Cục Đường thủy nội
địa “dán bùa” cho cát tặc trá hình: Trách nhiệm của ai?
LĐ
- 247 NHÓM PV 9:28 AM, 21/10/2016
Cơ
quan chức năng phát hiện DN tư nhân Sáu Hằng hút cát trái phép.
Bằng
3 văn bản nội dung có phần sơ sài, nhiều kẽ hở do phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ
nội địa phê duyệt, một DN tư nhân đã vô tư múc cát kiếm lời dưới chiêu bài nạo
vét, xây dựng cảng thủy nội địa. Kết quả, cảng chưa thấy, lòng sông bị nạo vét
thiếu kiểm soát mà trách nhiệm của cơ quan quản lý còn chưa rõ.
Mù
mờ 3 văn bản “bật đèn xanh” cho DN hút cát
Trong
bài viết đăng tải ngày 19.10, báo Lao Động đã đưa ra những điểm bất thường
trong hồ sơ xin xây dựng cảng ĐTNĐ của DN tư nhân Sáu Hằng, trụ sở thôn Duyên
Linh, xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, Hưng Yên cho thấy dấu hiệu chứng tỏ việc
làm hồ sơ xây dựng cảng chỉ che đậy hành vi cát tặc công khai.
Đáng
chú ý nhất là 3 văn bản do Hoàng Minh Toàn - Phó Cục Trưởng Cục ĐTNĐ ký trong
các ngày 18.1, 1.2 và 5.7 liên quan đến việc chấp thuận chủ trương xây dựng cảng
thuỷ nội địa của DN Sáu Hằng và việc cải tạo vùng nước phục vụ thi công. Các
văn bản này được đưa ra trong lúc bến thủy nội địa Sáu Hằng đã được Sở GTVT
Hưng Yên cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa với thông số tương ứng (chiều
dài 306,3m, chiều rộng 30m, có khả năng tiếp nhận loại phương tiện thủy có mớn
nước đầy tải đến 2m ra vào) từ ngày 29.10.2015.
Bằng
việc được Cục ĐTNĐ VN chấp thuận phương án cải tạo vùng nước trước cảng, DN này
có thể hút cát với khối lượng 14.733,93 m3.
Nếu
văn bản ngày 18.1 chấp thuận đề nghị xây cảng với thông số tương ứng như cảng
đã có và đang hoạt động thì công văn thứ 2 ban hành ngày 1.2.2016, ông Hoàng
Minh Toàn - Phó Cục Trưởng - ký CV 215/CĐTNĐ-PCTTr chấp thuận cho phép DN tư
nhân Sáu Hằng cải tạo vùng nước trong 60 ngày để phục vụ thi công xây dựng cảng
mà không đưa ra thời điểm bắt đầu hay kết thúc.
Sau
khi “bật đèn xanh” cho DN nạo vét từ tháng 2.2016, ngày 5.7.2016 ông Hoàng Minh
Toàn lại ký văn bản số 1413/CĐTNĐ-PCTTr “chấp thuận lại chủ trương xây dựng cảng
thuỷ nội địa của DN Sáu Hằng” với chiều rộng tính từ mép ngoài cầu cảng dự kiến
dài gấp đôi so với trước và thời gian thực hiện tiếp tục ở dạng mù mờ: “Trong
60 ngày trong năm 2016”.
Thông
qua văn bản chấp thuận lại, vô hình chung Cục ĐTNĐ VN một lần nữa “bật đèn
xanh” cho DN hút cát sông Hồng với thời hạn không xác định trong năm 2016.
Bên
cạnh đó, văn bản chấp thuận “cơi nới” thông số cảng này được đưa ra đúng 1 ngày
sau khi DN đề nghị khiến dư luận không khỏi “mỉm cười” trước “tác phong” hành
chính quá nhanh chóng của ông Phó Cục trưởng.
Nếu
tính tổng khối lượng cát DN tư nhân Sáu Hằng xin phép hút để cải tạo bến là hơn
31.000 m3. Tuy nhiên thực tế DN này hút còn lớn hơn nhiều và bằng chứng là ngày
5.9 vừa qua, Cảng vụ ĐTNĐ Hưng Yên đã bắt quả tang DN tư nhân Sáu Hằng đang hút
cát “trong vùng nước không đúng theo phương án đã được Cục ĐTNĐ VN chấp thuận”.
Cục
ĐTNĐ nói gì?
Ngày
20.10, báo Lao Động đã liên hệ với lãnh đạo Cục ĐTNĐ, Cục trưởng Hoàng Hồng
Giang cho biết đang đi công tác và uỷ quyền cho phó Cục trưởng Trần Văn Thọ
cung cấp thông tin.
Ông
Thọ cho biết vấn đề cấp phép xây dựng cảng ĐTNN thuộc trách nhiệm của ông Hoàng
Minh Toàn, phó Cục trưởng và về lý thuyết ông Toàn phải trao đổi xin ý kiến Cục
trưởng đồng thời trong văn bản chấp thuận chủ trương phải gửi báo cáo. Tuy
nhiên, hiện chưa rõ vụ việc này đã được báo cáo lên Cục trưởng hay chưa.
Theo
ông Thọ, khi chuẩn bị xây dựng cảng thì DN phải có thoả thuận xây dựng, thoả
thuận về vùng nước và làm việc với cục đồng thời có 2 phương án khi nạo vét
vùng nước. Nếu chỉ nạo vét mà đảm bảo chiều sâu cho phương tiện ra vào và không
tận thu sản phẩm đó, chất thải đó phải đổ vào 1 vị trí ở bãi đổ mà địa phương
chấp thuận và bãi đổ phải có đánh giá tác động môi trường (DTM) đồng thời DN
không được bán sản phẩm đó (như trường hợp công văn cấp phép của DN Sáu Hằng).
Dạng
thứ 2 là nạo vét xong muốn tận thu sản phẩm để bù đắp chi phí thì phải làm các
quy định hiện hành theo thông tư 69 và cũng do Cục cung cấp, chấp thuận chủ
trương nạo vét tận thu. Tuy nhiên, DN đó phải thuê đơn vị tư vấn để khảo sát lập
hồ sơ thiết kế và trên hồ sơ thiết kế đó Cục sẽ phê duyệt chuẩn kỹ thuật rồi
làm DTM, cũng như đăng ký tận thu sản phẩm với địa phương, và nộp các loại thuế
liên quan như thuế cấp quyền khai thác...
Về
trách nhiệm quản lý khi để xảy ra vụ việc nói trên, ông Thọ cho rằng đây là
trách nhiệm rà soát của các cơ quan kể cả Cục ĐTNĐ trong việc thẩm tra giám sát
quá trình thực hiện dự án của DN.
Ông
Thọ từ chối bình luận về việc nhân rộng vùng nước từ 30m lên 60m trong công văn
ngày 5.7 và cho biết không trực tiếp phụ trách nên không rõ.
Còn
khi báo Lao Động liên hệ với ông Hoàng Minh Toàn, ông này cho biết đang bận việc
gia đình nên sẽ cung cấp thông tin trong ngày 21.10.
Trước
việc làm sai trái của DN tư nhân Sáu Hằng, ngày 7.10.2016, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực
II (cấp trên của Cảng vụ ĐTNĐ Hưng Yên) đã có công văn báo cáo Cục ĐTNĐ VN, “đề
nghị thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương xây dựng cảng” của DN tư nhân Sáu Hằng
và tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng. Theo báo cáo của
Phòng CSGT Đường thủy, 9 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã bắt giữ 21 phương tiện
khai thác cát trái phép, xử phạt gần 580 triệu đồng.
*****
Đường dân sinh
tan nát vì cát tặc
LĐO
HOÀNG ĐỨC- TRẦN LÂM 10:8 PM, 15/05/2016
Con
đường dân sinh được xây dựng bằng hàng chục tỉ đồng ngân sách
đã bị các DN khai
thác cát cày nát.
Tỉnh
lộ 515 được tỉnh Thanh Hoá xuất trên 10 tỉ đồng từ ngân sách nâng cấp đoạn từ
ngã ba Chè đi Thiệu Toán (huyện Thiệu Hoá) năm 2008. Đến năm 2012, con đường bắt
đầu xuống cấp do hoạt động khai thác cát. Đến nay, dù lãnh đạo tỉnh đã ra văn bản
dừng khai thác nhưng một số đơn vị vẫn cố tình khai thác khiến con đường ngày
càng tan nát.
Nát
đường vì khai thác cát
Dọc
đoạn đường hơn 10km từ Ngã Ba chè tới xã Thiệu Toán là những ổ gà, ổ voi còn
nhiều hơn là nhà dân hai bên đường. Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là xã Thiệu
Toán, huyện Thiệu Hoá khi đoạn đường tại đây mùa hè thì bụi bay ngập trời, bám
vào nhà cửa, cây cối của người dân, mùa mưa chẳng khác gì ruộng cày.
Trao
đổi với lãnh đạo xã Thiệu Toán, ông Phạm Đình Lam - Phó Chủ tịch - cho rằng:
“Đường như vậy là do lưu lượng xe tải chở cát từ bãi cát số 15 và trên Thọ Xuân
qua xã với mật độ dày đặc nên mới nhanh thế”. “Tại sao xã lại không có biện
pháp ngăn chặn tình trạng này?” – PV hỏi. Ông Lam lý giải: “Xã có giao
cho ban công an dựng rào chắn để ngăn chặn xe tải đi qua, thậm chí ban đêm cũng
có người gác nhưng do sự thiếu trách nhiệm từ cán bộ được giao, và cái khó ở chỗ
trên đê (ngay cổng ra của bãi cát số 15) đã có tổ công an của huyện đứng làm
nhiệm vụ nên công an xã mới buông lỏng công tác giám sát”.
Nhiều
năm qua, người dân khốn khổ khi phải sống chung với tình trạng xe chở cát ùn ùn
đi qua suốt đêm ngày. Dân đã viết đơn lên xã, xã đã phản ánh lên huyện nhưng
chưa có kết quả. Đỉnh điểm của sự việc là người dân vác đá ra đường và đứng chặn
xe chở cát hồi đầu năm 2016 vì quá bức xúc. Không chỉ người dân, mà các thầy cô
giáo, các em học sinh cùng doanh nghiệp xe bus Thanh Hóa cũng chịu ảnh hưởng.
Xe bus số 09 phải bỏ tuyến đi qua xã Thiệu Toán. Thầy Nguyễn Ngọc Anh – Trường
THCS Thiệu Toán - cho biết: “Con đường này quá xấu, mấy năm gần đây các em học
sinh không dám đi nữa, vì ngã xe, bụi mù và phải “nhường đường” cho xe tải nên
các em đã chọn đi đường vòng tới trường dù xa hơn, các thầy cô cũng phải thay đổi
giờ sớm hơn để kịp giờ dạy” . Thầy Anh còn tếu táo: “Nhờ con đường mà cả tháng
không phải đánh giày,vì có đánh thì đi đường này nó lại bẩn như cũ”.
Đã
cấm vẫn làm
Trước
tình hình đó ngày 23.3.2016, UBND huyện Thiệu Hóa ra công văn số 262a/UBND-TNMT
yêu cầu chi nhánh Cty CPĐTPT T&D Hà Nội tại Thanh Hóa dừng hoạt động khai
thác cát tại mỏ số 15, xã Thiệu Toán, xã Thiệu Minh từ ngày 25 .3, tạm dừng hoạt
động tập kết cát đối với 2 bãi tập kết có nguồn gốc từ mỏ cát số 15 từ ngày
25.3, chỉ được tiêu thụ hết số cát đang tập kết trên bãi.
Ngay
sau đó, ngày 6.4, ông Nguyễn Đức Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - đã
có công văn số 3043/UBND-CN yêu cầu Cty CPĐTPT T&D dừng hoàn toàn việc khai
thác tại mỏ cát trên, thực hiện đóng cửa mỏ, cải tạo và thực hiện môi trường đất
đai theo quy định.
Vậy
nhưng đến đầu tháng 5, ghi nhận của phóng viên có mặt tại bãi cát số 15, thì tại
đây vẫn còn tình trạng tập kết và khai thác cát từ Cty CPĐTPT T&D. Luôn có
gần chục tàu chở cát, thay phiên nhau đưa cát lên bãi, không những thế, các xe
tải vẫn ra vào bãi cát để vận chuyển dù tần suất có giảm đi.
Không
những không dừng khai thác, Cty cổ phần đầu tư phát triển T&D Hà Nội
tại Thanh Hóa tự ý xây nhà kiên cố tại bãi tập kết là sai quy định. Để lách luật
và có thể tiếp tục khai thác, Cty ty T&D đã chuyển nhượng lại cho Cty
Hải Lam bãi tập kết số 2 (bãi cát số 15 có 3 bãi tập kết nhỏ). Và theo
như ông Lê Mạnh Hải - Chủ tịch UBND xã Thiệu Toán - thì “Cty T&D
không được phép tập kết cát tại đó, nhưng từ lâu họ đã bắt tay với Cty Hải Lam
để khai thác”.
Trước
đó, ngày 30.3.2016, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - ra
quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư sửa chữa Đường tỉnh 515 đoạn
Km0-Km11+700 (ngã ba Chè đi xã Thiệu Vận, Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa) với dự
kiến mức đầu tư 20 tỉ đồng từ nguồn Quỹ bão trì đường bộ Trung ương cấp bổ sung
(ngoài nguồn 35%) về quỹ bảo trì đương bộ tỉnh Thanh Hóa.
20
tỉ đồng sẽ làm cho con đường không còn ổ gà, ổ trâu, thầy trò có thể đến trường
ít bui bặm. Nhưng không biết con đường đó sẽ bằng phẳng được bao lâu nếu tình
trạng khai thác cát tràn lan không được chấm dứt.
Con đường bị băm nát.
Người
dân khốn khổ vì con đường
Mọi sự đau khổ đều bắt nguồn từ mỏ cát.
*****
|
Ninh Bình: Chiến
sĩ CSGT hy sinh khi áp giải thuyền cát tặc
LĐO
Trần Lâm 3:54 PM, 26/06/2016
Hoạt
động hút cát trên sông Đáy đoạn qua Ninh Bình.
Ngày
26.6, Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, đơn vị đang tích cực điều
ra làm rõ nguyên nhân vụ việc một chiến sỹ CSGT thuộc Phòng PC67 Công an tỉnh
Ninh Bình hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ trên địa bàn tối 23.6 vừa qua.
Đại
tá Phạm Văn Hội - Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Ninh Bình - cho biết, thực
hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về đấu tranh phòng, chống tội phạm và
vi phạm pháp luật trên tuyến đường thủy nội địa và kế hoạch của Phòng Cảnh sát
giao thông (PC67), tối 23.6, tổ công tác Cảnh sát giao thông đường thủy trang bị
đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ, áo phao phối hợp với phòng Cảnh sát phòng chống
tội phạm về môi trường (PC49) tiến hành kiểm tra, bắt giữ 4 phương tiện thủy
khai thác cát trái phép trên tuyến sông Đáy đoạn giáp ranh giữa xã Hồi Ninh,
huyện Kim Sơn (Ninh Bình) với xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định).
Khoảng
23 giờ 40 phút cùng ngày, tổ công tác đã yêu cầu chủ các phương tiện chấm dứt
hành vi vi phạm và đưa các phương tiện về trụ sở Đội Cảnh sát giao thông đường
thủy để giải quyết. Trên đường đưa các phương tiện về trụ sở, tàu chở cát do
Nguyễn Văn Kiên (sinh năm 1973), trú tại xóm 13, xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Hưng
(Nam Định) là chủ phương tiện điều khiển đã bị chìm do trời tối, mưa to, gió lớn.
Lúc này, ngoài chủ phương tiện trên tàu còn có Trung tá Đặng Tuấn Anh, Phó đội
trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy và Đại úy Vũ Mạnh Hùng, cán bộ Đội Cảnh
sát giao thông đường thủy thuộc Phòng PC67.
Vụ
tai nạn đã khiến đồng chí Trung tá Đặng Tuấn Anh bị mất tích, đồng chí Vũ Mạnh
Hùng bị thương. Đến 9 giờ 30 phút ngày 24.6, lực lượng chức năng mới tìm thấy
thi thể đồng chí Đặng Tuấn Anh tại khu vực tàu bị đắm.
Sáng
25.6, Công an tỉnh Ninh Bình phối hợp với gia đình tổ chức tang lễ cho Trung tá
Đặng Tuấn Anh theo nghi thức Công an nhân dân. Trước mắt, Công an tỉnh Ninh
Bình hỗ trợ toàn bộ chi phí tang lễ cho gia đình Trung tá Đặng Tuấn Anh. Đại úy
Vũ Mạnh Hùng hiện đang được tích cực điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh
Bình.
Hiện
Công an tỉnh Ninh Bình tiếp tục điều tra về nguyên nhân vụ việc.
*****
“Cát tặc” tấn
công, công an xã phải nhập viện
LĐO
Trần Tuấn 10:51 AM, 01/09/2016
Một
tàu khai thác cát trái phép bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ
Trong
lúc ngăn chặn sà lan hút cát trái phép trên sông Ngàn Sâu, một công an viên của
xã Ân Phú (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã bị cát tặc tấn công gây thương tích
Ông
Trần Văn Thư - Chủ tịch UBND xã Ân Phú - cho biết, chiều 31.8, nhận được tin
báo của người dân, anh Đậu Văn Phượng (công an viên xã Ân Phú) cùng hai người
khác thuộc Phòng TNMT Vũ Quang, công an huyện Vũ Quang lái xuồng máy ra khúc
sông Ngàn Sâu (đoạn qua xã Ân Phú) để ngăn sà lan đang hút cát trái phép.
Lúc
tiếp cận sà lan đang hút cát, tổ công tác bị Nguyễn Đình Sơn (30 tuổi, trú huyện
Thanh Chương, Nghệ An) và Lê Quốc Khánh (27 tuổi, trú huyện Đức Thọ) điều khiển
sà lan đâm thẳng vào xuồng máy.
Khi
lực lượng chức năng nhắc nhở, Sơn và Khánh liền gây sự, dùng ống tuýp nước tấn
công, đánh công an viên Đậu Văn Phượng bị thương ở chân. “Anh Phương bị trật
bánh chè, hiện đã được chuyển ra Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An điều trị”, ông
Thư nói. Vụ việc hiện Công an huyện Vũ Quang đang tạm giữ Sơn và Khánh để
làm rõ.
Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Ngàn
Sâu.
|
*****
Tại sông Cổ
Chiên, Bến Tre: Người dân kêu cứu vì “cát tặc” lộng hành
LĐ
- 268 Thanh Huyền 11:37 AM, 29/09/2016
“Cát
tặc” ngang nhiên múc cát gần bờ gây bức xúc trong dân.
Hơn
3 tháng nay, 20 hộ dân ở hai ấp Bình Thanh và Bình An (xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ
Lách, Bến Tre) như “đứng trên đống lửa” vì bị “cát tặc” hoành hành cả ngày lẫn
đêm. Người dân lo sợ mất đất, mất nhà nên gửi đơn kêu cứu tới cơ quan chức
năng, nhưng chưa được giải quyết…
Theo
đơn phản ánh của 20 hộ dân ở hai ấp Bình Thanh và Bình An, hơn 3 tháng nay tại
khúc sông Cổ Chiên thuộc xã Hòa Nghĩa xuất hiện 1 chiếc xáng cần (loại ghe cần
cẩu) múc cát cả ngày lẫn đêm. Người dân bức xúc bởi việc khai thác cát trái
phép đã làm lở bãi bồi từ Vàm Kinh xuống phía hạ lưu sông Cổ Chiên dài trên 1km.
Hộ
ông Lê Dương (71 tuổi, ấp Bình Thanh) phản ánh: “Ban ngày phương tiện khai thác
cát cách bờ khoảng 200m, đêm đến lén lút đưa sát vào gần bờ múc cát. Đã 3 tháng
nay rồi, hỏi đất cát nào mà chịu nổi, không sạt lở?”. Cũng theo phản ánh của
người dân, khoảng vài năm trước, để gia cố đê bao dọc bờ sông Cổ Chiên đoạn thuộc
xã Hòa Nghĩa, chính quyền địa phương thu thuế của dân theo đầu công đất
(500.000 đồng/công) để làm đê. Vì lợi ích chung, người dân đồng lòng đóng thuế
để làm đê bao. Tuy nhiên, nhiều năm nay tình trạng khai thác cát trái phép tràn
lan khiến đê bao bị sạt lở nghiêm trọng. Để giữ đất, giữ vườn cây ăn trái, người
dân phải tự bỏ kinh phí ra gia cố đê bao tự “cứu mình”.
Bà
Nguyễn Thị Diền (ngoài 70 tuổi, ấp Bình Thanh) than thở, trước đây nhà bà cách
bờ sông khoảng 200m. Nay sạt lở ngày càng nhiều, sông đã lấn sát vách nhà. “Nếu
tình trạng khai thác cát cứ kéo dài, nhà tôi không biết sẽ bị đổ xuống sông lúc
nào”- bà Diền lo lắng. Hộ ông Huỳnh Văn Bình (ấp Bình An) bức xúc: “Hơn 3 tháng
nay người dân chúng tôi sống trong tâm trạng bất an bởi hằng đêm tiếng động cơ
của xáng cần nổ ầm ầm, vang động cả xóm”. Nhiều người dân cho hay, nạn “cát tặc”
hoành hành tại khúc sông này hơn 3 tháng nay diễn ra suốt ngày đêm nhưng không
thấy cơ quan chức năng nào xử lý.
Hộ
ông Bình cho biết, “chúng tôi đã nhiều lần đến trực tiếp chính quyền địa phương
xã Hòa Nghĩa phản ánh nhưng được người có thẩm quyền của xã này trả lời xã
không biết. Khi tôi cầm đơn lên Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) huyện Chợ
Lách phản ánh thì nhận được câu trả lời: “Huyện không cho khai thác cát, còn tỉnh
có cấp phép cho khai thác hay không thì huyện không biết”. Quá bức xúc, người
dân cho biết, họ sẽ gửi đơn lên tỉnh yêu cầu can thiệp.
Ông
Nguyễn Văn Việt - Trưởng phòng TNMT huyện Chợ Lách thừa nhận, mỏ cát trên đã hết
phép khai thác từ nhiều năm qua và ngành chức năng không cấp phép mới cho doanh
nghiệp vào khai thác cát. “Qua phản ánh của người dân, chúng tôi có vài lần đi
kiểm tra, phát hiện vi phạm và có xử phạt chủ phương tiện 1 lần với mức phạt 16
triệu đồng”- ông Việt nói. Ông Việt khẳng định, việc để xảy ra tình trạng khai
thác cát nóng trên địa bàn xã nào là chủ tịch UBND xã đó phải chịu trách nhiệm
trước UBND huyện. Về phòng TNMT huyện chỉ kết hợp với đoàn liên ngành kiểm tra,
nếu phát hiện sẽ xử phạt.
Theo
phản ánh của người dân, mỗi lần có đoàn huyện xuống kiểm tra, là như có “nội
tuyến” nên chủ phương tiện gác cần, dừng khai thác cát. Khi đoàn kiểm tra đi khỏi,
phương tiện lại tiếp tục buông cần múc cát ngang nhiên. Trước thực trạng trên,
người dân bày tỏ mong mỏi ngành chức năng sớm vào cuộc quyết liệt, xử lý dứt điểm
tình trạng khai thác cát gần bờ trên để người dân an tâm sinh sống.
No comments:
New comments are not allowed.