Thursday, September 22, 2016

Công ty Transcend Việt Nam khai thác cát trắng trái phép?

Thứ Ba, 10/05/2016, 07:40 [GMT+7]

Trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, đại diện Công ty Khoáng sản Transcend Việt Nam cho rằng, trước khi thuê, mượn kho bãi, cao trình mặt bằng thấp hơn 1,5m nên công ty chỉ lấy lại cát đã đổ xuống. Trong khi đó, phía Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung (DMT) cho rằng, công ty này đã xâm phạm tài sản của DMT nên buộc phải hoàn trả hiện trạng như ban đầu.


Công ty Khoáng sản Transcend Việt Nam được cho là đã khai thác trái phép cát tại kho bãi do Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung cho thuê, mướn.

Ngày 9-5, ông Trương Tấn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) cho biết, trong quá trình tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn, 15 giờ 30 ngày 6-5, lực lượng tuần tra 8394 của UBND xã Hòa Liên đã phát hiện tại kho bãi của Công ty Transcend Việt Nam (địa chỉ B7, đường 11B, cụm công nghiệp Thanh Vinh) mở rộng do DMT làm chủ đầu tư có dấu hiệu xúc trộm cát trắng nên báo với chính quyền địa phương lập biên bản.

Tại hiện trường, lực lượng chính quyền của xã tạm giữ một máy xúc, một xe tải ben và triển khai đo đạc diện tích đang khai thác cát trắng trái phép. Theo đó, hiện trường đo đạc được dấu vết mới khai thác có chiều sâu 1,5m, chiều rộng 12,5m, chiều dài 70m, với tổng cộng 131,25m3 cát trắng. Hai công nhân lái máy xúc và xe tải ben đã bỏ chạy khỏi hiện trường. Theo ông Trương Tấn Mạnh, thời gian khai thác chỉ xảy ra trong mấy ngày gần đây.

Sau khi lập biên bản, chính quyền địa phương mời lãnh đạo Công ty Transcend Việt Nam ký biên bản. Tuy nhiên, đại diện công ty này không ký vì cho rằng lãnh đạo công ty đi vắng. Trong khi đó, làm việc với Công an địa phương, đại diện Công ty Transcend - bà Nguyễn Thị Yến (phụ trách nhân sự) lý giải, công ty không khai thác trái phép. Bà Yến cho rằng, trong quá trình thuê mặt bằng của DMT để làm kho bãi tập kết cát trắng thì cao trình nền thấp hơn 1,5m so với bình thường. Vì vậy, công ty chỉ lấy lại phần cát trắng mà công ty đã đổ xuống (!?).

Qua tìm hiểu, được biết, ngày 10-9-2011, Công ty DMT (bên A) ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty Khoáng sản Transcend Việt Nam (bên B) về việc “cung cấp cát trắng nguyên khai”. Theo nội dung hợp đồng, bên A sẽ cung cấp cho bên B 400.000 tấn cát trắng... trong 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Ngày 1-1-2014, với lý do điều kiện kho bãi của Công ty Transcend Việt Nam hạn hẹp, công ty đã ký “Biên bản thỏa thuận” về việc “cho mượn kho bãi chứa cát” với Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung. Theo biên bản này, Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung cho Công ty Transcend Việt Nam mượn lô đất diện tích 14.494m2, tại cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng (có vị trí như đã nêu trên) để làm kho chứa cát.

Ngày 9-12-2015, UBND thành phố Đà Nẵng có Công văn số 9693/UBND-QLĐTh về “tình hình khai thác cát trắng tại Khu công nghiệp Hòa Khánh”, đồng ý cho Công ty Transcend Việt Nam vận chuyển 30.224,99 tấn cát đang tập kết tại kho đường số 11B, cụm công nghiệp Thanh Vinh của DMT về kho lưu trữ của công ty tại đường số 3, Khu công nghiệp Hòa Khánh để chế biến...; giao cho các ngành chức năng kiểm tra, theo dõi việc mua bán cát, xuất khẩu cát của Công ty Transcend Việt Nam bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Trong quá trình cho thuê, mượn bãi, ông Đặng Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty DMT cho biết, đơn vị này đã tạo mọi điều kiện cho Công ty Transcend Việt Nam. Tuy nhiên, khi trả lời việc đại diện Công ty Transcend Việt Nam cho rằng họ không khai thác trái phép, vì trước khi thuê, mượn mặt bằng thì hiện trạng mặt bằng đã thấp hơn bình thường 1,5m, nên họ chỉ lấy cát trắng của họ vận chuyển đi, ông Đặng Thanh Bình tỏ ra bức xúc: “Giải thích như vậy là không hợp lý. Mặt bằng các nhà máy khu vực này đều bằng cốt nhau. Anh đào như vậy là xâm phạm tài sản của DMT”. Ông Bình cho biết, khi cho thuê, mượn thì mặt bằng như vỉa hè rồi, may phát hiện kịp chứ không thì nguy. Ông cũng yêu cầu phía Transcend Việt Nam hoàn trả lại mặt bằng như hiện trạng ban đầu mà công ty đã giao, còn hoàn thổ bằng gì thì giữa hai bên sẽ bàn bạc lại.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cũng khẳng định, ngoài việc vận chuyển cát theo quy định, Transcend Việt Nam đã múc trái phép với độ sâu 1,5m. Lãnh đạo huyện Hòa Vang đang chỉ đạo Công an huyện làm rõ vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Chiều 9-5, Công an huyện Hòa Vang cho biết, vừa tiếp nhận hồ sơ và đang tiến hành điều tra, làm rõ việc Công ty Transcend Việt Nam khai thác cát trắng trái phép. Trước đó, Công an cũng đã lập biên bản, yêu cầu doanh nghiệp ngừng ngay hoạt động khai thác và vận chuyển cát ra khỏi hiện trường để phục vụ công tác điều tra.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

Source:





No comments:

Post a Comment