Monday, June 26, 2023

MOU ĐƯỢC KÝ KẾT CHO DỰ ÁN LỌC NƯỚC MEKONG ĐẦY THAM VỌNG

 (MoU signed for ambitious Mekong treatment project)

 

Tith Reanu Pichet – Bình Yên Đông lược dịch

The Phnom Penh Post – 3 June 2023

 

Bộ trưởng Kỹ nghệ, Khoa học, Kỹ thuật và Sáng tạo Cham Prasidh và chủ tịch Li Daosong của Beijing Urban Construction Group Co. Ltd (BUCG) ký MoU ngày 1 tháng 6. [Ảnh: MISTI]

 

Bộ Kỹ nghệ, Khoa học, Kỹ thuật và Sáng tạo đã ký một Biên bản Ghi nhớ (MoU) với một công ty Trung Hoa để hợp tác trong một nghiên cứu khả thi cho việc xây cất một hệ thồng trạm bơm để loại trừ các chất ô nhiễm hóa học khỏi sông Mekong, góp phần vào việc phát triển thành phần nước của Cambodia.

Lễ ký kết trên mạng hôm 1 tháng 6 được tham dự bởi Bộ trưởng Kỹ nghệ, Khoa học, Kỹ thuật và Sáng tạo Cham Prasidh và Li Daosong, chủ tịch của Beijing Urban Construction Group Co. Ltd (BUCG).

Hoạt động trùng hợp với lễ kỹ niệm thứ 65th của mối liện lạc ngoại giap và lễ kỹ niệm lần thứ 10th của Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Hoa, bộ trưởng sáng tạo nói.

Prasidh thêm rằng dự án đáng kể và ngoài khả năng của các công ty nhỏ, vì nó đòi hỏi một số tư bản lớn và kỹ thuật tân tiến.  Trạm bơm sẽ lấy nước từ hàng trăm km của sông Mekong và chuyển đến các nhà máy lọc nước.

“Một khi dự án được thực hiện, nó sẽ giải phóng người dân ở phía đông sông Mekong đến biên giới Việt Nam khỏi những nguy hiểm của chất độc hóa học,” ông nói.

“Như chúng ta biết, trong chiến tranh hồi cuối thập niên 1960s và đầu thập niên 1970s, Hoa Kỳ đã thả hàng triệu tấn bom trong vùng – nhiều hơn họ bỏ trong Thế Chiến II.  Họ cũng sử dụng chất da cam, một loại thuốc khai quang mạnh đã ảnh hưởng đời sống của con người và thú vật từ đó.  Hóa chất độc hại thấm vào nước ngầm và đầu độc hầu hết đất đai,” ông giải thích.

Li cảm ơn bộ đã hỗ trợ và phối hợp, nói rằng Trung Hoa cam kết để thực hiện dự án.  Ông lưu ý rằng dự án sẽ mang lợi cho người dân trong các tỉnh Kampong Cham, Thong Khmum và Kratie.

BUCG là một công ty quốc doanh lớn và được biết đến trong việc xây dựng các dự án hạ tầng cơ sở lớn ở trong nước và ngoại quốc chẳng hạn như phi trường, sân vận động, xa lộ và các nhà máy lọc nước uống và nước thải.

Để bảo đảm việc thực hiện MoU có hiệu quả, Pradidh sẽ thành lập một nhóm công tác của bộ chú trọng đến nghiên cứu khả thi.

No comments:

Post a Comment