Thursday, September 22, 2016

Tỉnh cấp phép bán cát bất chấp lũ sẽ phá làng của dân

August 8, 2016


Người dân chặn không cho máy đào xúc cát. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

QUẢNG NGÃI (NV) – Sợ việc khai thác cát dưới sông Trà Khúc ảnh hưởng đến dòng chảy, gây nguy hiểm cho làng mạc vào mùa mưa lũ, người dân xã Tịnh An đã chặn xe ngăn không cho xúc cát vốn được nhà cầm quyền tỉnh này cấp phép.

Theo sự mô tả của phóng viên báo Tuổi Trẻ, ngày 7 tháng 8, hàng chục gia đình ở thôn An Phú và thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi, đã kéo lên khu vực bãi cát cách chân cầu Trà Khúc 2 để ngăn chặn việc khai thác cát. Tại bãi cát này có bốn xe xúc và hàng chục xe tải túc trực chở cát.

Theo người dân, từ đầu tháng 5 năm 2016 đến nay, đơn vị khai thác cát đã tập hợp nhiều xe đào, xe tải ồ ạt khai thác cát tạo thành những “cái ao” lớn giữa lòng sông.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, ở thôn An Phú, cho biết, mỗi ngày, hàng trăm lượt xe tải về chở cát. Chỉ từ đầu tháng 5 năm 2016 đến nay, đơn vị khai thác cát đã tập hợp nhiều xe đào, xe tải ồ ạt khai thác cát tạo thành những “cái ao” lớn giữa lòng sông mà trước đó là một bãi bồi rộng lớn. Vị trí xúc cát ngày càng tiến về phía thôn An Phú và một phần thôn Ngọc Thạch.
Tin cho biết, nhiều vị trí bị đào lấy cát tạo thành những hố sâu rộng hàng chục mét vuông. 
Theo người dân, trước đây vị trí này là bãi cát trắng được trồng cỏ để chắn nước vào mùa lũ. Nhờ đó mà bùn đất bồi lấp tạo thành bãi bồi và ngăn lũ cho hai thôn.
“Chúng tôi có một con đường đất đi vào thôn, giờ khai thác cát ngay thượng nguồn, ít hôm nước về phá hỏng thì dân đi bằng gì,” ông Trần Vinh, thôn Ngọc Thạch, cho biết.

Nói với phóng viên báo Tuổi Trẻ, ông Lý Hồng Sơn, chủ tịch xã Tịnh An, xác nhận, vị trí bãi cát trên nằm giáp ranh giữa phường Trương Quang Trọng và xã Tịnh An do tỉnh Quảng Ngãi cấp phép cho công ty xây lắp Minh Thành khai thác trong 3 năm, với trữ lượng khai thác 81,000 khối, diện tích trên 6 héc ta khai thác.
“Trước khi cấp phép, tỉnh cũng đã tổ chức họp dân. Lâu nay chưa nghe người dân phản ảnh. Sáng nay mới nghe thông tin người dân chặn không cho khai thác cát. Xã sẽ cử người nắm tình hình. Nếu ảnh hưởng đến dòng chảy và người dân lo lắng là chính đáng thì xã kiến nghị lên tỉnh xem xét và điều chỉnh lại,” ông Sơn nói. (Tr.N)


No comments:

Post a Comment