Thích ứng với hạn hán là con đường đang được nhiều chuyên gia nông nghiệp và người nông dân Việt Nam hướng tới.
Các
chính sách và công nghệ thích ứng thành công với hạn hán trong nông nghiệp của
Israel đang được rất nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng.
(Ảnh
chụp Youtube/Cơ quan Nước Israel)
|
Trong
nhiều thập kỷ qua, Việt Nam ghi nhận tình trạng hạn hán, thiếu nước xảy ra liên
tục tại nhiều tỉnh thành, khu vực và trên phạm vi cả nước, gây thiệt hại hàng
ngàn tỷ đồng về sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân.
Tại Israel – quốc gia thuộc khu vực Trung Đông, nơi có 60% diện tích lãnh thổ là sa mạc, lượng mưa trung bình chỉ khoảng 50 mm/năm, nhưng trong gần 70 năm kể từ khi thành lập nhà nước cho đến nay, quốc gia này đã lựa chọn những giải pháp thích ứng với điều kiện tự nhiên khô cằn và trở thành quốc gia hàng đầu thế giới với những chính sách, công nghệ thích ứng với hạn hán.
Kể từ khi thành lập nhà nước vào năm 1948, với sự gia tăng về dân số và nhu cầu phát triển nền kinh tế, Israel – một quốc gia nhỏ bé chỉ với hơn 22.000 km2 đã sử dụng tài nguyên nước như thế nào?
Tại Israel – quốc gia thuộc khu vực Trung Đông, nơi có 60% diện tích lãnh thổ là sa mạc, lượng mưa trung bình chỉ khoảng 50 mm/năm, nhưng trong gần 70 năm kể từ khi thành lập nhà nước cho đến nay, quốc gia này đã lựa chọn những giải pháp thích ứng với điều kiện tự nhiên khô cằn và trở thành quốc gia hàng đầu thế giới với những chính sách, công nghệ thích ứng với hạn hán.
Kể từ khi thành lập nhà nước vào năm 1948, với sự gia tăng về dân số và nhu cầu phát triển nền kinh tế, Israel – một quốc gia nhỏ bé chỉ với hơn 22.000 km2 đã sử dụng tài nguyên nước như thế nào?
Chiến dịch truyền thông quốc gia đa phương tiện về “cuộc khủng hoảng” tài nguyên nước
Thành công đầu tiên cần phải kể tới trong chiến lược quốc gia về tài nguyên nước của Israel là các thông điệp truyền thông giúp nâng cao nhận thức của người dân về sự khan hiếm của nguồn nước và việc sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên này.
Năm 2009, Israel thực hiện chiến dịch thông tin trên tất cả các phương tiện truyền thông quốc gia như: truyền hình, radio, báo chí và các kênh truyền thông trên Internet.
Chiến dịch này bắt đầu được đề xuất vào năm 2008 và được duy trì thực hiện trong suốt năm 2009, kéo dài đến năm 2010. Chiến dịch đã rất thành công khi truyền tải thông điệp về “cuộc khủng hoảng” tài nguyên nước tới tất cả người dân.
Tổng chi phí cho chiến dịch kéo dài
trong thời gian một năm rưỡi là khoảng 7,5 triệu USD. Chiến dịch đã đem lại
hiệu quả hơn cả sự mong đợi với tỷ lệ nước sử dụng trong sinh hoạt giảm 10% vào
năm 2009 (tương ứng 76 triệu m3). Như thế, xét về hiệu quả kinh tế, chiến dịch
truyền thông này chỉ chi khoảng 0,1 USD cho mỗi m3 nước tiết kiệm được.
Theo đó, mức tiêu thụ bình quân đầu người cũng giảm từ khoảng 100 m3/người/năm trước chiến dịch xuống còn khoảng 90 m3/người vào năm 2009.
Ý thức bảo vệ và sử dụng nước tiết kiệm còn tiếp tục được duy trì cả sau khi chiến dịch truyền thông kết thúc.
Theo đó, mức tiêu thụ bình quân đầu người cũng giảm từ khoảng 100 m3/người/năm trước chiến dịch xuống còn khoảng 90 m3/người vào năm 2009.
Ý thức bảo vệ và sử dụng nước tiết kiệm còn tiếp tục được duy trì cả sau khi chiến dịch truyền thông kết thúc.
Công nghệ tưới nước nhỏ giọt ưu việt và sử dụng nước thải đã qua xử lý
Hệ thống tưới nước nhỏ giọt được phổ biến tại Israel trong những năm 1960 được coi là công nghệ thành công nhất và là phát minh quan trọng nhất cho sự phát triển nông nghiệp của quốc gia này.
Việc sử dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt mang lại hiệu quả cao thông qua việc cắt giảm dòng chảy, giảm sự thoát hơi nước, đồng thời, những cải tiến về công nghệ cho phép người nông dân có thể điều khiển và giám sát hệ thống bằng máy vi tính.
No comments:
Post a Comment