Sunday, September 3, 2023

HẠN HÁN HẠN CHẾ VIỆC NHẬP CẢNG ĐIỆN

 (Drought limits electricity imports)

Lamonphet Apisitniran – Bình Yên Đông lược dịch

The Bangkok Post - 15 August 2023

 

Đập Xayaburi trên sông Mekong ở Lào.

 

Nguồn cung cấp điện tái tạo ở Thái Lan có thể bị ảnh hưởng bởi hạn hán khi quốc gia nhập cảng thủy điện do Lào sản xuất, đã giảm lượng nước trong sông của họ, Cơ quan Phát Điện Thái Lan (EGAT) nói.

Nếu hạn hán nghiêm trọng hơn, các nhà máy thủy điện ở Lào sẽ sản xuất ít thủy điện hơn, khiến cho việc nhập cảng sụt giảm, Boonyanit Wongrukmit, thống đốc của EGAT nói.

EGAT ký kết một thỏa thuận với Lào để mua 10.500 MW điện, tăng từ 9.000 MW, trong 1 kế hoạch để khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo nhiều hơn.

Trong số các nhà máy thủy điện bán điện cho EGAT gồm có Nam Ngum 2 và Xayaburi.

CK Power Plc, chi nhánh phát điện của tổ hợp xây cất Thái CH Karnchang Plc, đã báo cáo trước đây một phúc trình về ảnh hưởng của hạn hán do El Niño gây ra ở Lào.

Công ty điều hành nhà máy thủy điện trên Nam Ngum, một phụ lưu của Mekong, và nhà máy Xayaburi trên Mekong.  Cả 2 cơ sở đã giảm khối lượng nước, đưa đến việc sụt giảm số điện bán ra.

El Niño là một hiện tượng có chu kỳ làm nóng đại dương ở Thái Bình Dương nhiệt đới, mang hạn hán đến nhiều quốc gia và mưa và lũ lụt ở những nơi khác.

“Chúng tôi đang theo dõi hạn hán trong khu vực và chuẩn bị các biện pháp để bảo đảm nguồn điện thích hợp cho quốc gia,” ông Boonyanit nói.

Điện sản xuất bởi các nhà máy thủy điện là một phần của chiến dịch của Thái Lan để chống lại việc phóng thích carbon dioxide từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch của quốc gia.

Chánh phủ loan báo trong năm 2021 rằng họ nhắm đến việc chống lại hâm nóng toàn cầu và đạt đến trung tính carbon, một sự cân bằng giữa phóng thích carbon dioxide và hấp thu vào năm 2050.

EGAT cũng gia tăng chú trọng đến việc sản xuất điện dùng các nguồn tái tạo.

Cơ quan loan báo hồi đầu năm rằng họ bắt đầu điều hành nhà máy thủy điện thứ 10th ở phía bắc tỉnh Uttaradit.

Ông nói trước đây EGAT dự trù tiến hành 15 dự án điện mặt trời nổi trên toàn quốc, với công suất tổng cộng là 2.750 MW, trong 15 năm tới.

Cơ quan đang chuẩn bị để thực hiện một trang trại mặt trời nổi có công suất 24 MW ở đập Ubolratana ở Khon Kaen, đông bắc Thái Lan.

Trang trại mặt trời nổi đầu tiên của EGAT ở đập Sirindhorn, Ubon Ratchathani, cũng ở đông bắc, với công suất 45 MW.  Trang trại mặt trời nầy đã bắt đầu hoạt dộng trong năm 2021.

No comments:

Post a Comment