Sunday, May 28, 2023

KHOẢNG 100 CON CÁ HIẾM ĐƯỢC THẢ VÀO MEKONG

 (Some 100 rare fish released into Mekong)

Khouth Sophak Chakrya – Bình Yên Đông lược dịch

The Phnom Penh Post – 16 May 2023

 


Nhóm Kỳ quan của Mekong thả một số lớn cá vào sông ở Stung Treng hôm 15 tháng 5. 

[Ảnh: Wonders of the Mekong]

 

Dự án Wonders of the Mekong (Kỳ quan của Mekong) và Cơ quan Quản trị Thủy sản Quốc gia – cộng tác với Sở Thủy sản tình Stung Treng – thả 100 con cá có nguy cơ tuyệt chủng vào sông Mekong ngày 15 tháng 5, một viên chức của sở Thủy sản cho biết.

Stey Sam Vichet, chánh sở Thủy sản tình, nói với The Post rằng 30 con cá hô Mekong và 70 con cá tra sọc được thả vào Khu Bảo tồn Anlong ở làng Sras, xã Koh Preah, huyện Siem Bok, tỉnh Stung Treng.

“Cả hai chủng loại đều hiếm và được liệt kê như có nguy cơ tuyệt chủng trên Sách Đỏ của IUCN.  Chúng tôi mong mỏi chương trình của chúng tôi sẽ gia tăng số cá, nhất là những loại cá nầy,” ông nói.

Viện Nghiên cứu và Phát triển Thủy sản Nội địa nói rằng 4 trong số cá hô đã trưởng thành và cân nặng 68 kg, trong khi 26 con còn lại chưa lớn.  Cá hô có thể lớn đến 300 kg.

Quản đốc dự án Kỳ quan của Mekong Chea Seila nói dụng cụ theo dõi được gắn vào 14 con cá hô để theo dõi lề lối di chuyển của chúng.

“Chúng tôi cũng gắn số tất cả số cá hô.  Chúng tôi cũng gắn số cho hầu hết cá tra, nhưng không gắn nhiều dụng cụ theo dõi,” cô nói thêm.

Cô kêu gọi ngư dân nên cẩn thận hơn và cùng với Kỳ quan của Mekong trong việc bảo vệ và bảo tồn những loại cá hiếm.

“Nếu họ bắt được một trong những cá nầy, họ phải thả càng sớm càng tốt.  Nếu không thể được và cá đã chết, họ phải báo cáo cho nhóm dự án hay viên chức thủy sản, để mẫu cá được khám nghiệm,” cô nói.

“Việc thả những con cá nầy có 2 mục đích.  Chúng tôi muốn quần chúng biết về chủng loại cá hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng hiện diện ở Cambodia, và chúng tôi muốn gia tăng số cá thiên nhiên của những loại cá đáng chú ý nầy, cô kết luận.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                        

No comments:

Post a Comment