát qua tận xứ Singapore giàu có, cũng không ngoại trừ việc bán cho cả kẻ thù truyền kiếp Trung Cộng  (qua đại công ty mua bán cát Alibaba)  đang dùng cát, đất  của quê hương bồi đắp xây dựng thành những hòn đảo nhân tạo trên chính ngay vùng biển Đông của Việt Nam, thu về hàng tỷ đô la lợi nhuận bằng của trời cho, là mạch sống của hàng triệu  dân lành Việt nam khốn khó.



II.             CÁT TẶC:  Việt Nam, Trung Quốc , Singapore, Lào, Miên, Thái Lan


Với bạn là một tảng đá, với tôi là một hòn đảo
"Chúng ta đã có nhiều khách hàng Trung Quốc. Họ đang xây dựng các tòa nhà lớn ở Vientiane, vì vậy họ cần rất nhiều cát và đá cuội," Air Phangnalay, người điều hành một công ty khai thác tại Lào cho biết. Trung Quốc là nguồn đầu tư lớn nhứt nước ngoài ở nước láng giềng Lào.

Trung Quốc hy vọng rằng bằng cách điền vào biển quanh các hòn đá của tất cả các loại đó có thể nâng cấp tình trạng pháp lý của họ. Sau cùng, một khi công việc được thực hiện, nó sẽ khó khăn để chứng minh mà tính năng ban đầu đã bắt đầu và kết thúc. Tuy nhiên, Trung Quốc chỉ đơn giản là nhìn vào những chứng cớ không chứng minh được một cách xưavà đòi sở hữu là chín phần mười bằng pháp luật xây dựng trên các tính năng mang lại lợi ích thiết thực cho việc bảo vệ bờ biển Trung Quốc, ngư dân và các lực lượng hải quân và không quân và củng cố tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc bằng một sự hiện diện vật lý nâng cao nhân tạo.

Trung Quốc luôn mơ hồ về những gì tuyên bố của mình là nó dựa trên tính năng đất đai và những vùng biển mà cộng dồn vào chúng theo UNCLOS?  Hoặc hiện nó, sau bản đồ lịch sử cho thấy một "đường chín gạch ngang, đường lưỡi bò 9 đoạn" vòng quanh mép biển cũng khẳng định chủ quyền đối với nước mình? Trong biển này không rõ ràng, công việc cải tạo của Trung Quốc cung cấp các lợi ích thiết thực và mang tính biểu tượng. Nó cũng chỉ ra một lý do ít khi được trích dẫn tại sao Biển Đông là vấn đề. Chuyên gia dầu khí hiện nay thường nghi ngờ về sự giàu có sản lượng hiện diện của khí đốt, bên cạnh nó còn chứa một lượng cát đáng kể .

Cướp biển ăn cắp cát từ Cambodia
Nơi đây trước kia từng có đáy biển (seabed), khách sạn, sòng bạc và sân bay ngoài khơi bờ biển của Singapore. Nhưng khi các thành phố độc lập nhỏ với những đụn cát trên bờ biển của mình, mở rộng lãnh thổ của được một phần năm diện tích, diện tích gia tăng này nói lên  rằng Singapore đang mua trái phép đất, cát  thông qua các nguồn tham nhũng ở Cambodia.
Mới nhất
về tuyên bố này là Associated Press, trong đó báo cáo nói rằng các tàu nước ngoài đã được phát hiện việc nạo vét cát Cambodia rõ ràng là để xuất khẩu. Việc nạo vét cát này, phần lớn bị cấm vào năm 2009 trên  lãnh thổ Cambodia, nhưng việc khai thác cát dường như vẫn tồn tại.
Một phóng viên của AP theo dõi
đã phát hiện các tàu đăng ký của Hồng Kông, Việt Nam và Trung Quốc nạo vét cát ở Cambodia. Người dân địa phương tại một tỉnh ven biển nói đùa về việc cát đi đến Singapore và dựng ở đó một lá cờ Cambodia.
Một nhóm giám sát ở Vương quốc Anh, Global Witness, đã nổ lực rất nhiều  để phơi bày việc này.
Nhưng bất chấp lệnh cấm của chính phủ, nhóm cho biết tàu vẫn đang
đào đất Cambodia và bán nó ra nước ngoài mà người dân Cambodia không có một nguồn lợi ích nào.

Mực nước biển dâng khắp vùng nhiệt đới Đông Nam Á có thể sẽ làm tăng nhu cầu trong tương lai cho đất cát, đổ dọc theo bờ biển để bồi đắp lại vùng  lãnh thổ bị mất.
Thái Lan là nước mới nhất để đề xuất một dự án như vậy: một "thành phố mới"
tương lai đang gây tranh cãi gần Bangkok được xây dựng trên vùng bùn lầy thuộc Vịnh Thái Lan.

Lào, Miên cùng khai thác
Nạo vét đã được diễn ra trong nhiều năm dọc theo sông Mekong, nhưng quy mô công nghiệp là tương đối mới, với Lào, là nơi mở ra một loạt các dự án xây dựng mới trong một  đất nước còn ngủ quên, nhiều người trong số họ được tài trợ bởi các công ty Trung Quốc.Từng đoàn xe chở ngũ cốc và từng đoàn xe tải cát bằng xe tải, một phần sông Mekong trên đất Lào đang được nạo vét cát để xây dựng - một mặt hàng luôn luôn hút hàng bởi sự bùng nổ xây dựng do Trung Quốc đứng đầu ở thủ đô Vạn Tượng. Nhưng những lỗ hổng lòng sông chẳng những làm hư hại đường thủy mà còn  tác hại đến điều quan  trọng là thức ăn cho hàng trăm ngàn ngư dân và nông dân ở các nước nghèo. "Hôm nay, nó phức tạp hơn để chúng tôi đi lấy nước cho cây trồng," DeamSaengarn nói với AFP từ bờ các sông bùn, mô tả như thế nào là những con đường dốc nhẹ nhàng (thoai thoải) của nó đã nhường chỗ cho đường kè dốc. Người mẹ 36 tuổi đứng trước hai câu hỏi câu hỏi hóc búa về phát triển của Lào: cô phụ thuộc vào $ 10 tiền lương hàng ngày của một công ty khai thác cát, nhưng cũng sống dựa trên dòng sông cô đang “lừa gạt”  đôi mắt. "Chúng tôi thực sự cần nước này," cô nói thêm buồn bã, nhỏ giọt mồ hôi khi cô tách đá từ núi trầm tích  chất đống trên bờ. Tất cả các ống xung quanh ống cống công nghiệp và máy xúc hút từ đáy sông Mekong, khắc thành những hố tròn như mặt trăng vào nền đáy của dòng sông đang chảy quanh co qua hầu hết các quốc gia không có biển. Đó là một câu chuyện quen thuộc ở một đất nước mà nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần bị cướp đi  của các doanh nghiệp  phần nhiều Trung Quốc - dưới cái nhìn của các nhà lãnh đạo cộng sản không có mất đồng nhỏ nào, nhưng tiền mặt từ nước ngoài thì lúc nào cũng được chào đón

          Cát, một nguồn tài nguyên không hào nhoáng và dường như vô tận, là thành phần chính trong việc pha trộn xi măng và là bàn tay vô hình đằng sau sự bùng nổ của các thành phố trên toàn thế giới. Trung Quốc là nước tiêu thụ hàng đầu nuốt hơn 60 phần trăm sản lượng toàn cầu và sử dụng cát nhiều hơn trong bốn năm so với Hoa Kỳ đã làm trong toàn bộ thế kỷ 20.


III.         NHỮNG DÒNG SÔNG MẤT CÁT



1.     Miền Bắc - Ở phía Bắc: một sông Hồng xói mòn
Nhiều phần dọc bờ sông Hồng, sông lớn nhất miền Bắc của Việt Nam, đang bị xói mòn. Kể từ tháng 10 năm 2006, hơn 20 căn nhà tại phường Ngọc Thụy một mình của quận Long Biên của Hà Nội đã giảm xuống sông vì sạt lở đất. Cư dân địa phương cho biết những vụ lở đất đã đột nhiên trở nên nghiêm trọng trong hai năm qua.
Du lịch dọc sông Hồng từ Lào Cai về biên giới với Trung Quốc qua các thành phố Yên Bái, Phú Thọ, Hà Tây, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, người ta có thể thấy rằng lở đất đang đáng báo động. Hàng trăm ngôi nhà và khu vườn đã bị nuốt chửng bởi dòng sông.
 

      Đỗ Ngọc Thiện, Phó giám đốc Cơ quan Quản lý đê điều (một đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, việc nạo vét cát là một nguyên nhân quan trọng của vụ lở đất dọc hai bên bờ sông Hồng. Theo ông Thiện, nạo vét trái phép cát, sỏi từ các sông không chỉ làm sạt lở đất ngay tại chỗ mà còn gây ra sự thay đổi dòng chảy con sông này, gây sạt lở đất đến nơi khác cách xa các mỏ cát.
 

     Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tây, sông Hồng và Đà chảy 105 km qua địa bàn tỉnh. Chính phủ đã phân bổ hàng trăm tỷ đồng cho tỉnh để đối phó với sạt lở đất. Đầu năm nay, các tỉnh nhận bổ sung 30 tỷ đồng cho công tác này, nhưng các vụ lở đất là tồi tệ hơn và tồi tệ hơn.
Tại sao vậy? Các chuyên gia nói rằng các vụ lở đất hiện tại khác nhau với các năm trước. Trong quá khứ, các
bờ sông đã bị xói mòn dần. Còn hiện nay, một khối lượng lớn đất đột nhiên rơi tụt xuống sông. Nó có nghĩa là lỗ hổng lớn đã xuất hiện bên dưới bờ của lòng sông và các lỗ là do nạo vét cát.
 

      Hàng trăm các công trường  nạo vét cát đang chạy dọc theo sông Hồng, từ Hà Nội đến Hà Tây, Phú Thọ, Yên Bái, Nam Định và Thái Bình. Nhiều người trong số họ là bất hợp pháp.  Ngoài ra, hàng trăm tàu  thuyền cát thu hút được việc làm dọc theo sông. Nhiều thuyền hút cát chỉ cách bờ sông 20 - 30mét từ và nhiều phần bờ đê đã trở thành "kho cát”.
Đỗ Ngọc Thiện từ Cục Quản lý đê điều cho biết rằng có rất nhiều lý do sạt lở đất dọc theo bờ sông Hồng nhưng lý do lớn nhất là việc nạo vét cát trái phép.
Theo ông Thiện, khai thác bất hợp pháp vi phạm tất cả các quy định về nạo vét cát. Họ hút cát sâu từ đáy sông và thậm chí từ các bãi bồi đắp phù sa, làm thành những lỗ hỗng lớn bên dưới bờ sông.
Ông Thiên nói rằng nạo vét cát có thể
ảnh hưởng đến dòng chảy của nước vì vậy ngay cả những nơi được bảo vệ bởi bờ kè, đê có thể bị sạt lở. Do đó Chính phủ sẽ phải đầu tư hàng tỷ đồng mỗi năm để sửa chữa và nâng cấp đê sông.
Các đại biểu Quốc hội đề cập đến sạt lở nghiêm trọng dọc theo sông Hồng, gọi họ là một mối đe dọa đến đời sống và sinh kế của người dân sống dọc theo sông, tại phiên họp của cơ quan lập pháp vào tháng Sáu.
 
     Không chỉ sông Hồng đang bị đe dọa bởi việc nạo vét cát trái phép. con sông lớn khác ở phía Bắc đang ở trong một tình huống tương tự, bao gồm sông Đáy, Thái Bình, Cầu và sông Đào ở tỉnh Nam Định.

Bất chấp lệnh cấm của các cơ quan chức năng, hàng chục tàu cuốc vẫn “điên cuồng” hút cát bất kể ngày đêm trên sông Hồng đoạn chảy qua hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên (Tp Hà Nội). Cục Quản lý đường thuỷ nội địa Việt Nam cũng khẳng định, hiện chỉ có một doanh nghiệp đủ điều kiện khai thác, nhưng thực tế con số này còn cao gấp nhiều lần và chưa được các cơ quan chức năng “ra tay” xử lý dứt điểm
(Sông Hồng đang “oằn mình” trước nạn cát tặc năm 2016 - Tháng Mười 24, 2016)

2.     Miền Trung: Ở Trung Việt Nam, huyền thoại 'sông Hương' rỉ máu
Sông Hương, một biểu tượng của thủ đô cổ xưa của Huế, cũng đang bị nạo vét cát trái phép. Việc nạo vét bắt đầu khoảng bốn năm trước. Bây giờ nó diễn ra cả ngày lẫn đêm, đặc biệt gần các làng Thủy Bằng, Hương Thọ, Phú Thanh, Phú Mậu, Hương Vinh, Hương Phong. Hàng trăm tàu lớn, sà lan và tàu nhỏ đang bận rộn cả ngày, bảy ngày một tuần vận chuyển cát từ các công trường  nạo vét. Trong mùa cao điểm xây dựng, từ tháng 4 đến tháng 7, hàng trăm ngàn mét khối cát được khai thác từ sông Hương.
 
     Do khai thác cát, gần 5km bờ sông Hương đã bị xói mòn, đe dọa cuộc sống của hàng trăm gia đình và nhiều đê điều, công trình xây dựng và đặc biệt là một số di tích lịch sử trên bờ sông.
Theo báo chí địa phương, đường Minh Mạng, con đường lưu thông cho khách du lịch kết nối với các lăng mộ của các vị vua Minh Mạng, Thiệu Trị và Gia Long và các hoạt động du lịch tại Điện Hòn Chén và chùa Thiên Mụ, hai điểm du lịch nổi tiếng  tại thành phố Huế, đã bị thiệt hại từ năm 2003 sau khi có 6 doanh nghiệp nạo vét cát được đặt dọc đường.
 
     Trần Khánh Vy, một du khách Việt-Úc, nhận xét sau khi tham quan Điện Hòn Chén rằng "cát nạo vét ở đây có vẻ rất ngẫu nhiên. Tôi thấy không có dấu hiệu đánh dấu các hố cát nhưng nhiều sà lan làm việc gần Hòn Chén. Ngay cả những âm thanh từ các sà lan làm phiền khách du lịch rất nhiều "
Cư dân địa phương đã cố gắng để ngăn chặn khai thác cát nhưng họ đã thất bại. Ngay cả công an  địa phương không thể ngăn chặn chúng.
Tại Thiên Huế - Ủy ban nhân dân Huế năm 2001 ban hành quy định về nạo vét cát cho phép khai thác cát từ  30 đến 50 mét từ bờ sông. Cụ thể trên sông Hương, việc nạo vét phải được cách xa từ bờ sông ít nhất 50 mét, từ đê điều và thoát nước, cầu cống và ít nhất 500 mét từ di tích lịch sử ít nhất 100 mét. Các quy định được bỏ qua; cát được khai thác, nạo vét ở khoảng cách 10 mét từ các bờ sông khắp mọi nơi.
 
     Theo các phương tiện truyền thông địa phương, nạo vét cát cũng đang lan tràn tại nhiều con sông khác ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, như sông Mã (Thanh Hóa), sông  Ngân Phố (Hà Tĩnh), sông Thạch Hãn (Quảng Trị), sông Vĩnh (Đà Nẵng), sông Hà Thanh (Bình Định), các dòng sông Lam và Hiếu (Nghệ An), sông Trà Khúc, Trà Bồng và sông Vệ (Quảng Ngãi), sông Krông Ana và Krông Pack (Đắk Lắk), sông Cai (Khánh Hòa).

3.     MiềnNam

·        Ở phía nam, sông Đồng Nai và sông Cửu Long “cùng chết” do nạo vét cát
Đồng Nai, sông lớn thứ hai ở miền Nam Việt Nam, chạy 800 km qua 12 tỉnh, thành phố. Nó cũng là nạn nhân của việc khai thác cát. Cát đã được khai thác trong nhiều năm ở phần trên của con sông, phần qua các tỉnh Tây Nguyên Lâm Đồng, Bình Phước và Đồng Nai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước và hệ thống sinh thái của Vườn Quốc gia Cát Tiên.
Chính quyền địa phương đã cấp giấy phép nạo vét cát để hàng chục công ty và thiết lập các điều kiện cụ thể về hoạt động của họ, nhưng không ai thực sự kiểm soát chúng. Hầu hết các tàu hút bùn cát khai thác vượt quá giấy phép của họ và vi phạm các quy tắc.
Không ngạc nhiên, giống như sông Hồng của Hà Nội và sông Hương ở Huế, bên bờ
sông Đồng Nai đang bị xoáy mòn. Nghiêm trọng hơn, các hoạt động nạo vét cát được làm tổn hại đến 90 km bờ sông ở Vườn quốc gia Cát Tiên. Công viên đã yêu cầu chính quyền địa phương  đối phó với tình hình này, nhưng nó đã không nhận được phản hồi ấm áp của chính quyền.

Ủy ban sông Đồng Nai nói rằng
con sông này đang bị ô nhiễm và ô nhiễm trở nên tồi tệ từ thượng nguồn đến hạ nguồn trong khi những thiệt hại cho đa dạng sinh học tăng từ hạ lưu đến thượng nguồn. Một trong những lý do chính là cát nạo vét.
Ủy ban này cho rằng, lợi nhuận mà chính quyền Lâm Đồng kiếm được từ cát (khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng từ một công ty) là nhỏ so với những hậu quả thiệt hại gây ra do nạo vét cát sông Đồng Nai và Vườn Quốc gia Cát Tiên.
 
     Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF) Việt Nam năm ngoái đã báo cáo rằng lở đất dọc theo sông Đồng Nai ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là phần trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nơi nạo vét cát là không kiểm soát được. Sạt lở đất gây thiệt hại hàng chục trị giá hàng tỷ đồng cho Lâm Đồng.
Cát nạo vét gần đây đã phát triển vượt  qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, phục vụ nhu cầu cần cát xây dựng tại  Thành phố Hồ Chí Minh, các khu công nghiệp và các dự án phát triển đô thị dân cư mới.
 
      Các con sông lớn khác trong khu vực phía Nam đang bị tổn hại bởi nạo vét cát, trong đó có sông Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh, sông Cổ Chiên tỉnh Vĩnh Long, Tiền và sông Hậu, hoặc những nhánh hạ nguồn (thấp) của sông Cửu Long, đặc biệt là các khu vực gần thành phố Cần Thơ, tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Vĩnh Long. Trong khu vực này, tình hình khai thác đã trở nên quan trọng để xuất khẩu phục vụ nhu cầu bành trướng và phát triển của Singapore sau lệnh cấm vận của Cambodia vào xuất khẩu cát tháng năm.
 
     Tại tỉnh Vĩnh Long, hơn 500 vụ sạt lở đất được ghi nhận, tổng cộng 10 km bờ sông đe dọa gần 5.000 gia đình. Các kế hoạch của nhà cầm quyền địa phương để xây dựng 25 khu tái định cư 2010-2015 cho 1.720 gia đình đã bị mất nhà cửa do sạt lở đất. Vĩnh Long và Cần Thơ đã phải đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng đê điều.
Trong những năm gần đây, hơn 30 người ở đồng bằng sông Cửu Long đã được báo cáo chết vì lở đất; năm con đường, sáu làng và hàng ngàn nhà cửa bị cuốn trôi.

IV.          CÔNG TY MUA CÁT

1.     Đại công ty Alibaba (Trung quốc)

Đôi hàng về công ty Alibaba: Bắt đầu vào năm 1999 khi Jack Ma thành lập trang web Alibaba.com, một cổng thông tin doanh nghiệp với doanh nghiệp để kết nối các nhà sản xuất Trung Quốc với người mua ở nước ngoài. Trong năm 2012, hai trong số các cổng của Alibaba xử lý 1,1 nghìn tỷ nhân dân tệ (US 170 tỷ $) trong doanh thu. Nhà cung cấp từ othercountriesaresupported (withmorestringentchecks hơn cho các công ty Trung Quốc).
Vào giờ đóng cửa vào ngày đầu ra công chúng (IPO), ngày 19 tháng 9 năm 2014, giá trị thị trường của Alibaba là US $ 231 tỷ. Tuy nhiên, các cổ phiếu đã được giao dịch xuống và vốn hóa thị trường là khoảng US 212 tỷ $ vào cuối tháng 12  năm 2015.

So sánh với GDP Việt Nam:

Vietnam GDP  
The Gross Domestic Product (GDP) in Vietnam was worth 193.60 billion US dollars in 2015. The GDP value of Vietnam represents 0.31 percent of the world economy. GDP in Vietnam averaged 59.88 USD Billion from 1985 until 2015, reaching an all time high of 193.60 USD Billion in 2015 and a record low of 6.30 USD Billion in 1989. GDP in Vietnam is reported by the World Bank.)




Xem chi tiết về công ty Alibaba:



Trên 70191 hạng mục sản xuất từ Việt nam  được rao bán bởi Công ty Alibaba ( Trung Cộng)
Trong đó có  1795  hạng mục về “CÁT” từ Việt nam
https://www.alibaba.com/trade/search?IndexArea=product_en&Country=VN&atm=&param_order=CNTRY-VN&isPremium=y&SearchText=Sand




Một phần các công ty khai thác CÁT của Việt Nam bán qua trung gian của Công ty Alibaba Trung Quốc.


Products Name:

Category:
Supplier Location:
Vietnam

Mẫu quảng cáo của đại công ty Alibaba (Trung Cộng) về việc bán cát có nguồn sản xuất từ Việt nam và Cambodia.





Quảng cáo bán cát từ Việt nam.

Tên là một công ty Trung Quốc, văn phòng tại Tỉnh Bình Dương

40MT River Sand in Cambodia/Vietnam Is Waiting for Export



Company Name:Cang Kim Long Co.,Ltd

MemberShip:Free Member. Registration Date:2009. 03.02
Country/Region:Vietnam. City:Binh Duong
Contact: Neo Lam
Contact us: Cang Kim Long Co.,Ltd [Vietnam]
Address: 26/1C Highway 1A, Binh Thang, Di AnHo Chi MinhBinh Duong
Phone: 84-918-295795
Contact name: Neo Lam
Quick Information
Model Number :Modulus >2.05 and >2.6
Description
Dear Sir/Madam,

First of all, we would like to thank for your kind attention to Cang Kim Long Co., Ltd.'s products. We are pleased to send you our best price list of our main products under the following terms and conditions:


1. Commodity: CONSTRUCTION RIVER SAND
2. Specfication:
* Type
- The products are sold to the buyer in accordance with the appoved and accepted samples.
- 100% Fresh water construction river sand
- Fineness Modulus: 2.05-3.0
- Origin: Cambodia/vietNam
3. Unit Price:
- USD 7.0 / MT (Metric Ton), FOB CAN THO CITY PORT.
- USD 8.5 / MT (Metric Ton), FOB HO CHI MINH CITY PORT.
4. Payment Terms: By 100% Irrevocable Letter of Credit at sight .
5. Delivery time: Within 30 days after we are received L/C.
6. Capacity : 200,000 Tons per month.
7. Delivery term: HCM /OR CANTHO City port, Vietnam.


           
We hope that our offer meets your requirement. If you have any question,  please do not hesitate to contact us through our address, telephone, fax or email. We will be happy to answer your question and serve you.
Thank you for your attenion and looking forward to receiving your 1st order soon.
Best regards,
NeoLam-Sales Manager
Tell: +84-918295795
www.cangkimlongoto.com



YM/Skype nick: lamlyquanghung

cangkimlongoto$gmail.com

Vietnam silica sand for export

Quảng cáo bán cát Silica từ Việt Nam

http://www.export-forum.com/asia/vietnam-silica-sand
 
 
Silica sand is the major component of glass, foundry molds, precision casting ,refractory and abrasives. It is also used in ceramics, on golf courses, and as a filter medium.
We are a Vietnam major manufacturer of silica (quartz) products .We have one of factories specializing in producing silica lump, sand and powder, These products are widely used as materials for (optical) glass, optical fiber, electrical, electronic, semiconductor, fiber of glasses ,epoxy molding compound (EMC), foundry, precision casting, refractory and abrasives industries etc.

The Silica sand is produced with high technology in ISO system managed by rich experience team,
Therefore we are with full legal and corporate responsibilities confirm that we are ready, willing and able to offer for sale the following commodity in accordance with the terms and conditions set.
From a new mine in Vietnam for silica sand and we are now ready to export any quantities for your purpose.
Our mine hold a current 14 Million MT.
Our silica is high grade and of the finest purity complying with ISO standard processing.
Quantity available: 25 000 MT per month minimum
Packing: 25kg, 50kg or 1000kg jumbo bags/bulk at buyer request
Shipment delivery: 30 days after order.
Surveyor inspection: by SGS or equivalent at loading port.
Considering new clients, we will propose you the most competitive market price with a reasonable discount.
Specification
Parameter chemical item standard value
Silicone dioxide sio2% gravimetric 99.79
Iron trioxide fe2o3% cholorimetric 0. 058
Aluminium trioxide al2o3% gravimetric 0. 015
Calcium oxide cao% permanganometric 0. 053
Magnesium oxide mgo% gravimetric 0. 04
Sodium oxide na2o% gravimetric 0. 01
Potassium oxide k2o% gravimetric 0. 14
Loss on ignition LOI% gravimetric 0.03
Size of sand: 30~500 mesh
Colour: white shiny
.

Không còn chối cãi khi những sự thật nêu trên đây một cách rõ ràng là: Nhà cầm quyền Việt Nam không từ chối mọi cách thức, thủ đoạn để làm giàu trên mảnh đất màu mỡ của quê hương do cha ông và biết bao nhiêu xương máu của đồng bào dày công vung đắp.
Phá núi, đốn rừng, làm thủy điện, khai thác mỏ quặng bauxite, bờ biển nhiễm độc do chất thải độc hại từ các nhà máy công nghiệp, lũ lụt và xói mòn các dòng sông,  bờ biển nói chung và đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, không phải chỉ đơn thuần là do thiên tai, do biến đổi khí hậu mà chính là do lòng tham vô độ của nhà cầm quyền hiện tại. Một loại nhân tai do tập đoàn cầm quyền ngu dốt, tham lam chỉ biết lo vơ vét mặc kệ tiếng oán than của đồng bào đang kêu cứu hàng ngày, hàng ngày trên những cánh đồng khô cạn, trên những cánh đồng lũ chồng lũ nhiễm mặn lan tràn tàn phá biết bao ruộng vườn được bồi đắp chẳng những do phù sa Sông mẹ Cửu Long mà còn bằng mồ hôi và nước mắt của biết bao thế hệ cha ông. Tiếp tay vào việc khai thác cát, đất,  trên những dòng sông là “cát tặc” đồng nghĩa với từ “quốc tặc” một loại quốc tặc thời đại.

1.     Singapore
Ngay cả vào một buổi sáng chủ nhật yên tĩnh, một đoàn xe tải vững vàng di chuyển dọc theo đường phố rộng, nguyên sơ và nếu không muốn nói hoang vắng của Punggol Timur, một hòn đảo đang được bồi đắp ở phía đông bắc của Singapore. Họ trút các sản phẩm của họ  tải thành từng hàng gọn gàng làm thành một gò trắng, màu vàng và màu xám là nơi dự trữ nguyên liệu quan trọng: cát.
Các ngành công nghiệp xây dựng trên toàn thế giới phụ thuộc vào cát, nhưng nhu cầu của Singapore thì đặc biệt nghiêm trọng, vì nó được xây dựng không để làm cao lên mà nới rộng ra thêm lãnh thổ bằng cách điền vào lấp đầy bờ biển với cát. Và nơi đó là vùng vùng Châu Á xa xôi một mình. Toàn bộ khu vực đều có một niềm đam mê đối với việc khai hoang đất đã lâu vui mừng phát triển bất động sản, nhưng các nhà môi trường lo lắng nó mang lại rắc rối chính trị và luật pháp xuyên  quốc gia.
 
Đối với Singapore, mở rộng lãnh thổ đã là một phần thiết yếu của tăng trưởng kinh tế. Từ khi độc lập vào năm 1965 cả nước đã mở rộng thêm 22%, từ 58.000 ha (224,5 dặm vuông) với 71.000 ha. Chính phủ dự kiến  sẽ cần một 5.600 ha vào năm 2030. Các kho dự trữ cát là để bảo vệ nguồn cung cấp. Singapore từ lâu đã can kiệt nguồn cung cấp của riêng mình và trở thành, theo một báo cáo được công bố vào năm ngoái của 
Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, cho đến nay nhà nhập khẩu cát lớn nhất trên toàn thế giới tính theo đầu người, và là nguồn  sử dụng cát lớn nhất thế giới. Nhưng, từng chỗ một, các nhà cung cấp trong khu vực đã bị áp đặt lệnh cấm xuất khẩu: Malaysia vào năm 1997, Indonesia mười năm sau, Cambodia trong năm 2009 và sau đó Việt Nam. 

Myanmar cũng phải đối mặt với áp lực phải gọi dừng lại, nước xuất khẩu đang được báo động ở môi trường của việc nạo vét lớn. Và dân tộc bực bội về việc bán cát của đất nước mình.
Diện tích đất Singapore đã lấy từ biển chưa là gì so
với bồi đắp ở những nơi khác, ở Nhật Bản và Trung Quốc, ví dụ. Từ thế kỷ 19, Nhật Bản đã bồi đấp  lại 25.000 ha tại Tokyo Bay. Đối với một thành phố mới được quy hoạch gần Thượng Hải, Nanhui, hơn 13.000 ha đã được bồi đắp. Tại Hồng Kông, là bến cảng Victoria đã được lấp đầy, hòn đảo này đã di chuyển gần hơn với Trung Hoa đại lục về mặt địa lý,  chứ  không phải về mặt chính trị.
 
Singapore là trường hợp bất thường vì phần lãnh thổ  quá nhỏ và hầu như phần lớn lãnh thổ của nó là con người làm ra, và đang rất gần hàng xóm biển của mình, Malaysia và Indonesia. Không chỉ có nó phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các nhóm môi trường do tác động mua cát của nó đã có trong những nước xuất khẩu, năm 2003 nó cũng phải đối mặt với một thách thức pháp lý theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) từ Malaysia trên phần đất bồi đắp của dự án ở hai đầu của eo biển Johor, phân cách của hai quốc gia. Malaysia bị cáo buộc các công trình này tác động đến chủ quyền của mình, làm tổn hại đến môi trường và đe dọa sinh kế của một số ngư dân của mình.
 
Sau khi thương lượng, các tranh chấp đã được giải quyết một cách thân thiện. Nhưng bây giờ vai trò được đảo ngược: Singapore quan tâm đến hai dự án cải tạo Malaysia lớn ở eo biển Johor. Một, Thành phố Forest, sẽ đòi lại đất để tạo ra bốn hòn đảo được liên kết trong eo biển. Nghe có vẻ giống như một tưởng tượng hầu như toàn bộ một thành phố mới của toà nhà chọc trời và những bãi cỏ xanh tươi. Nhưng kể từ khi cổ đông của nó là một mối quan tâm lớn của Trung Quốc và của nhà vua xứ Johor, người đứng đầu của gia đình hoàng gia ở bang Malaysia Johor,  được thực hiện nghiêm túc sau khi các cuộc biểu tình của Singapore, công việc cải tạo dừng lại vào năm ngoái. Nhưng vào tháng nó đã được báo cáo rằng dự án đã được phê duyệt bởi chính phủ Malaysia, mặc dù thu nhỏ lại đáng kể. Chính phủ Singapore cho biết họ vẫn đang chờ đợi để nghe một cách chính thức.
 
Luật pháp quốc tế có khả năng được gọi một lần nữa trên đảo mở rộng ở những nơi khác ở châu Á. Nhật Bản cho rằng đường  phía nam xa xôi của Okinotorishima là một hòn đảo, trong đó, theo UNCLOS, sẽ cho phép nó để "lãnh hải" trong vòng 12 hải lý (22km) bán kính, và 200 dặm "Khu đặc quyền kinh tế" (EEZ ). Trung Quốc lập luận đó không phải là một hòn đảo ở tất cả nhưng một tảng đá, không có khả năng duy trì sự sống của con người, và vì vậy, theo UNCLOS, lệnh chỉ vùng lãnh hải, không phải là một đặc quyền kinh tế. Một lập luận phức tạp bởi những nỗ lực của Nhật Bản để làm cho hòn đảo phát triển bằng cách sử dụng con sao biển, vỏ của một sinh vật đơn bào nhỏ bé được tìm thấy gần rạn san hô ở phía nam của Nhật Bản. Các nhà khoa học đã học được cách cấy trồng này một cách giả tạo, và chính phủ hy vọng qua đó củng cố tuyên bố Okinotorishima của tình trạng đảo. Thậm chí nếu họ duy trì quản lý phương pháp khoa học này, nó có thể không được cho phép bởi luật pháp với UNCLOS. Đá và đảo phải được "hình thành tự nhiên". Vì vậy, đá có thể được chuyển đổi thành các đảo qua cát nhân tạo?
 
Luật pháp là rõ ràng rằng đất được ngập nước ở triều cường được gọi là "triều cường thấp" theo phán lệnh không lãnh hải cũng không EEZ, và không thể được xây dựng thành "đá". Đây là một vấn đề quan trọng trong các tranh chấp lãnh thổ chồng chéo phức tạp ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đang bồi đấp  đất tại khu vực tranh chấp. Trong một phán quyết  tòa án UNCLOS, Philippines đã yêu cầu ba đặc tính Trung Quốc đang phát triển được phân loại là "triều cường thấp" và ba là "đá".

V.               LÝ DO VIỆC KHAI THÁC CÁT

·       Sau sự bùng nổ xây dựng Việt Nam gần đây và nhu cầu phát triển nhanh chóng của nó đối với vật liệu xây dựng như cát, sỏi, khai thác cát trái phép dọc theo sông Đồng Nai đã tăng mạnh trong thập kỷ qua, bất chấp nỗ lực của tỉnh và quốc gia cấm các hoạt động khai thác cát.
·       Tiếng kêu cứu của các dòng sông Việt Nam.
Nạo vét cát "một vấn đề trên tất cả các con sông lớn nhất của Việt Nam"
Khai thác cát - quan trọng cho ngành công nghiệp xây dựng - đã trở thành một vấn đề trên tất cả các con sông lớn nhất của Việt Nam. Báo chí Việt Nam đã
đồng loạt  báo cáo rằng khai thác không theo quy định của cát phù sa là một vấn đề quốc gia nên  yêu cầu phải có một  giải pháp quốc gia.
Trong câu chuyện này, các cuộc điều tra VietNamNet Bridge và tóm tắt
tin tức từ các tờ báo hàng đầu của Việt Nam và các nguồn chuyên gia để báo cáo một thảm họa môi trường quốc gia.

VI.            NHỮNG BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN KHAI THÁC CÁT

1.     Về phía chính quyền
·       Chính quyền địa phương đã cố gắng để kiểm soát tình hình, nhưng họ (luôn luôn) phàn nàn rằng họ thiếu nhân viên và nguồn lực để chống lại một cách hiệu quả khai thác cát trái phép. thợ mỏ cát trái phép, lần lượt, được tổ chức tốt và thường có bảo vệ riêng của họ để xem nếu có thanh tra đến, để kịp thời cảnh báo các đồng nghiệp của họ chạy thoát. Trong khi một số tàu có thể bị tịch thu bởi công an, thanh tra cũng có những cuộc đối đầu giữa những người thợ đào cát và công an.  Khoản tiền phạt về khai thác cát cũng là quá thấp và đòi hỏi hình phạt cao hơn.
·       Nhà cầm quyền địa phương đang làm gì?
Mặc dù các báo cáo liên tục các phương tiện truyền thông Việt Nam hoạt động nạo vét cát trái phép và những tác động của nó đến các con sông và con người, tình hình vẫn không được cải thiện.
Tất cả các nhà cầm quyền  địa phương tuyên bố rằng họ đã cố gắng nhưng họ không thể ngăn việc khai thác cát trái phép. Họ thiếu trang thiết bị và nhân sự cho nhiệm vụ này, họ nói, và lợi nhuận từ việc nạo vét và bán cát là cao. Ở một số địa phương, nó được báo cáo rằng các thợ khai thác cát trái phép đe dọa bất kỳ thanh tra đến kiểm soát, và tấn công những người dân địa phương phản đối các hoạt động của họ.
Ở một số nơi, chính quyền địa phương sẵn sàng "thỏa hiệp" với các thợ mỏ cát bằng cách thu thập phí nhỏ từ họ. Những quan chức này giải thích rằng thị trường địa phương cần vật liệu xây dựng nên nó là cần thiết để cho phép nạo vét cát.
Trong báo chí Việt, có một sự nhất trí rằng tình hình đang xấu đi; nó là một vấn đề quốc gia thúc đẩy bởi khả năng lợi nhuận lớn, và sự can thiệp của chính phủ trung ương là phải để bảo vệ cuộc sống, sinh kế và môi trường

2.     Về phía dân
Để đối phó với việc thiếu hành động chống lại khai thác cát sông, dân làng đã đưa ra một bản kiến  nghị trực tuyến để cảnh sát môi trường thành phố Biên Hòa cơ quan  Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai, yêu cầu giám sát tốt hơn và bảo vệ các dòng sông . Hơn nữa, họ đã bắt đầu thiết lập các đội kiểm báo riêng của họ và sẽ ở lại trong đêm để bảo vệ khu vực. Tuy nhiên, gặp những người thợ mỏ cát đã thường dẫn đến xung đột bạo lực, dẫn đến dân làng bị thương.

VII.         HỆ LỤY TRONG VIỆC BÁN CÁT

·       Câu chuyện sông Hồng 2014  - Cát tặc sông Hồng được chống lưng?
Ngày 12 tháng 09 năm 2014
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Dụ, Đội trưởng Đội Tổng hợp Kinh tế - Ma túy - Môi trường (Công an huyện Phúc Thọ) cho biết, “cát tặc” lộng hành trên sông Hồng diễn ra từ hàng chục năm nay. Có thời điểm, “cát tặc” cuốn trôi cả trạm bơm xuống dưới lòng sông. “Người dân bức xúc đã nhiều lần phản ánh, nhưng chúng tôi không thể xử lý vì không có phương tiện, không có bến để giam giữ phương tiện vi phạm” - ông Dụ nói.

·       Khai thác cát trái phép dọc theo sông Đồng Nai đang gây ra sự phá hủy môi trường và kinh tế-xã hội rộng lớn, bao gồm cả cái chết của người dân do một lượng đất lở lớn.

·       Khai thác cát sông quy mô lớn có tác động tiêu cực mạnh mẽ về môi trường và kinh tế địa phương, trong đó có bao gồm xói mòn bờ sông; loại bỏ các chất hữu cơ có liên quan đến thủy sản; thay đổi nhiệt độ và dòng chảy năng động liên quan đến việc mất môi trường sống thủy sản; bồi lắng; ô nhiễm tiếng ồn; thiệt hại đến gần cơ sở hạ tầng; cũng như giảm trữ lượng cá; mất đê sông và các khu vực nông nghiệp có liên quan . Tại tỉnh Đồng Nai, khai thác cát liên quan đến nhiều trường hợp của sự  xói  mòn đất nặng và đất trượt gây ra bằng cách thay đổi động lực thủy văn, trong đó người dân đã mất đất, vườn và nhà của họ . Trong khi một số người đã bị buộc phải di dời nhà cửa  và dân chúng  đã chết trong đất lở .

·       Do tính chất bất hợp pháp của các hoạt động bất hợp pháp có tổ chức cao và thiếu các nguồn lực công để kiểm soát tình hình, nó đã trở nên rất khó khăn để kết thúc vấn đề khai thác cát trái phép, gây ra bởi một ngành xây dựng phát triển nhanh chóng. Là một sĩ quan công an  nói trong một cuộc phỏng vấn với Việt Nam News: "Cuộc chiến chống khai thác cát trái phép sẽ kết thúc khi không có nhu cầu xây dựng."

·       Doanh nhân Trung Quốc ghi đậm dấu ấn trong việc tập trung khai thác gỗ và khóang sản tại quốc qua bị cô lập này và để cho người dân tại đây không mất tinh thần, họ (Trung Cộng) cho thiết lập một hai văn phòng để khiếu nại và việc ô nhiễm không khí.

·       Các chuyên gia nói rằng sự gia tăng trong việc khai thác cát, một tài nguyên ít được biết đến, làm tổn hại đến các hệ sinh thái nhạy cảm của một con sông khoảng 60 triệu người trên toàn khu vực phụ thuộc vào đời sống vào nó.
Với 4.800 km sông Cửu Long, mà bắt đầu ở phía Tây Nam Trung Quốc và đổ ra ở miền Nam Việt Nam, là con đường giao thông bằng đường thủy trong đất liền  lớn nhất thế giới và cũng là một trong những con sông đa dạng nhất trên thế giới, theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF).
Nó tự sản xuất khoảng 20 triệu tấn trầm tích một năm, nhưng bây giờ được nhìn thấy
việc khai thác cát có tầm vóc gấp hai lần trầm tích hàng năm, theo nghiên cứu mới nhất mà WWF đóng góp.
Hầu hết các nạo vét đang diễn ra tại C
ambodia và Việt Nam, nhưng tốc độ khai thác cát đang tăng tốc tại Lào - một đất nước mờ mịt, tối tăm là nơi các doanh nghiệp lớn có thể nuốt chửng nguồn tài nguyên với sự giám sát tối thiểu của nhà nước.
Marc Goichot, từ Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới, cho biết tỷ lệ khai thác dọc theo sông Mekong đã trở thành "không bền vững" và được thiết lập giai đoạn cho thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng ở hạ lưu.
"Dòng sông cần cát được vận chuyển từ thượng nguồn xuống vùng đồng bằng để chiến đấu chống lại sự xâm nhập mặn và xâm lấn của
nước biển trong khu vực quan trọng này đối với nông nghiệp," ông nói với AFP.
Nông dân cùng đồng bằng rộng lớn của sông Mekong Việt Nam đã chiến đấu với các tỷ lệ xâm nhập mặn tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, hạn hán nghiêm trọng đã khô nẻ cánh đồng lúa trong khu vực.

·       Gặp rắc rối nước
Một quan chức của Bộ Công ch
ánh Lào thừa nhận việc nạo vét "ảnh hưởng đến sông Cửu Long và cấu trúc hệ sinh thái của nó".
Nhưng cũng từ chối một cuộc phỏng vấn đầy đủ hoặc cung cấp số liệu vào bao nhiêu cát đã được
khai thác.
Nếu không có quy định nghiêm ngặt, việc nạo vét sẽ kích hoạt mô hình xói mòn có thể mất hàng thập kỷ để đảo ngược, theo cơ quan môi trường của Liên Hợp Quốc.
"Vấn đề là chúng tôi đã từ lâu tin rằng cát là một mặt hàng vô tận",
 Pascal Peduzzi, nói với AFP, và thêm rằng các con sông trên thế giới đang bị đe dọa từ sự gia tăng khai thác cát toàn cầu.
Tuy nhiên, khai thác cát không phải là nỗ lực kiếm tiền
duy nhứt từ sông Mekong hùng vĩ - trong khi mối nguy khác làm gián đoạn dòng chảy của nó một cách nguy hiểm không kém.
Hiện nay đã có 12 đập được xây dựng hoặc đang được xây dựng trên thượng nguồn sông
Mekong ở Trung Quốc, với kế hoạch ít nhất là 7 hoặc 9 đập khác đang triển khai kế hoạch tại Lào, cộng thêm hai tại Cambodia.
Các nhóm môi trường phản đối mạnh mẽ việc
làm ngưng dòng chảy, mà họ nói cản trở sự di chuyển (di cư) của cá , ngăn chặn việc di chuyển trầm tích làm đe dọa các vùng đất thấp (flood land) mà hàng chục ngàn người dân nơi đây gọi là nhà của họ.
Đây là thiệt hại được kết hợp cho tất cả các cuộc đua để khai thác cát sông một cách miễn phí.
"Dòng sông đã thay đổi rất nhiều. Ở đây,
bờ sông đang sụp đổ. Điều này đã không xảy ra trước đây", một ngư dân Lào nói với AFP khi ông đang buông lưới, từ chối cung cấp tên của mình trong một đất nước mà khi người dân nói lên sự thực là một điều sợ hãi.
"Nó đòi hỏi chúng
tôi phải đi xa hơn nữa để cá. Nó không tốt cho chúng tôi."

VIII.           KẾT LUẬN

Những con sông mất cát, những người dân mất nhà, mất nguồn thực phẩm khi cuộc sống của họ dựa vào dòng sông, những bờ sông đau lòng vì xói lở, những lòng sông bị nạo vét đến cạn cùng tài nguyên thiên nhiên để làm nên vẻ đẹp một dòng sông, làm nên cuộc sống ấm no cho người hai bên bờ sông... những mất mát ấy ai là người sẽ đền bù thỏa đáng để mọi việc, mọi người được trở lại như thuở khai thiên lập địa là Mẹ Thiên Nhiên đã gầy dựng nên những dòng sông chảy với nguồn của cải phong phú và vô tận.
Người dân mất mát... thế thì ai là người được? Kẻ mất có biết người lấy của họ cuộc sống bình an, hạnh phúc ấy không? Thưa biết ạ. Họ là những kẻ quyền thế địa phương, những kẻ bán nước của một quốc gia đã làm ngơ cho cát tặc trở thành quốc tặc và cuối cùng là những kẻ ngoại bang đang cướp nước Việt Nam chúng ta dưới mọi hình thức, kể cả ăn cắp tài nguyên thiên nhiên của đất nước.
Tài nguyên ấy là gia tài của toàn dân, chứ không phải là của riêng một tập đoàn thống trị nào cả, huống hồ chi đó là tập đoàn cộng sản đang bán nước Việt Nam.
Bán rừng, bán biển, bán cát, bán dân... thế thì còn lại gì trên đất nước "Rừng vàng, biển bạc" này... để rồi một ngày không xa sẽ "bán nước trọn vẹn"!
Những dòng sông mất cát, những cánh rừng mất rừng, những vùng biển mất biển và những con người gióng tiếng "Sinh Tử" trên quê hương đã tấu hợp lại thành tấn bi kịch đoạn trường.
Hãy đứng lên đòi lại cát cho những dòng sông quê hương yêu dấu ….

***

TÀI LIỆU THAM KHẢO


-         Cát tặc sông Hồng được chống lưng?

-        Sông Hồng đang “oằn mình” trước nạn cát tặc

-        Environmental Justice Atlas Illegal sand mining along the Dong Nai River, Vietnam

-        Sand dredging "a problem on all the Vietnamslargest rivers" Vietnamsrivers call for help

-        Pirates steal sand from Cambodia

-        Grain drain, Laossand mining damaging the Mekong

-         Asiasmania for “reclaiming” land from the sea spawns mounting problems

Tài liệu liên quan đến khai thác cát, sạt lở 
đã phổ biến trên Blog Mekong-Cửu-Long:

-        Đồng bằng sông Cửu Long nỗ lực phòng chống sạt lở bờ sông và bờ biển

-        Hậu Giang: Bờ kè tràm tỉ xuống cấp sau 3 năm xử dụng

-        Maritime Connector: Sand& OCEAN COLOSSUS-9454084-BULK CARRIER

-        Chới với vì dự án tận thu 45 triệu m3 cát

-        When the land slid away  By Luc Forsyth

-        Công ty Transcend Viêt Nam khai thác cát trắng trái phép?

-        Tỉnh cấp phép bán cát bất chấp lũ sẽ phá làng của dân

-        Đề nghị tạm ngưng nạo vét, xuất khẩu cát ở Phú Quốc

-        Surge in Vietnam sand export to Singapore


******
***
*


No comments:

Post a Comment